Cấp thiết bảo đảm an toàn cho thanh niên tình nguyện

08/09/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư T.Ư Đoàn khi trao đổi với Thanh Niên Online bên lề hội nghị tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013 vừa diễn ra chiều nay 8.9, tại Hà Nội.

>> Triển lãm ảnh Dấu ấn thanh niên tình nguyện
>> Thanh niên tình nguyện tham gia dự án mở rộng QL1A
>> Khen thưởng thanh niên tình nguyện
>> Theo chân thanh niên tình nguyện
>> Ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện
>> 200 thanh niên tình nguyện về giúp dân xã Bom Bo
>> Sáng tác ca khúc thanh niên tình nguyện
>> Tuyển thanh niên tình nguyện Việt Nam - Canada
>> Thanh niên tình nguyện làm đường cho dân

thanh niên tình nguyện
Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm y tế và Huyện đoàn Tuy Phước (Bình Định) phối hợp với Trung tâm Huyết học - truyền máu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định) tổ chức hiến máu tình nguyện vào ngày 28.7 vừa qua - Ảnh: Trang Xuân Chi

Theo Ban bí thư T.Ư Đoàn, Chiến dịch hè 2013 đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt: Tình nguyện quốc tế, phòng chống tệ nạn xã hội; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hiến máu tình nguyện; đền ơn đáp nghĩa; tiếp sức mùa thi; chăm sóc, giáo dục thiếu nhi; tham gia xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an toàn giao thông; tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ban bí thư T.Ư Đoàn cũng chỉ ra những hạn chế của chiến dịch tình nguyện hè 2013 như hoạt động mang tính hình thức tại nhiều địa phương.

Thời gian qua có nhiều tai nạn xảy ra cho các thanh niên tình nguyện (TNTN), nổi cộm như vụ tai nạn đuối nước ở khu vực suối Thần Sa, H.Võ Nhai, Thái Nguyên khiến 4 sinh viên tử vong hồi tháng 6.2013.

Nguyên nhân tai nạn xảy ra một phần do các bạn thanh niên thiếu nhiều kỹ năng tự bảo vệ, một phần thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các hội nhóm TNTN với các tổ chức Đoàn tại các địa phương.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng cho hay trong năm 2014, để đảm bảo an toàn cho tất cả các thành viên tham gia các chiến dịch tình nguyện, sẽ có các buổi tập huấn để phòng chống nguy cơ tai nạn, thương tích, đặc biệt các TNTN sẽ phải được học bơi, phòng chống nguy cơ đuối nước (chiếm số lượng chủ yếu trong các vụ tai nạn xảy ra với các bạn thanh niên).

Anh Dũng nhấn mạnh năm 2014 được xác định là năm Thanh niên tình nguyện. Do vậy, công tác chủ động liên kết giữa các hội nhóm, đoàn thể tình nguyện với các đơn vị sở tại, nơi hoạt động tình nguyện được diễn ra cần phải tăng cường hơn.

“Khi có sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ giữa các bạn TNTN và cơ sở đoàn địa phương, chắc chắn không những chiến dịch của các bạn trẻ sẽ thành công hơn, mặt khác sẽ hạn chế tối đa được những rủi ro đáng có”, anh Nguyễn Mạnh Dũng cho hay.

Vấn đề khá “nóng” trong hội nghị chiều nay nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu đến từ các tỉnh thành là việc xuất hiện ngày càng nhiều đội hình tình nguyện cộng đồng, nhưng các Đoàn cơ sở chưa chú trọng tập hợp và định hướng nhằm phát huy tính tích cực của các đội hình này.

Anh Nguyễn Sơn Hà, Bí thư Huyện đoàn Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh cho rằng trong thời gian tới, văn phòng điều phối TNTN T.Ư Đoàn sẽ có thể phân bổ lực lượng TNTN từ các trường ĐH, CĐ từ trung ương về với nhiều vùng nông thôn còn khó khăn như Hải Hà.

Anh Bố Hải Triều, Ban thanh niên quân đội góp ý hoạt động Tiếp sức mùa thi các năm còn “trăm hoa đua nở”, mỗi nhóm làm một kiểu. Theo anh Triều, nên có nhiều hơn lực lượng tình nguyện từ công an để tăng hiệu quả hơn cho chiến dịch.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng cho biết dựa trên những đóng góp của các đại biểu, trong năm 2014, hoạt động TNTN hè sẽ được triển khai thiết thực, hiệu quả hơn. Đặc biệt vấn đề xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị sẽ được đẩy mạnh.

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.