Mất CMND nhưng không còn hộ khẩu

03/09/2013 03:05 GMT+7

Tôi rời quê Quảng Trị vào TP.HCM sống đã lâu. Vừa qua tôi bị mất chứng minh nhân dân (CMND) nhưng hộ khẩu ở quê không còn, tôi có đăng ký tạm trú dài hạn tại TP.HCM, vậy tôi có thể xin làm lại CMND ở TP.HCM hay ở quê được không?

Tôi rời quê Quảng Trị vào TP.HCM sống đã lâu. Vừa qua tôi bị mất chứng minh nhân dân (CMND) nhưng hộ khẩu ở quê không còn, tôi có đăng ký tạm trú dài hạn tại TP.HCM, vậy tôi có thể xin làm lại CMND ở TP.HCM hay ở quê được không?

Huỳnh Minh Vương (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Đại tá Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP.HCM trả lời như sau:

Theo Nghị định 5/1999/NĐ-CP ngày 3.2.1999, đối với công dân sinh sống tại TP.HCM nhưng có hộ khẩu thường trú ở tỉnh, khi mất CMND, trước hết phải làm cớ mất tại cơ quan công an nơi xảy ra mất CMND, nếu không nhớ rõ việc mất CMND ở đâu thì làm đơn cớ mất tại công an nơi mình cư trú. Sau đó, cầm giấy xác nhận về nơi thường trú để làm lại CMND. Hộ khẩu thường trú ở đâu thì công an nơi đó cấp CMND. Dù đăng ký tạm trú ở TP.HCM bao lâu cũng không được cấp CMND.

Trong trường hợp của ông, ông phải về Quảng Trị để xin nhập lại hộ khẩu. Theo quy định pháp luật, ông phải làm đơn tường trình quá trình sinh sống kể từ thời điểm bị cắt hộ khẩu đến khi xin nhập lại hộ khẩu cũng như xin xác nhận có hộ khẩu gốc ở địa phương. Hồ sơ gửi đến cơ quan công an địa phương cùng với đơn xin nhập lại hộ khẩu. Trong trường hợp gia đình ông không còn ở đó, không còn nhà cửa thì phải có người có hộ khẩu ở đó bảo lãnh. Sau đó, cầm hộ khẩu và cớ mất đến cơ quan công an huyện hoặc tỉnh để làm lại CMND mới.

Tương tự, với công dân có hộ khẩu gốc ở TP.HCM, nếu mất hộ khẩu hoặc vì lý do gì đó bị cắt hộ khẩu thì cũng không thể làm CMND được, chỉ cấp CMND trên cơ sở hộ khẩu mà thôi.

Đăng ký làm CMND qua điện thoại

Đại tá Nguyễn Văn Dung cho biết thêm, kể từ tháng 9.2013, Công an TP.HCM sẽ triển khai dịch vụ đăng ký làm CMND qua tổng đài 1080. Theo đó, người dân muốn làm CMND tại Công an TP.HCM sẽ gọi điện đăng ký qua tổng đài 1080, nơi đây sẽ cho ngày giờ cụ thể để đến làm CMND. Nếu đăng ký qua tổng đài, đến ngày giờ hẹn, người dân sẽ được làm ngay, mất chừng 20 phút mà không phải chờ đợi. Bên cạnh đó, cũng có thể đăng ký dịch vụ trả CMND qua bưu điện.

 Thanh Đông (ghi)

>> Đổ xô làm chứng minh nhân dân
>> Trả chứng minh nhân dân tại nhà
>> Mã số chứng minh nhân dân sẽ là mã số công dân
>> Chen nhau làm chứng minh nhân dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.