Các lãnh đạo Quốc hội Mỹ ủng hộ tấn công Syria

04/09/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama đã giành được sự ủng hộ của các nhân vật chủ chốt tại Quốc hội Mỹ, gồm cả những nghị sĩ đảng Cộng hòa, nhằm tiến hành cuộc tấn công hạn chế tại Syria.

Các lãnh đạo Quốc hội Mỹ ủng hộ tấn công Syria
 Tổng thống Barack Obama (giữa - đối diện) gặp các lãnh đạo Quốc hội Mỹ tại Nhà Trắng hôm 3.9 - Ảnh: Reuters 

Ông Obama đã có cuộc họp với các lãnh đạo Quốc hội tại Nhà Trắng hôm 3.9 và cam kết các cuộc chiến kéo dài như tại Iraq và Afghanistan sẽ không tái diễn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và Thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Eric Cantor đều cam kết sẽ ủng hộ hành động quân sự sau cuộc họp, theo Reuters.

Hôm 31.8, ông Obama tuyên bố ông sẽ quyết định tấn công Syria song chỉ sau khi Quốc hội Mỹ thông qua việc này.

Các cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ được tổ chức tại Thượng viện và Hạ viện trong tuần tới. Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số được xem là cửa ải khó khăn nhất với ông Obama.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Quốc hội gợi ý các lá phiếu sẽ là "lá phiếu lương tâm", nghĩa là họ sẽ không tìm cách tác động để buộc các nghị sĩ thuộc đảng của họ bỏ phiếu theo sự đồng thuận trong đảng.

"Tôi tin các đồng nghiệp của tôi nên ủng hộ lời kêu gọi hành động này", ông Boehner phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp tại Nhà Trắng.

Để đổi lại sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, ông Obama đã buộc phải cam kết rằng các cuộc tấn công không diễn ra một cách riêng biệt mà là một phần của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm tăng cường sức mạnh quân nổi dậy và làm tiêu hao lực lượng chính phủ Syria. Đây là yêu cầu chính của Thượng nghị sĩ kỳ cựu thuộc đảng Cộng hòa John McCain.

"Chúng tôi có một chiến lược rộng lớn hơn cho phép chúng tôi nâng cấp năng lực của phe đối lập, tạo điều kiện để Syria rốt cuộc có thể giải phóng chính họ khỏi các cuộc nội chiến kinh hoàng...", ông Obama phát biểu.

Tổng thống Mỹ nói với ông McCain rằng các nỗ lực trong bóng tối của Mỹ nhằm vũ trang và huấn luyện quân nổi dậy đã bắt đầu tạo ra kết quả. Theo các báo cáo, nhóm 50 tay súng đầu tiên do Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) huấn luyện đã thâm nhập trở về Syria để chiến đấu.

Sơn Duân

>> Giáo hoàng phản đối gây chiến tại Syria
>> Tên lửa đạn đạo được bắn từ Địa Trung Hải hướng đến Syria ?
>> Liên Hiệp Quốc: Hơn 2 triệu người Syria phải tị nạn ở nước ngoài
>> Nhiều khả năng Mỹ sẽ sa lầy ở Syria (*)
>> Anh cấp giấy phép xuất khẩu ‘chất độc thần kinh’ cho Syria
>> Mỹ gạt quân đội Anh ra rìa trong các kế hoạch về Syria
>> Hezbollah dọa tấn công Israel nếu Syria bị đánh
>> Pháp trưng bằng chứng vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.