8X đấu 5X

01/09/2013 03:25 GMT+7

Cứ mỗi một mùa liên hoan phim, công chúng lại sốt ruột chờ đợi những bất ngờ. Liệu cuộc đấu giữa “trẻ” và “già” - các đạo diễn thế hệ 8X và 5X, có tạo nên sự khác biệt trên đường đua năm nay?

8X đấu 5X

Phim Dành cho tháng sáu, tác phẩm điện ảnh đầu tiên của đạo diễn 8X Nguyễn Hữu Tuấn - Ảnh: đoàn phim cung cấp

Đến thời điểm hiện tại, đã có 20 bộ phim truyện điện ảnh được nhà sản xuất đăng ký góp mặt trong liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18.

Nhìn qua, người ta dễ chép miệng: Chẳng có gì mới! Nhưng nhìn kỹ lại thì thấy có điểm thú vị là sự xuất hiện của các đạo diễn thế hệ 8X. Họ là Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Khắc Huy và Đinh Tuấn Vũ với ba tác phẩm đều là phim đầu tay: Dành cho tháng sáu, Đường đua Và anh sẽ trở lại. Trừ Và anh sẽ trở lại, hai phim đầu đã ra mắt khán giả.

 

20 bộ phim truyện điện ảnh được nhà sản xuất đăng ký dự LHP Việt Nam lần thứ 18, gồm: Thiên mệnh anh hùng, Bí mật thảm đỏ (Scandal), Lấy chồng người ta, Đam mê, Lạc lối, Cát nóng, Dành cho tháng sáu, Cưới ngay kẻo lỡ, Nhà có 5 nàng tiên, Giấc mộng giàu sang, Ranh giới trắng đen, Hiệp sĩ Guốc Vông, Hit: Hoàng tử và Lọ lem, Mùa hè lạnh, Lửa Phật, Đường đua, Những người viết huyền thoại, Khùng, Và anh sẽ trở lại, Sau ánh hào quang.

Buổi lễ khai mạc và bế mạc LHP sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 12 và 15.10, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Liên hoan sẽ có sự xuất hiện của các khách mời là các nhà điện ảnh Hàn Quốc, Pháp, Thái Lan...

Nguyễn Hữu Tuấn đã gây bất ngờ với Dành cho tháng sáu. Điều đầu tiên là bởi một nhà làm phim độc lập trẻ và “không chuyên” (Nguyễn Hữu Tuấn tốt nghiệp Đại học Kiến trúc) dám bỏ tiền tỉ để thực hiện một bộ phim truyện dài. Thứ hai, Dành cho tháng sáu tuy được quay hoàn toàn bằng máy ảnh nhưng đã thuyết phục được cả nhà phát hành lớn mạo hiểm đưa ra ngoài thị trường. Và cuối cùng, Dành cho tháng sáu đã chiếm được thiện cảm của khán giả với câu chuyện trong trẻo về tình cảm học đường và bóng rổ, lối kể chuyện cuốn hút và những góc quay sinh động.

Vừa ra mắt khán giả, bộ phim tâm lý hành động Đường đua của Nguyễn Khắc Huy đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông với nhiều lời khen. Điều mà nhà làm phim trẻ vừa mới tốt nghiệp trường điện ảnh

Sydney (Úc) đã làm được là mang đến một bộ phim nghiêm túc, bài bản và có nét riêng trong phông nền điện ảnh Việt hỗn độn và nhạt nhòa.

Khán giả dễ háo hức và “bỏ qua” cho các nhà làm phim trẻ nhưng lại tỏ ra khó tính, nghiêm khắc với những đạo diễn thế hệ trước. Hơn 10 năm trước, những cái tên Lê Hoàng (Cát nóng), Phi Tiến Sơn (Đam mê), Nhuệ Giang (Lạc lối) từng là những cái “đinh” của các kỳ LHP. Đặt các tác phẩm của họ bên cạnh tác phẩm của những gương mặt trẻ hiện nay, dễ thấy tác phẩm của những người trẻ đã thực sự có sự tươi mới cả về nội dung lẫn hình thức. 

 Những chờ đợi cuối cùng đổ dồn vào bốn bộ phim vừa mới hoàn thành, sẽ được công chiếu lần đầu tiên trong dịp liên hoan là: Những người viết huyền thoại (hãng phim Truyện Việt Nam), Khùng (Công ty TNHH Hoàng Thần Tài), Và anh sẽ trở lại (Công ty CP TT và SX SAA) và Sau ánh hào quang (Công ty TNHH SX - DV Phúc n Na). Trong đó, Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) là bộ phim về đề tài kháng chiến chống Mỹ cứu nước do nhà nước đặt hàng, Và anh sẽ trở lại có đề tài về giới trẻ, tình yêu do đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ thực hiện, hai bộ phim còn lại thực sự là “ẩn số”.  

Minh Ngọc

>> Hy vọng từ Liên hoan phim của sinh viên báo chí
>> Liên hoan phim tài liệu ngắn 2013
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Bức tranh sinh động về con người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.