Biểu tình ở Campuchia diễn ra yên ắng

08/09/2013 03:55 GMT+7

Trái với lo ngại ban đầu, đã không xảy ra bạo lực trong cuộc biểu tình của phe đối lập Campuchia ở thủ đô Phnom Penh hôm qua.

 Biểu tình ở Campuchia diễn ra yên ắng
Lực lượng an ninh được triển khai tại Phnom Penh - Ảnh: Reuters

Sáng 7.9, cuộc biểu tình được lên kế hoạch từ lâu của đảng CNRP diễn ra ở công viên Tự do nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử cuối tháng 7. Khoảng hơn 10.000 người tập trung tại khu vực trên và đứng tràn ra các đường phố xung quanh. Một số người mang theo hoa sen và biểu ngữ. Dù trước đó CNRP tuyên bố cuộc biểu tình không phải nhằm phản đối bầu cử mà là “cầu nguyện cho hòa bình”, thủ lĩnh đảng này là ông Sam Rainsy hôm qua tiếp tục đưa ra yêu sách đòi hoãn công bố kết quả kiểm phiếu và thành lập ủy ban điều tra hỗn hợp độc lập về cáo buộc gian lận. Một số người còn kêu gọi Quốc vương Norodom Sihamoni không công nhận kết quả nếu Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) không đáp ứng yêu sách trên.

Theo dự kiến, NEC sẽ công bố kết quả chính thức vào hôm nay 8.9. Theo kết quả sơ bộ trước đó, chiến thắng đã thuộc về đảng cầm quyền CPP của Thủ tướng Hun Sen. Cả NEC và CPP đều bác bỏ yêu cầu điều tra độc lập của CNRP còn Hội đồng hiến pháp Campuchia, cơ quan có quyền quyết định cao nhất về xử lý tranh chấp trong bầu cử, khẳng định không có gian lận hay sai sót ảnh hưởng đến kết quả.

Suốt hơn 1 tháng qua, những tuyên bố và hành động của phe đối lập đã gây ra căng thẳng tại Campuchia và trước cuộc biểu tình, chính quyền đã triển khai lực lượng chống bạo động xung quanh công viên Tự do và các địa điểm trọng yếu ở Phnom Penh để bảo đảm an ninh. Tuy nhiên, tình hình khá yên ắng và đám đông giải tán vào khoảng 11 giờ trưa. Mặc dù vậy, nguy cơ căng thẳng vẫn chưa chấm dứt khi CNRP dọa sẽ tiếp tục biểu tình trong ngày 8.9 và thời gian tới nếu NEC công bố chiến thắng vẫn thuộc về đảng CPP.

Chính trị gia đối lập chỉ trích Bắc Kinh

Trong một tuyên bố gây bất ngờ, chính trị gia Campuchia Son Chhay chỉ trích Trung Quốc đã “lợi dụng và lừa gạt Campuchia”, theo tạp chí The Diplomat ngày 6.9. Ông Son Chhay là thành viên nổi tiếng của đảng đối lập CNRP và là nghị sĩ quốc hội khóa trước. Chưa rõ ông còn giữ được vị trí này sau cuộc bầu cử vừa qua hay không. “Chúng tôi chưa bao giờ có một quan hệ hữu ích với Trung Quốc”, ông Som Chhay tuyên bố và còn cáo buộc Trung Quốc “lợi dụng tài nguyên, tìm kiếm siêu lợi nhuận trong các dự án cơ sở hạ tầng tại Campuchia”. Bắc Kinh và chính phủ Campuchia chưa có phản ứng về các chỉ trích trên. 

Trọng Kha

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Trung Quốc tài trợ lớn cho Lào, Campuchia
>> Mỹ cảnh báo công dân ở Campuchia
>> Phe đối lập Campuchia giở chiêu mới
>> Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác với Trung Quốc, Campuchia
>> Cảnh báo đảo chính ở Campuchia
>> Ngoại trưởng Trung Quốc đến Campuchia
>> Campuchia bắt 4 nghi can âm mưu lật đổ
>> Quân cảnh Campuchia biểu dương lực lượng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.