Thiết bị đơn giản giúp phát hiện chất nổ

10/09/2013 14:39 GMT+7

(TNO) Một hệ thống nhỏ gọn, đơn giản có thể cung cấp công nghệ laser cho phép phát hiện bom, chất nổ tại những chốt an ninh.

(TNO) Một hệ thống nhỏ gọn, đơn giản có thể cung cấp công nghệ laser cho phép phát hiện bom, chất nổ tại những chốt an ninh.

Thiết bị đơn giản giúp phát hiện chất nổ
 Tia laser trong phòng thí nghiệm của Đại học bang Michigan - Ảnh: Đại học bang Michigan

Lấy cảm ứng từ loại tia laser y khoa dùng để phát hiện ung thư, các chuyên gia Mỹ đã tìm ra cách tạo ra thiết bị gọn nhẹ mà sử dụng an toàn cho các đối tượng.

Các nhà khoa học của Đại học bang Michigan (Mỹ) cho hay đã phát triển được một dạng tia laser có khả năng phát hiện được những dấu vết cực nhỏ của hóa chất cấu thành chất nổ bám trên quần áo và hành lý.

“Do biện pháp này sử dụng chỉ một tia laser và không cần sự hỗ trợ của các máy quang phổ nặng nề, nên hệ thống mới khá thiết thực, có thể quét nhiều người và hành lý một cách nhanh chóng”, CNet dẫn lời Giáo sư Marcos Dantus.

Ông cho hay không những phát hiện được vật liệu chất nổ mà nó còn cung cấp hình ảnh về vị trí chính xác của hóa chất đó, dù chỉ bám một lượng hết sức nhỏ trên khóa kéo.

Tia laser này có năng lượng thấp, an toàn cho sử dụng trên người lẫn hành lý, và không bị ảnh hưởng bởi màu sắc hoặc bề mặt của chất liệu.

Phi Yến

>> Phòng thủ trước tia laser
>> Giới thiệu Hệ thống quang phổ hấp thụ nguyên tử thế hệ mới nhất
>> Cảm biến "ngửi" được chất nổ trong lòng đất
>> Nga lắp máy phát hiện chất nổ trên tàu điện
>> Thiết bị phát hiện chất nổ lỏng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.