Tràn lan súng tự chế ở thôn quê

05/09/2013 11:10 GMT+7

Rất nhiều thanh niên ở thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) biết chế tạo ra súng bắn cồn, có thể sát thương đến chết người.

Rất nhiều thanh niên ở thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) biết chế tạo ra súng bắn cồn, có thể sát thương đến chết người.

 
Súng bắn cồn được Công an thị trấn Ma Lâm tịch thu - Ảnh: Do Công an thị trấn Ma Lâm cung cấp

Dù chỉ khoảng 20 tuổi, nhưng T. (thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, H.Hàm Thuận Bắc) tỏ ra rất sành trong việc chế tạo loại súng bắn cồn. "Trong xóm em có trên dưới 10 người biết làm loại súng này, chứ không phải riêng mình em. Súng này đơn giản, rẻ tiền nhưng bắn rất hiệu quả”, T. nói khi tiếp xúc với PV Thanh Niên vào ngày 3.9. Theo T., vật liệu để chế tạo súng bắn cồn khá đơn giản, chỉ gồm 2 đoạn ống nhựa, bình xịt thuốc trừ sâu, một mô bin lửa của bếp ga mini và ít băng keo nhưng đủ sức bắn đạn là bi xe đạp đi xa chừng 40 m. "Còn trong tầm 25 m, đạn có thể thủng xuyên tấm tôn kẽm, nhưng tụi em chỉ dùng để bắn chim thôi. Bây giờ công an bắt dữ lắm nên tụi em không được chế tạo nữa”, T. cho biết. Sau khi phát hiện ra nhiều thanh niên biết chế tạo súng bắn cồn, một cán bộ công an hưu trí tại địa phương lo ngại: “Loại súng này cực kỳ nguy hiểm. Ngoài mức độ sát thương cao, mối nguy hiểm lớn nhất là nó dễ làm, rất rẻ tiền và đã được nhiều người biết cách sản xuất. Nếu không trừ diệt tận gốc thì hệ quả sẽ khó lường trong công tác an ninh trật tự”.  

Ngày 3.9, trả lời PV Thanh Niên, thiếu tá Nguyễn Quang Hương - Trưởng công an thị trấn Ma Lâm (H.Hàm Thuận Bắc), nhận định: “Chiếu theo quy định của nhà nước thì loại súng này có thể gây chết người nên chúng tôi đã cấm tuyệt đối không cho các đối tượng chế tạo ra nữa”. “Tính từ đầu năm đến nay, Công an thị trấn Ma Lâm đã thu hồi 36 khẩu súng này và tiêu hủy", thiếu tá Hương cho hay. Cũng theo thiếu tá Hương, hiện nay không chỉ ở thị trấn Ma Lâm, việc chế tạo súng bắn cồn còn lan truyền ra các địa phương khác. “Chúng tôi còn thu được trên địa bàn xã Hàm Chính 12 khẩu, xã Hàm Trí 2 khẩu và thậm chí xã vùng cao La Dạ cũng đã xuất hiện súng này”, ông nói.

Cùng ngày, thượng tá Trần Bá Sơn - Trưởng công an H.Hàm Thuận Bắc cho biết đã thông báo cho công an các xã thị trấn tuyên truyền đến từng thôn xóm về tác hại của loại súng này. “Chúng tôi kêu gọi bà con còn lưu giữ loại súng này phải nộp về cơ quan công an. Khi kiểm tra nếu phát hiện người nào lưu giữ sẽ bị xử lý”.

Phạt từ 8 - 12 triệu đồng

Theo thiếu tá Nguyễn Quang Hương - Trưởng công an thị trấn Ma Lâm (H.Hàm Thuận Bắc) thì Nghị định 73/NĐ-CP ngày 12.7.2010 của Chính phủ quy định hành vi sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; giao vũ khí, công cụ hỗ trợ cho người không đủ điều kiện sử dụng sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng (khoản 2, điều 13). Dùng vũ khí để bắn chim, sử dụng vũ khí nhưng chưa gây hậu quả sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng (khoản 3 và 4, điều 13). Sản xuất vũ khí thô sơ, đồ chơi đã bị cấm không có giấy phép sẽ bị xử phạt từ 8 - 12 triệu đồng (khoản 5 điều 13).

Quế Hà

>> Súng tự chế tràn lan
>> Cảnh báo tình trạng sử dụng súng tự chế tràn lan
>> Thu giữ súng săn, súng tự chế
>> Dùng súng tự chế bắn người
>> Khởi tố bị can dùng súng tự chế bắn người trọng thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.