Philippines, Mỹ đẩy mạnh thảo luận về hiện diện quân sự

31/08/2013 00:31 GMT+7

Mỹ và Philippines đang nỗ lực tiến nhanh thỏa thuận tăng cường hiện diện quân sự của Lầu Năm Góc tại quốc gia Đông Nam Á và mọi chuyện đang diễn biến thuận lợi, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Manila cho biết ngày 30.8.

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp nước chủ nhà Voltaire Gazmin, ông Hagel khẳng định việc tăng cường lực lượng Mỹ tại Philippines sẽ giúp nước này hiện đại hóa quân đội, nâng cao năng lực quốc phòng, thắt chặt quan hệ đồng minh và góp phần bảo đảm hòa bình - ổn định trong khu vực. Ông Hagel cũng tái khẳng định Mỹ sẽ không đồn trú quân lâu dài hay tìm kiếm căn cứ thường trực tại Philippines. Ông Hagel cũng đã thảo luận với Tổng thống Benigno Aquino III và Ngoại trưởng Alberto del Rosario về vấn đề hiện diện luân phiên của lực lượng Mỹ cũng như tình hình khu vực.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc có thêm trắc trở mới sau những căng thẳng liên quan đến biển Đông. Tổng thống Aquino III đã quyết định hủy chuyến thăm thành phố Nam Ninh để dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tuần tới sau khi nước chủ nhà “đề nghị Tổng thống Philippines thăm vào một dịp khác thích hợp hơn”, theo Reuters. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez ngày 30.8 làm rõ rằng không phải Trung Quốc làm bẽ mặt nước này mà thư mời ghi là mời một phái đoàn cấp cao đến sự kiện trên nên Trung Quốc muốn ông Aquino III đến vào dịp khác.

Philippines là chặng dừng chân cuối cùng của Bộ trưởng Hagel trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á, sau Malaysia, Indonesia và Brunei. Trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Brunei ngày 29.8, ông Hagel đã cảnh báo về nguy cơ phát sinh xung đột trên các vùng biển khu vực do “những hành động hung hăng nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý”. Bộ trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh nhu cầu sớm có một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.