Lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa

06/09/2013 02:19 GMT+7

Phó chủ tịch UBND H.Sa Pa (tỉnh Lào Cai) Nguyễn Ngọc Hinh cho biết, trận lũ quét xảy ra khoảng 21 giờ đêm 4.9 tại suối Can Hồ A, xã Bản Khoang đã cuốn trôi 14 ngôi nhà, có 11 người chết và mất tích, 11 người bị thương.

* 11 người chết và mất tích

 

Cảnh tượng lúc ấy thật kinh hoàng, dòng nước lũ cuồn cuộn chảy qua, không ai dám lại gần. Chỉ khi thấy đồng nghiệp dìu nhau chạy ra ngoài thì cả nhóm lao đến hỗ trợ

Hiệu trưởng Trường THCS Bản Khoang Trần Quang Sáng

Trong số những người tử nạn, có 1 nạn nhân là con giáo viên Trường THCS xã Bản Khoang, số còn lại là người dân địa phương. Đến 15 giờ chiều qua, lực lượng tìm kiếm cứu hộ tìm thấy thi thể 9 người.

Quét sạch khu nhà giáo viên

Nghẹn ngào đứng trên nền đất từng là dãy nhà tập thể dành cho giáo viên, ông Trần Quang Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Bản Khoang, cho hay nước lũ quét sạch khu nhà giáo viên cuốn đi toàn bộ đồ đạc và tài sản. Khi lũ ập về, ông Sáng đang ngồi tại ủy ban xã bàn công việc lễ khai giảng năm học mới. Nước ập vào bốt điện gây ra tiếng nổ lớn, nền đất dưới chân ông Sáng cũng rùng rùng chuyển động. Điện vụt tắt, nghe tiếng kêu cứu thất thanh, ông Sáng cùng dân quân, công an xã chụp vội lấy đèn pin chạy về phía trường học. “Cảnh tượng lúc ấy thật kinh hoàng, dòng nước lũ cuồn cuộn chảy qua, không ai dám lại gần. Chỉ khi thấy đồng nghiệp dìu nhau chạy ra ngoài thì cả nhóm lao đến hỗ trợ”, ông Sáng kể. Cả bản Can Hồ A đêm 4.9 gần như thức trắng, người dân hò nhau đi dọc bờ suối tìm, cứu người bị nạn.

Có mặt tại hiện trường, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Chính Cương cho rằng, lũ kèm theo những khối đá lớn, tạo ra sức công phá khủng khiếp chưa từng ghi nhận trong các trận lũ quét trong nhiều năm qua. Nơi lũ tràn qua chỉ là khe suối nhỏ và ít nước nhưng nay lòng suối bị nới rộng đến gần 30 m, sâu khoảng 6 - 7 m.

Lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
Đá hộc nằm ngổn ngang đường vào bản Can Hồ A - Ảnh: Đức Hòa

Ngày khai giảng tang thương

Niềm vui năm học mới không thể đến với hàng trăm học sinh trong xã Bản Khoang khi nhiều gia đình trong bản Can Hồ A liên tục nhận thi hài người thân thiệt mạng trong lũ quét. Khu nhà phía bên trường tiểu học bị đất đá, cây gỗ tràn về ngổn ngang. Lễ khai giảng năm học mới ở các cấp học trong xã phải hủy để dồn sức cho công tác cứu hộ.

Lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
Đưa thi thể người thiệt mạng về bản mai táng - Ảnh: Ngọc Bằng

Cũng theo ông Trần Quang Sáng, 4 giáo viên bị trọng thương gồm: thầy Hà Thanh Sơn, Đoàn Quang Trung và 2 cô giáo Nguyễn Thị Hằng và Bùi Thị Thu Ngàn phải xuống Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa điều trị. Trong đó, gia cảnh thầy Sơn là thương tâm nhất, đứa con trai chưa tròn 3 tuổi vợ đang bồng trên tay đã bị lũ cướp đi. Ngay trong đêm, người dân tìm cách vớt được thi thể cháu bé. Vợ chồng thầy Sơn cũng may mắn được nhóm công nhân xây dựng cứu thoát ở cuối nguồn.

Lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
Đội cứu hộ thu dọn hiện trường sau trận lũ quét ở bản Can Hồ A - Ảnh: Ngọc Bằng

Trả lời Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Thanh Dương cho biết, lũ quét làm hư hỏng toàn bộ công trình điện lưới ở xã Bản Khoang, phá hủy cơ sở nuôi cá tầm, cá hồi với khoảng 53 tấn cá giống và cá thương phẩm. Thống kê sơ bộ, trận lũ quét gây thiệt hại khoảng 200 tỉ đồng. Đối với các hộ mất nhà, lực lượng công an, quân đội đã cho dựng nhà tạm và hỗ trợ lương thực thực phẩm. Ngay sau khi nhận tin lũ quét, UBND tỉnh Lào Cai đã huy động gần 200 người đến hiện trường cứu hộ, cứu nạn.

Ông Nguyễn Thanh Dương khẳng định, không có chuyện vỡ đập thủy điện gây lũ quét ở Bản Khoang. Do mưa lớn trong những ngày vừa qua khiến nước tích tụ lại ở các khe núi. Khu vực này có độ dốc lớn, khi sạt ta luy, nước từ các khe núi ập xuống cuốn theo đất đá. Lũ về bất ngờ trong đêm khiến người dân không kịp chạy thoát đã gây thiệt hại nặng nề.

Tại Điện Biên, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Nguyễn Văn Định cho biết mưa lớn trong những ngày qua đã khiến 2 người chết, thiệt hại về cơ sở vật chất, hoa màu toàn tỉnh khoảng 7 tỉ đồng. Còn tại Lạng Sơn, trong 2 ngày qua mưa lớn xảy ra ở các huyện Bắc Sơn, Văn Quán làm sập 5 ngôi nhà, xảy ra lũ ống làm chết 2 người. Còn tại Thái Nguyên, mưa lớn được ghi nhận ở 9 huyện, thành phố từ ngày 4 - 5.9, gây ra sạt lở đất làm chết 3 người tại H.Đại Từ và H.Phú Lương. Trong trận mưa ngày 4.9, tại xã Pa Vây Sử và Bản Lang của H.Phong Thổ, Lai Châu đã xảy ra lũ quét khiến 3 người thiệt mạng, 7 công trình thủy lợi bị hư hỏng, gần 50 ha hoa màu bị cuốn trôi, vùi lấp, tổng thiệt hại khoảng 20 tỉ đồng.  

Hoàng Phan

Trong ngày 5.9, UBND H.Sa Pa đã hỗ trợ ban đầu 6 triệu đồng cho gia đình có người thiệt mạng; hỗ trợ 3,5 triệu đồng/người bị thương. Cũng trong ngày, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Hội Nông dân VN đã đến động viên, hỗ trợ tiền mặt cho những người gặp nạn. Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã tiếp nhận khoảng 200 triệu đồng từ các tổ chức đoàn thể gửi hỗ trợ các nạn nhân. Tối qua, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, do Bộ trưởng Phạm Vũ Luận làm trưởng đoàn, đã lên đường đến Sa Pa để thị sát các trường học bị hỏng; thăm hỏi hỗ trợ giáo viên bị thương trong lũ quét.

P.Hậu - Vũ Hòa - Tùng Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.