Pháp trưng bằng chứng vũ khí hóa học ở Syria

03/09/2013 09:27 GMT+7

(TNO) Pháp khẳng định hôm 2.9 rằng cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Damascus vào tháng trước “không thể được ra lệnh và thực hiện bởi ai khác ngoài chính phủ Syria”.

>> Tổng thống Syria 'chê' ông Obama 'yếu ớt
>> Tin tặc Syria tấn công website Thủy quân lục chiến Mỹ
>> Vũ khí nào sẽ được sử dụng tại Syria ?

Báo cáo tình báo được Thủ tướng Jean-Marc Ayrault trình ra cho quốc hội nước này khẳng định cuộc tấn công ngày 21.8 liên quan đến việc “sử dụng hàng loạt các chất hóa học”.

Báo cáo này có nhiều chi tiết khớp với các cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong những ngày qua, theo tờ Los Angeles Times (Mỹ).

Tổng thống Pháp Francois Hollande vốn ủng hộ lời kêu gọi của Mỹ nhằm đưa ra phản ứng quân sự với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21.8.

Hồ sơ được chính phủ Pháp công bố cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học “cực kỳ sát thương”, gồm các vũ khí chứa chất độc thần kinh sarin.

Việc sử dụng vũ khí hóa học chỉ có thể được Tổng thống Bashar al-Assad hoặc “những thành viên có uy thế nhất định trong phe cánh của ông này” ra lệnh, theo báo cáo.

Sau cuộc họp khẩn với các bộ trưởng và nghị sĩ, ông Ayrault nói với các phóng viên: “Pháp quyết tâm trừng phạt việc sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Assad và răn đe bằng một phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn”.

Ông Ayrault cho biết Pháp sẽ không hành động một mình và Tổng thống Hollande sẽ tiếp tục “việc thuyết phục để thành lập một liên minh”.

Sơn Duân

>> Tổng thống Syria 'chê' ông Obama 'yếu ớt
>> Tin tặc Syria tấn công website Thủy quân lục chiến Mỹ
>> Vũ khí nào sẽ được sử dụng tại Syria ?
>> Mỹ, Nga đưa thêm tàu đến gần Syria
>> Mỹ tấn công Syria ‘sẽ tiếp tay cho al-Qaeda’ ?
>> Nga điều tàu do thám đến gần bờ biển Syria
>> Quân đội Syria lẩn vào khu dân cư để tránh không kích ?
>> Quân đội Syria trả đũa phe nổi dậy
>> Dân Syria chế nhạo Tổng thống Mỹ là 'kẻ hèn nhát
>> Ngoại trưởng Mỹ tố Syria dùng khí độc sarin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.