Trung Quốc nâng cấp chiến đấu cơ để cạnh tranh với Hàn Quốc?

04/09/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Để cạnh tranh với máy bay chiến đấu F-15SE Silent Eagle (Đại bàng thầm lặng), Trung Quốc quyết định nâng cấp chiến đấu cơ J-11 với khả năng tàng hình trước radar, theo nhận định của tờ Want Daily (Trung Quốc) ngày 3.9.

Tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) cho rằng chiếc F-15SE Silent Eagle là một phiên bản nâng cấp của F-15K Slam Eagle do hãng Boeing sản xuất vừa trúng thầu bán cho Hàn Quốc, có khả năng tàng hình như chiến đấu cơ F-35 Lighting II của Mỹ.

Cũng theo tờ JoongAng Ilbo, Boeing đã giành được hợp đồng bán F-15SE Silent Eagle cho Hàn Quốc, mặc dù F-15SE chưa phải là lựa chọn tốt nhất cho chương trình máy bay chiến đấu tàng hình của Hàn Quốc nhưng vì giá của chiếc F-35 Lighting II vượt quá mức ngân sách quốc phòng cho phép.

Tờ Want Daily cho rằng F-15SE Silent Eagle là một vũ khí lợi hại của Hàn Quốc, một “trở ngại lớn” cho không quân Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột khu vực.

Chính vì thế, Trung Quốc bắt đầu thiết kế lại chiến đấu cơ J-11. Chiếc J-11 là một dự án hợp tác của tập đoàn Thẩm Dương của Trung Quốc và Sukhoi (Nga) đã được triển khai phục vụ cho không quân Trung Quốc.

Trung Quốc định dựa trên thiết kế chiếc Su-27 của Nga để nâng cấp toàn diện chiếc J-11 và tăng cường chức năng tàng hình trước radar tương tự như F-15SE Silent Eagle.

Tờ Want Daily nhận định rằng Trung Quốc nâng cấp chiếc J-11 là để chạy đua vũ trang với Hàn Quốc.

Nhưng các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng kế hoạch nâng cấp J-11 chẳng có dính líu gì đến F-15SE Silent Eagle của Hàn Quốc, bởi kế hoạch này được chấp thuận trước khi Hàn Quốc quyết định mua F-15SE Silent Eagle hôm 18.8.

Phúc Duy

>> Trung Quốc đóng tàu chiến giống tàu sân bay trực thăng Nhật ?
>> Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật
>> Trực thăng chiến đấu Trung Quốc bắn thành công tên lửa không đối không
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.