Xét xử vụ mang quan tài diễu phố: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau

06/09/2013 03:10 GMT+7

Ngày 5.9, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án giết người gây rúng động dư luận tỉnh Vĩnh Phúc vào hồi tháng 3.

Câu nói đổi cả mạng người

8 bị cáo trong vụ án này gồm: Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ), Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn trọc), Phùng Đắc Tú (tức Tú đen, 19 tuổi), Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Bính (tức Bình cong), cùng bị truy tố về tội giết người; Nguyễn Văn Hiệp (27 tuổi) và Nguyễn Anh Tuấn (21 tuổi) bị truy tố lần lượt về tội không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

 Xét xử vụ mang quan tài diễu phố: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: T.S

Nạn nhân trong vụ án này là Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, P.Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Cáo trạng do Viện KSND công bố trước tòa cũng như lời khai của các bị cáo trong phần xét hỏi cho biết, vào đêm 14.3, anh Nguyễn Tuấn Anh cùng người em họ là Nguyễn Duy Hiệp đi ăn đêm và ngồi gần với bàn của nhóm Tuấn "trọc". Do Hiệp quen Đặng Quốc Tú từ trước nên có đến chào và mời uống rượu, nhưng Tú từ chối không uống. Ngay lúc đó, Nguyễn Tuấn Anh đến hỏi Đặng Quốc Tú: Mày là thằng nào, sinh năm bao nhiêu, ở đâu? Khi nhận được câu trả lời của Tú, Tuấn Anh tiếp tục đi đến đầu bàn và có đặt tay phải lên vai trái Tuấn “trọc” và nói: “Đ.M mày, sinh năm 80 mà già thế?”. Câu nói của Tuấn Anh đã "châm ngòi" cho cuộc mâu thuẫn giữa hai bên.

Khai trước tòa, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn thừa nhận mình chính là người đã kêu gọi, huy động bạn bè đuổi đánh anh Tuấn Anh vì bức xúc "với câu nói của Tuấn Anh".

Sau khi anh Tuấn Anh bỏ chạy, nhóm của Tuấn "trọc" đã vơ lấy hung khí đuổi theo truy sát khiến nạn nhân ngã vào một mương nước. Đến ngày 17.3, thi thể nạn nhân được tìm thấy và được giám định pháp y kết luận:  “Nguyên nhân do ngạt nước, trên người có chấn thương vùng lưng và gối trái. Tổn thương ở vùng lưng và gối trái do vật tày gây nên”. 

Bị cáo khai "do bị điều tra viên bắt nhận tội"

Dù thừa nhận có sự việc mâu thuẫn và xô xát vào đêm 14.3 nhưng lời khai của nhóm bị cáo thể hiện nhiều sự mâu thuẫn, đáng chú ý, nhiều bị cáo cho rằng mình bị ép cung.

Được tòa gọi thẩm vấn đầu tiên, Phùng Mạnh Tuấn, bị cáo được coi là chủ mưu vụ án, cho rằng mình chỉ cầm dao đuổi theo nạn nhân chứ không đánh nạn nhân như bản cáo trạng mà đại diện Viện KSND công bố trước đó. Tiếp đó, bị cáo Phùng Đắc Tú cũng phủ nhận lời khai của mình tại cơ quan điều tra. Khai trước tòa, Phùng Đắc Tú cho biết, khoảng 23 giờ ngày 14.3, bị cáo vào quán ăn ở ngã tư Quán Tiên, cùng với 5 người (Tuấn, Tình, Định, Quốc Tú và Bính). Một lúc sau khi Hiệp và Tuấn Anh vào quán đã trò chuyện với Tú và phát sinh mâu thuẫn. Bị cáo Đắc Tú đã cầm dao và hô đồng bọn đuổi theo chém Tuấn Anh nhưng không đuổi được. “Bị cáo không đánh anh Tuấn Anh như cáo trạng đã nêu”, bị cáo  Đắc Tú khẳng định. Khi HĐXX truy “vì sao không làm mà vẫn nhận” thì bị cáo Đắc Tú khai “bị điều tra viên bắt nhận”.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị truy tố về hành vi che giấu tội phạm lại cho rằng, hành vi của mình không giống như trong cáo trạng, bị cáo không biết về vụ giết người.

Bị cáo Phùng Đắc Tú còn khai tại tòa việc cơ quan điều tra đã cho bị cáo xem các bản lời khai của các bị cáo khác để chép lại.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Bính lại cho rằng khi xảy ra vụ việc, nhiều bị cáo trong vụ án có tham gia đấm đá, hành hung nạn nhân.

Hôm nay (6.9), phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng.

 Thái Sơn

>> Xét xử vụ 'quan tài diễu phố': Bị cáo phản cung
>> Hôm nay, xét xử vụ 'quan tài diễu phố
>> Vụ 'mang quan tài diễu phố': Bị truy sát đến cùng chỉ vì một... câu nói
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Xác định được kẻ cầm đầu nhóm đánh người 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.