Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay

01/09/2013 03:20 GMT+7

Ngày 31.8, tờ South China Morning Post dẫn lời giới phân tích cho rằng chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới tàu sân bay duy nhất của nước này nhằm gửi thông điệp cứng rắn cho các nước láng giềng.

* Trung Quốc sẽ có thêm hàng không mẫu hạm

Ngày 28.8, ông Tập đã lên tàu sân bay Liêu Ninh ở cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh ngay sau khi xem chiến đấu cơ diễn tập cất/hạ cánh trên tàu này. Tuy nhiên, vài ngày sau, truyền thông Trung Quốc mới đưa tin về sự kiện này. Động thái trên được đưa ra giữa lúc Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng ở biển Đông và Hoa Đông. Một đại tá hải quân Trung Quốc về hưu nhận định với SCMP rằng chuyến thị sát của ông Tập Cận Bình nhằm gửi tín hiệu tới Nhật Bản, nước có tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Viên đại tá này nói: “Sự kiện mới cho thấy Trung Quốc đang phát triển vũ khí chiến lược. Trung Quốc cần cải thiện loại vũ khí này và không nên hài lòng với những bước tiến hải quân gần đây của mình”.

 Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay
Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ có thêm tàu sân bay - Ảnh: China Daily

Gần đây, Bắc Kinh liên tục có nhiều động thái mang thông điệp sẽ đẩy mạnh phát triển năng lực về tàu sân bay. Ngày 29.8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tuyên bố tuy Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, nhưng “chắc chắn sẽ có thêm tàu sân bay trong tương lai”. Ông Dương nhấn mạnh Trung Quốc sẽ xem xét phát triển tàu sân bay theo “nhu cầu bảo vệ quốc phòng và xây dựng quân sự”.

Văn Khoa

>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Triều Tiên
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
>> Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.