Tiếng nói đầu tiên từ không gian của robot

09/09/2013 03:00 GMT+7

Trong không gian không thể nghe được tiếng hét của con người, nhưng giờ đây, âm thanh từ một chú robot Nhật Bản đã được Toyota lần đầu tiên ghi nhận.

Trong không gian không thể nghe được tiếng hét của con người, nhưng giờ đây, âm thanh từ một chú robot Nhật Bản đã được Toyota lần đầu tiên ghi nhận.

Tiếng nói đầu tiên từ không gian của robot

Ngày 21.8 vừa qua, robot Kirobo của Nhật đã gửi lời chào từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) tới trái đất: “Vào ngày 21.8.2013, một robot đã có một bước tiến nhỏ đến tương lai tươi sáng cho tất cả mọi người”.

Bên cạnh những tiếng nói đầu tiên, Kirobo còn gửi lời chào và một tấm hình cho robot dự phòng Mirata của nó. Đây là robot khắc phục sự cố nếu Kirobo gặp trục trặc trong quỹ đạo.

Kirobo chỉ nói được tiếng Nhật nên nó phải chờ đến khi phi hành gia Koichi Wakata của Cơ quan thăm dò không gian Nhật Bản (JAXA) - và là chỉ huy người Nhật đầu tiên của ISS - đến ISS vào tháng 10 hoặc 11, thì nó mới có nhiều hoạt động để thực hiện. Kirobo sẽ có những cuộc trò chuyện với phi hành gia Koichi trong Hợp phần thí nghiệm Nhật Bản Kibo (Hope) của ISS. Là một phần của dự án tương tác robot - con người trong không gian, Kirobo được gửi lên trên tàu chở hàng Kounotori 4 phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima của Nhật Bản vào ngày 4.8 và đặt chân lên ISS 6 ngày sau đó.

Theo tạp chí Gizmag thì Kirobo là một trong hai robot hình nhân giao tiếp bằng lời nói được xây dựng theo dự án Kibo Robot. Robot không gian này có trọng lượng 1 kg, có khả năng nhận diện khuôn mặt và giọng nói, phát hiện được cảm xúc và được thiết kế để hoạt động trong môi trường không trọng lực. Dự kiến, Kirobo sẽ tiếp tục hoạt động tại ISS trong 1 năm rưỡi trước khi trở về trái đất.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.