3.000 đồng/kg cà phê

03/09/2013 03:00 GMT+7

Chưa bao giờ giá cà phê tại H.Hướng Hóa (Quảng Trị), một vùng nguyên liệu nổi tiếng khắp cả nước, lại tụt dốc không phanh như hiện nay.

Chưa bao giờ giá cà phê tại H.Hướng Hóa (Quảng Trị), một vùng nguyên liệu nổi tiếng khắp cả nước, lại tụt dốc không phanh như hiện nay.

Năm ngoái, người trồng cà phê ở huyện vùng cao này từng phải kêu trời khi giá cà phê rớt xuống mức 6.000 đồng/kg. Giờ tình hình còn tệ hơn khi giá cà phê nguyên liệu chỉ còn trên dưới 3.000 đồng/kg.

3.000 đồng/kg cà phê
Nông dân ở H.Hướng Hóa đang điêu đứng vì cà phê rớt giá - Ảnh: Nguyễn Phúc

Toàn H.Hướng Hóa trồng hơn 4.600 ha cà phê (chủ yếu là giống cà phê chè), năng suất trung bình chừng 10 đến 15 tấn/ha. Mùa vụ cà phê đã bắt đầu hơn nửa tháng, cà phê đã chín đỏ au, nhưng tại những rẫy cà phê ở xã Hướng Tân lại vắng vẻ đến lạ thường. Anh Phan Thanh Tự (46 tuổi, trú thôn Tân Linh, xã Hướng Tân) nói: “Công hái của người ta đã là 2.000 đồng/kg mà giá cà phê chỉ 3.000 đồng/kg, thu hoạch làm gì cho nhọc công?”. Ông Nguyễn Hữu Sen, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hướng Tân, thở dài: “Chúng tôi đang lo cho anh em hội viên, không khéo xong vụ này trở thành hộ nghèo, cận nghèo hết”. Hầu hết các hộ trồng cà phê đều vay vốn ngân hàng. Mỗi vụ, họ phải đầu tư ngót nghét 50 triệu đồng cho 1 ha.

Ở một số địa phương như xã Hướng Tân, Hướng Phùng, một số hộ đã chặt sạch cà phê. Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân H.Hướng Hóa, cho biết hồi đầu vụ UBND H.Hướng Hóa đã tổ chức một hội nghị về cà phê để bàn giải pháp. Tại đây, ông Hùng đề xuất rằng đối với nông dân cần cố gắng tận thu, đặc biệt là phải chọn quả chín, chắc để đảm bảo chất lượng; cơ quan quản lý cần có cơ chế thông thoáng, mời gọi thêm nhiều đơn vị thu mua, chế biến vào địa phương. “Nhưng cái cần nhất bây giờ là mong các nông dân trồng cà phê cần cố gắng bám trụ, đừng vội vàng  buông tay với cây cà phê. Vì đây là loại cây chủ lực của huyện hiện nay và cả tương lai”, ông Hùng nhấn mạnh.

Giá thu mua cà phê trong nước lúc này đang giao dịch gần mức thấp nhất trong 16 tháng qua: dưới 40.000 đồng/kg (tương đương 1,9 USD/kg). Giá loại cà phê chè ở Tây nguyên, thu mua tại vườn là trên 6.000 đồng/kg. Đây là một diễn biến khá bất ngờ vì chỉ 1 năm trước đây, giá xuất khẩu cà phê chè đã tăng rất cao, trong nước không đủ nguồn cung để xuất khẩu.

Quang Thuần

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.