Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc

06/09/2013 03:50 GMT+7

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 5.9 đã triệu hồi đại sứ tại Bắc Kinh về nước để tham vấn. Theo AFP, Đại sứ Erlinda Basilio đã bay về Manila trong bối cảnh Philippines cáo buộc Trung Quốc đặt 75 khối bê tông để chuẩn bị xây dựng tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez cho hay bà Basilio đang cố vấn cho chính phủ về cách xử lý tình hình. Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khăng khăng rằng Philippines cố tình gây sự, “khuấy động căng thẳng từ những chuyện không đâu”, theo Tân Hoa xã.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 5.9 đã triệu hồi đại sứ tại Bắc Kinh về nước để tham vấn. Theo AFP, Đại sứ Erlinda Basilio đã bay về Manila trong bối cảnh Philippines cáo buộc Trung Quốc đặt 75 khối bê tông để chuẩn bị xây dựng tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez cho hay bà Basilio đang cố vấn cho chính phủ về cách xử lý tình hình. Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khăng khăng rằng Philippines cố tình gây sự, “khuấy động căng thẳng từ những chuyện không đâu”, theo Tân Hoa xã.

Trong một diễn biến liên quan, Kyodo News hôm qua dẫn lời Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề lãnh thổ và chính sách biển Nhật Bản Ichita Yamamoto cho biết đã trao đổi hết sức thẳng thắn với các quan chức quốc phòng và ngoại giao Philippines về các tranh chấp trên biển trong khu vực. “Trong các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và Ngoại trưởng Albert del Rosario, chúng tôi chia sẻ quan điểm chung rằng không nước nào được cố gắng tự ý thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”, ông Yamamoto nói trong cuộc họp báo tại Manila. Theo ông, hai bên đều đồng ý rằng “việc tuân thủ luật pháp rất quan trọng trong khu vực, đặc biệt là về biển đảo” và sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau. Ông Yamamoto là quan chức cấp cao thứ 4 đến Philippines trong năm nay sau Thủ tướng Shinzo Abe, Ngoại trưởng Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera.

Cũng trong ngày 5.9, Đài GMA News đưa tin lực lượng tuần duyên Philippines đã bắt một ngư dân Đài Loan họ Thái tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Batanes. Ông này đối mặt với mức phạt 100.000 USD vì tội đánh bắt trộm trong lãnh hải Philippines. Đài Loan đã yêu cầu chính quyền Manila đối xử đúng mức với ông Thái và điều tra kỹ lưỡng vụ việc. Hãng tin CAN dẫn lời giới chức Đài Bắc cho rằng ngư dân trên chỉ đánh bắt tại khu vực biển chồng lấn giữa hai bên.

Thụy Miên

>> Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc vì tranh chấp ở biển Đông
>> Philippines bắt giữ ngư dân Đài Loan
>> Philippines phát hiện thêm bê tông ở Scarborough
>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.