Phát hiện loài ếch nghe bằng miệng

03/09/2013 14:35 GMT+7

(TNO) Một trong những loài ếch nhỏ nhất thế giới vừa được phát hiện có khả năng hiếm thấy: dùng miệng để nghe.

(TNO) Một trong những loài ếch nhỏ nhất thế giới vừa được phát hiện có khả năng hiếm thấy: dùng miệng để nghe.

Các nhà khoa học Pháp vừa giải mã được bí ẩn đằng sau khả năng nghe kỳ lạ của một loài ếch đặc biệt, dù loài này chẳng được tự nhiên trang bị màng tai, bộ phận cần thiết cho thính giác.

Loài ếch Gardiner ở quần đảo Seychelles, có chiều dài khoảng 1 cm, trước đây bị cho là điếc, nhưng hóa ra chúng vẫn có thể nghe được.

Lâu nay, giới khoa học vẫn ngạc nhiên không hiểu tại sao loài ếch trên vẫn có thể sử dụng âm thanh liên lạc với nhau, dù thiếu màng tai.

Sử dụng tia X, nhóm chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) và Đại học Poitiers phát hiện ếch dùng miệng làm thiết bị cộng hưởng hoặc khuếch đại âm thanh, theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Loài lưỡng cư này sử dụng vòm miệng và mô để truyền âm đến tai giữa. Đây là cách nhiều loài động vật thường sử dụng trong Kỷ Tam Điệp, cách đây khoảng 200 đến 250 triệu năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, ếch Gardiner đã sống trong môi trường bị cô lập ở rừng mưa nhiệt đới Seychelles từ 47 đến 65 triệu năm trước. Và hệ thống thính giác của chúng được xem là hình thái sự sống còn tồn tại đến nay từ thời siêu lục địa Gondwana.

Phi Yến

>> Tiếng gọi bạn tình ở loài ếch
>> Tìm thấy loài ếch tưởng đã tuyệt chủng
>> Phục sinh loài ếch tuyệt chủng
>> Động vật vô địch về thính giác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.