Rộ tin Mỹ sẽ nhẹ tay với Syria

31/08/2013 00:37 GMT+7

Mỹ có thể chỉ “đánh khẽ” Syria và cuộc khủng hoảng sẽ được giải quyết bằng hòa đàm quốc tế với sự tham dự chủ chốt của Nga.

Website về thông tin tình báo DEBKAfile hôm qua dẫn các nguồn cấp cao Nga và Mỹ nói Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa vội ra lệnh tấn công Syria vì còn chờ kết quả các cuộc thương thuyết bí mật giữa Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Mục đích thương thuyết là nhằm đạt được thỏa thuận, theo đó Mỹ sẽ giảm nhẹ hành động quân sự với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau đó Washington và Moscow sẽ thông báo tổ chức hội nghị quốc tế tìm giải pháp nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng. Trước đó, Nhà Trắng từng nhiều lần khẳng định một chiến dịch tại Syria nếu có không phải “nhằm lật đổ chính quyền al-Assad” mà để phản ứng việc quân chính phủ “sử dụng vũ khí hóa học”. Báo The Guardian thì loan tin Mỹ sẵn sàng dời kế hoạch tấn công Syria đến ngày 3.9, khi ông Obama sang Nga dự hội nghị cấp cao G-20.

Washington chưa có phản ứng về thông tin trên và về mặt công khai, giới chức Mỹ ngày 30.8 vẫn tuyên bố nước này sẽ tiếp tục nỗ lực thành lập liên minh quốc tế “có thể hành động cùng nhau” trong vấn đề Syria. Trong khi đó, theo Đài NPR, các nhà lập pháp Mỹ đang gây sức ép đòi Tổng thống Obama đưa kế hoạch hành động tại Syria ra thảo luận tại quốc hội.

Hiện Mỹ đang trở nên đơn độc dần trong ý định can thiệp quân sự vào Syria sau khi Anh buộc phải rút lui do hạ viện nước này phủ quyết đề nghị hành động của chính phủ trong cuộc bỏ phiếu hôm qua. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philip Hammond tuyên bố Anh sẽ không tham gia cùng Mỹ “trừng phạt” Syria. Thủ tướng David Cameron thì nói ông rất tiếc vì kết quả trên nhưng hy vọng “Tổng thống Obama hiểu rằng chúng tôi cần lắng nghe tiếng nói của người dân”. Cũng trong ngày 30.8, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle tuyên bố loại trừ khả năng nước ông tham gia tấn công Syria, theo AFP. TTK Nato Anders Fogh Rasmussen sau đó cũng đã ra tuyên bố tương tự.

Riêng Pháp thì vẫn tỏ ra quyết tâm khi Tổng thống Francois Hollande khẳng định một cuộc tấn công nhằm vào Syria với sự tham gia của nước ông “có thể xảy ra từ ngày 4.9”. Đó là ngày quốc hội Pháp họp phiên đặc biệt về Syria và nhiều khả năng sẽ không “ngáng chân” chính phủ như ở Anh.

Theo CNN, 5 thành viên Thường trực Hội đồng bảo an  LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp mới về vấn đề Syria. Trong lúc này, Nga vẫn bảo lưu rằng tất cả phải chờ kết quả điều tra của LHQ về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Dự kiến, nhóm thanh sát viên sẽ kết thúc điều tra và rời Syria vào hôm nay 31.8.  

Trùng Quang

>> Tổng thống Pháp: Có thể đánh Syria vào ngày 4.9
>> Anh rút lui, Mỹ vẫn quyết tìm đồng minh đánh Syria
>> Nhà Trắng tiết lộ 'bằng chứng vũ khí hóa học' ở Syria
>> Syria quyết chống lại các cuộc tấn công của Mỹ và phương Tây
>> Dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.