Bệnh viện “ăn gian” 15 tỉ đồng của bệnh nhân

08/09/2013 03:20 GMT+7

Thời gian qua, dư luận ở Cà Mau râm ran chuyện các bệnh viện ăn gian tiền của bệnh nhân bằng cách làm xét nghiệm huyết học nhưng lại thu tiền xét nghiệm huyết đồ, với mức phí chênh lệch 20.000 đồng/lần xét nghiệm.

Bệnh nhân chờ khám ở Bệnh viện đa khoa Cà Mau
 Bệnh nhân chờ khám ở Bệnh viện đa khoa Cà Mau - nơi thu tiền xét nghiệm chênh lệnh thừa hơn tỉ đồng - Ảnh: Gia Bách

Sau khi Thanh tra tỉnh Cà Mau có công văn yêu cầu giám đốc các bệnh viện (BV) công lập và các cơ sở y tế có hợp đồng khám và điều trị bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) báo cáo bằng văn bản về số lượng, đơn giá và tổng số tiền thực hiện xét nghiệm huyết đồ (từ 1.10.2010 đến 6.5.2013), thì phát hiện tổng số tiền các đơn vị này thu chênh lệch hơn 15 tỉ đồng.

Xét nghiệm... chưa tới huyết đồ

Năm 2010, Báo Thanh Niên từng phản ánh về tình trạng bệnh nhân xét nghiệm huyết học mà bị thu tiền huyết đồ tại các BV ở Cà Mau. Sau đó, ngành y tế và BHXH tỉnh có văn bản hướng dẫn (số 656/ HD-LN) nêu rõ là các cơ sở đã trang bị máy huyết học 18 thông số trở lên thực hiện xét nghiệm được thanh toán theo giá huyết đồ. Được ngành chủ quản “bật đèn xanh”, các BV trong tỉnh chuyển sang thu 60.000 đồng/lần xét nghiệm, thay vì 40.000 đồng như trước kia.

Bác sĩ Châu Quốc Lượng, cán bộ BV đa khoa khu vực Cái Nước - người nhiều năm đấu tranh về việc thu bất hợp lý này, khẳng định: “Các máy xét nghiệm của BV đa khoa Cái Nước không làm được xét nghiệm huyết đồ. Chỉ khi nào thực hiện xét nghiệm phết máu ngoại biên cộng với tổng phân tích tế bào máu ngoại vi mới đúng là xét nghiệm huyết đồ. Các BV chỉ xét nghiệm huyết học (phân tích tế bào máu ngoại vi), mà thu tiền huyết đồ là ăn gian tiền của người bệnh”.

 
Phiếu thu tiền xét nghiệm được các bệnh viện thu 60.000 đồng - Ảnh: Gia Bách

Điều đáng nói là khi ký vào văn bản hướng dẫn trên, lãnh đạo Sở Y tế và BHXH tỉnh đã quên mất quyết định ngày 6.2.2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quy định mức thu viện phí một số dịch vụ y tế phục vụ công tác khám và điều trị cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn. Theo quy định này thì giá xét nghiệm huyết học chỉ thu ở mức 30.000 đồng - 40.000 đồng, tùy theo máy đếm tự động hay máy đếm laser. “Việc ra văn bản hướng dẫn của Sở Y tế và BHXH chỉ là phương án “cứu” các BV đã “lỡ” thu giá huyết đồ và để qua mặt bệnh nhân mà thôi”, bác sĩ Lượng khẳng định.

Ngày 6.9, trả lời PV Thanh Niên, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Huỳnh Quốc Việt thừa nhận: “Đúng là xét nghiệm chưa đến huyết đồ, mà thu tiền huyết đồ”. Tuy nhiên, ông nói: “Các BV cũng không tính chuyện ăn gian đâu, nếu tính chuyện ăn gian, họ thêm công đoạn phết máu ngoại biên thì việc thu tiền sẽ không ai thắc mắc”.

'Trích 35% làm lương'

Hiện vấn đề đặt ra là nếu đã thu sai, số tiền chênh lệch lớn như thế thì giải quyết, khắc phục như thế nào? Có trả lại cho người bệnh không, trả bằng cách nào? Ông Việt cho rằng các BV thu tiền bằng liên đỏ, cũng nộp nào ngân sách và tái đầu tư lại, chứ không có việc chia nhau; và từ tháng 4.2013 đến nay, các BV đã thu đúng theo giá của Bộ Y tế quy định.

Trong khi đó, ông Châu Minh Nghiệm, Trưởng phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính Cà Mau), cho biết: “Số tiền thu xét nghiệm, sau khi trừ thuốc máu, dịch truyền... các BV trích ra 35% để làm lương, số còn lại thì đưa vào kinh phí hoạt động của đơn vị”.

Nguồn tin tin cậy của Thanh Niên cho biết: “Sau khi Thanh tra tổng hợp các số liệu từ các BV về, tính toán số tiền chênh lệch từng BV; đồng thời gửi về từng đơn vị đề nghị họ ký xác nhận. Nhưng hiện có đơn vị không thừa nhận bằng cách không ký mà gửi trả lại Thanh tra bằng văn bản trống chữ ký”. Giải thích lý do các BV không ký, nguồn tin trên cho rằng nếu ký, họ phải hoàn lại số tiền mà họ đã thu sai nên họ... không ký (!?).

Hàng tỉ đồng chêch lệch

Số lượng, đơn giá và tổng số tiền thực hiện xét nghiệm huyết đồ (từ ngày 1.10.2010 - 6.5.2013) của một số BV:

- BVĐK tỉnh Cà Mau có 73.731 lượt xét nghiệm, tổng chênh lệch mức thu: 1,4 tỉ đồng.

- BV Sản - Nhi có 157.639 lượt, chênh lệch: 3,2 tỉ đồng.

- BVĐK khu vực Đầm Dơi có 54.392 lượt, chênh lệch: 1,6 tỉ đồng.

- BVĐK khu vực Trần Văn Thời có 51.539 lượt, chênh lệch: 1,5 tỉ đồng.

- BVĐK khu vực Năm Căn có 43.074 lượt, chênh lệnh: 1,1 tỉ đồng.

- BVĐK khu vực Cái Nước có 131.316 lượt, chênh lệnh: 2,3 tỉ đồng...

Uyên Ngọc

>> Khởi tố 10 y, bác sĩ trong vụ nhân bản xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức
>> Phát hiện thu sai tiền xét nghiệm với giá trị lớn
>> Khen thưởng người tố cáo gian lận xét nghiệm
>> Vụ 'gian lận xét nghiệm ở BV Hoài Đức': Người tố cáo rơi nước mắt
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Tạo điều kiện cho bệnh nhân khám lại
>> Sai lệch “chết người” trong xét nghiệm: Chưa có labo xét nghiệm trọng tài
>> Sai lệch "chết người" trong xét nghiệm
>> Người tố cáo gian lận xét nghiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.