Ngoại trưởng Mỹ tố Syria dùng khí độc sarin

02/09/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 1.9 thông báo Washington đã có bằng chứng cho thấy chính quyền Syria dùng khí độc sarin trong vụ tấn công tại ngoại ô thủ đô Damacus.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 1.9 thông báo Washington đã có bằng chứng cho thấy chính quyền Syria dùng khí độc sarin trong vụ tấn công tại ngoại ô thủ đô Damacus.

Mẫu máu và tóc của các nạn nhân vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được các nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường thu thập và giao riêng cho Mỹ đã cho thấy có chất độc thần kinh sarin, AFP dẫn lời ngoại trưởng Mỹ cho hay.

“Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã tìm hiểu các mẫu mà Mỹ thu thập được từ các nhân viên cứu hộ đầu tiên ở khu vực đông Damacus. Kết quả xét nghiệm các mẫu máu và tóc cho thấy có dấu hiệu của sarin”, ông Kerry cho biết.

Sarin là một chất độc cực mạnh, tiếp xúc với một lượng nhỏ là đủ chết hoặc làm hư hại hệ thần kinh trung ương, mắt và phổi của nạn nhân.

Chất độc này bị Liên Hiệp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việc sản xuất và tích trữ sarin bị cấm bởi Hiệp định Vũ khí hóa học năm 1993.

Người đứng đầu bộ ngoại giao Mỹ cũng thúc giục các nhà làm luật trong nước ủng hộ lời kêu gọi tiến hành can thiệp quân sự vào Syria của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Được biết, ông Obama hôm 1.9 thông báo đã sẵn sàng cho một hành động quân sự tại Syria, nhưng vẫn sẽ chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về vấn đề này.

Hiện nay, các nghị sĩ Mỹ đang đi nghỉ hè và dự kiến các cuộc tranh luận, bỏ phiếu sẽ diễn ra sớm nhất từ ngày 9.9.

Hoàng Uy

>> Quốc hội Mỹ sắp bàn quyết định tấn công Syria
>> Thứ trưởng ngoại giao Syria: Tổng thống Mỹ đang 'do dự… và lúng túng
>> Nước cờ cao tay của ông Obama khi hoãn đánh Syria
>> Tấn công Syria sẽ kích ngòi 'chiến tranh và sự hủy diệt
>> FBI tăng cường giám sát người Syria tại Mỹ
>> Tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt của ông Gaddafi
>> Phe nổi dậy Syria bị tố sử dụng chất độc sarin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.