Philippines phát hiện thêm bê tông ở Scarborough

05/09/2013 03:25 GMT+7

Philippines cáo buộc Trung Quốc chuẩn bị xây dựng tại bãi cạn Scarborough trong lúc tòa quốc tế xúc tiến quá trình phân xử vụ kiện về biển Đông.

Ngày 4.9, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez cho hay máy bay tuần tra của hải quân Philippines đã phát hiện thêm khoảng 45 khối bê tông do Trung Quốc đặt tại phần phía bắc bãi cạn Scarborough. Trước đó, ông Galvez tuyên bố đã có 30 khối bê tông cùng 3 tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện ở khu vực tranh chấp. “Đến nay, chúng tôi đếm được tổng cộng khoảng 75 khối bê tông nằm rải rác trên 2 ha ở phần phía bắc. Chúng có thể dùng làm móng chuẩn bị cho việc xây dựng”, phát ngôn viên Galvez nói.

Bộ trưởng Gazmin trưng tấm ảnh chụp từ máy bay cho thấy các khối bê tông nằm rải rác tại bãi cạn Scarborough - d
Bộ trưởng Gazmin trưng tấm ảnh chụp từ máy bay cho thấy các khối bê tông nằm
rải rác tại bãi cạn Scarborough - Ảnh: Bộ Quốc phòng Philippines
 

Diễn biến mới khiến Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin khẳng định Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC). “Đầu tiên là đá và bê tông rồi sẽ có máy đóng cọc, một pháo đài sẽ mọc lên”, Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Gazmin cảnh báo. Chính quyền Manila cho biết sẽ đệ trình kháng nghị chính thức tại LHQ. Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi một mực khẳng định khu vực trên “thuộc chủ quyền Trung Quốc”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Gazmin cũng có động thái giảm căng thẳng khi tuyên bố Trung Quốc không cần quá lo lắng vì sự tăng cường hiện diện của lực lượng Mỹ tại Philippines. “Họ không cần phải kích động chỉ vì chúng tôi có hiệp ước với người Mỹ, trong đó bao gồm hỗ trợ Philippines bảo vệ lãnh thổ và tập trung vào các chiến dịch cứu trợ thiên tai”, ông Gazmin phát biểu trước báo giới hôm qua. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự tăng cường hiện diện của Mỹ không trực tiếp nhằm vào Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác. Được biết, Philippines - Mỹ vừa kết thúc vòng đối thoại thứ hai về vấn đề tăng hiện diện quân sự.

Trong một diễn biến liên quan, tòa trọng tài quốc tế nhận xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp trên biển Đông đã chính thức thông qua quy tắc tố tụng và thiết lập thời gian biểu cho quá trình xét xử. “Tòa cũng ấn định ngày 30.3.2014 là thời điểm Philippines phải nộp kháng nghị chính thức của mình”, Philippine Daily Inquirer dẫn thông báo của tòa cho hay.

Thụy Miên

>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough
>> Trung Quốc chuẩn bị chiếm bãi cạn Scarborough ở biển Đông ?
>> Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough
>> Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông?
>> Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough
>> Philippines, Mỹ sẽ tập trận gần Scarborough
>> Philippines, Mỹ tập trận tấn công đổ bộ gần bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc “xây dựng ở Scarborough”
>> Hạm đội Nam Hải tập trận gần Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.