Bé gái chết, dân vây bệnh viện

06/09/2013 02:40 GMT+7

Sáng 5.9, nhiều người dân ở xã Thăng Long, H.Nông Cống (Thanh Hóa) đã kéo đến Bệnh viện đa khoa H.Nông Cống yêu cầu lãnh đạo bệnh viện trả lời việc chậm chuyển viện dẫn đến một bé gái 8 tháng tuổi bị chết.

* Thêm một sản phụ và thai nhi tử vong bất thường

Do chậm chuyển viện ?

Trước đó, ngày 2.9, cháu Nguyễn Thanh Trúc (8 tháng tuổi), con của chị Nguyễn Thị Liễu (28 tuổi, ngụ xã Thăng Long) được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Nông Cống cấp cứu với biểu hiện ho và sốt cao. Sau 2 ngày điều trị, bệnh tình của cháu vẫn không thuyên giảm. Khoảng 0 giờ ngày 5.9, cháu Trúc lên cơn co giật, môi tím tái nên chị Liễu đã gọi bác sĩ đến dùng bình ô xy cấp cứu cho cháu. Đến 1 giờ sáng 5.9, cháu Trúc có biểu hiện yếu dần nên các bác sĩ chuyển cháu đến BV Nhi Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi đến BV Nhi Thanh Hóa khoảng 10 phút thì cháu Trúc tử vong.

Người nhà của cháu Trúc bức xúc cho rằng BVĐK H.Nông Cống đã cố tình giữ cháu điều trị mà không cho chuyển lên tuyến trên sớm, dẫn đến việc cháu tử vong. “Tôi đã đề nghị các bác sĩ là nếu cháu bị bệnh nặng thì xin cho chuyển cháu lên BV Nhi Thanh Hóa, nhưng họ nói cháu chỉ bị viêm họng, cứ điều trị tại đây. Ai ngờ con tôi bị chết oan uổng thế này…”, chị Nguyễn Thị Liễu vừa khóc vừa nói.

Cùng ngày, PV Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với ông Lê Quốc Khanh, Giám đốc BVĐK H.Nông Cống để tìm hiểu vụ việc, nhưng bất thành. Còn ông Nguyễn Quốc Tới, Phó giám đốc BV này thì nói rằng chưa thể trả lời báo chí được vì còn phải chờ ý kiến của lãnh đạo...

Chiều 5.9, thông tin từ BV Nhi Thanh Hóa cho biết, cháu Trúc được đưa đến cấp cứu trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi và sốc nhiễm khuẩn. BV Nhi Thanh Hóa đã không cứu được cháu Trúc do cháu được chuyển đến quá muộn.

Bé gái chết, dân vây bệnh viện
Người dân tập trung tại BVĐK H.Nông Cống yêu cầu làm rõ cái chết bất thường của cháu Trúc - Ảnh: N.M

Mẹ, con tử vong, bệnh viện bồi thường 350 triệu đồng

Cùng ngày, một sản phụ và thai nhi đã tử vong tại BVĐK TP.Vinh, Nghệ An.

Chị Nguyễn Thị Hoài, chị gái của sản phụ Nguyễn Thị Vinh (24 tuổi, ngụ xóm 4, xã Nghi Phong, H.Nghi Lộc, Nghệ An), cho biết chị Vinh mang thai lần đầu, được chẩn đoán là một bé gái, thai khỏe. Khoảng 22 giờ ngày 4.9, chị Vinh có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến BVĐK TP.Vinh để sinh. Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm máu, nước tiểu, sản phụ Vinh được đưa đến khoa sản để chờ sinh.

Chị Hoài kể: “Lúc đó, nó (sản phụ Vinh - PV) kêu đau bụng. Một y tá đưa cho tui một vỉ thuốc 6 viên (thuốc Cloximox 500) dặn cho uống ngay 3 viên, 6 giờ sau cho uống tiếp 3 viên còn lại. Tui hỏi đây là loại thuốc chi thì cô y tá này nói cứ cho uống đi, đừng hỏi. Tui cho nó uống 3 viên thuốc đó, sau đó, nó đau bụng dữ dội, miệng sùi bọt mép và ngất xỉu. Chồng nó liền bồng đến phòng khám… Sau đó y tá thông báo chỉ cứu được mẹ còn con đã tử vong. Khoảng 3 giờ sáng, chúng tôi thấy rất nhiều công an đến và sau đó nhận được tin cả mẹ con nó đã tử vong”.

Cùng ngày, Công an TP.Vinh đã có mặt tại BV niêm phong hồ sơ bệnh án để điều tra nguyên nhân tử vong của sản phụ Vinh. Lãnh đạo BV tổ chức đối thoại với đại diện gia đình sản phụ.

Trong khi hai bên đang đối thoại, nhiều người nhà sản phụ đã bức xúc, đưa thi thể sản phụ từ nhà xác đến để trước tiền sảnh chính của BV hơn 2 giờ đồng hồ khiến hoạt động của BV này bị ảnh hưởng nặng nề. Trưa cùng ngày, sau hơn 4 giờ đối thoại, phía BV đã đồng ý bồi thường cho gia đình sản phụ Vinh 350 triệu đồng. Gia đình sản phụ này sau đó đã đưa thi thể chị Vinh về mai táng và viết đơn không yêu cầu giải phẫu tử thi và cam kết sẽ không còn khiếu nại BV.

Ngọc Minh - Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.