Học bổng cho con em những người bán báo

31/08/2013 03:00 GMT+7

Ngày 30.8, Báo Thanh Niên đã tổ chức chương trình trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho con em những người phát hành báo vượt khó học giỏi trên địa bàn TP.HCM.

Tất cả 30 em được nhận học bổng lần này, với mỗi suất 4 triệu đồng cùng một phần quà tập vở của Công ty CP Tập Việt, hầu hết đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã không ngừng nỗ lực vươn lên để đạt được nhiều thành tích học tập tốt.

“Chỉ mong mẹ bán được nhiều báo”

Em La Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 8 Trường THCS Thanh Bình, Q.8, ngoài giờ học phải ở nhà phụ giúp cha mẹ bán báo và bán thêm bánh flan từ 3 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Không có nhiều thời gian học tập, nhưng em vẫn đạt thành tích 3 năm liền là học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn là thành viên đội tuyển toán của trường. Khi hỏi về ước mơ, em chỉ cười và trả lời rất ngây thơ: “Em chỉ mong mẹ bán được nhiều báo và bánh để có tiền lo cho gia đình”. Còn trong tương lai, Quỳnh Anh bảo em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành một nhà kinh doanh giỏi.

 
Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên trao học bổng cho các em - Ảnh: Diệp Đức Minh

Được vinh dự nhận học bổng của Báo Thanh Niên lần thứ hai, em Vũ Ngọc Cát Tiên, học sinh lớp 10 Trường Lê Hồng Phong không giấu được hãnh diện. Giống như nhiều bạn khác, Cát Tiên lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cha em ngoài công việc bán báo còn phải kiêm thêm nghề chạy xe ôm để có thêm thu nhập chữa bệnh cho mẹ em bị bệnh trầm cảm sau khi mổ cột sống. Ý thức được sự thiếu thốn của gia đình, từ nhỏ Cát Tiên đã biết phụ giúp cha mẹ bằng cách hằng ngày thức dậy từ rất sớm để phụ mẹ xếp báo, sau đó mới chuẩn bị bài vở đi học.

 

Hiện giờ con chưa biết phải làm gì với số tiền này nữa, chỉ biết là sẽ để dành cho việc học thôi. Con mơ ước sẽ trở thành giáo viên để dạy học cho các em của con

Ngọc Thiên Ngân, học sinh lớp 7 Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh

Tan học, em lại vội chạy về giúp mẹ bán hàng. Dù có rất ít thời gian dành cho học tập, nhưng Cát Tiên luôn là một học sinh giỏi. Hơn thế nữa, năm học vừa qua em đã giành giải nhất môn văn cấp thành phố. Nhưng em cho rằng, ước mơ của mình sau này là sẽ trở thành một bác sĩ để có thể chữa bệnh cho mẹ và mọi người. Được mời phát biểu cảm nghĩ, Cát Tiên đã xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với những cô chú làm báo và hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt. “Đối với gia đình con thì số tiền này là rất lớn. Năm ngoái, với số tiền học bổng được nhận con đã dành đóng học phí và mua đồ dùng học tập. Lần này con cũng  sẽ nhờ mẹ giữ để dành chờ đóng tiền học phí và mua sách vở”, Cát Tiên chia sẻ.

“Chưa có lần nào lớn như vậy”

Riêng em Võ Ngọc Thiên Ngân, học sinh lớp 7 Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh thì với thành tích 6 năm liền là học sinh giỏi, cho biết đã từng nhận được khá nhiều phần thưởng từ nhà trường, thầy cô nhưng “chưa có lần nào nhận được học bổng lớn như vậy”.

Là con cả trong gia đình có 3 chị em, Thiên Ngân đã biết phụ giúp cha từ lúc còn nhỏ. Mỗi ngày em đều dậy sớm phụ giúp mẹ xếp báo lên sạp bán, sau đó mới đến trường. Chiều về lại phụ mẹ dọn hàng, đến tối lại kèm cho 2 đứa em học bài. Vì không có nhiều thời gian dành cho học tập nên em phải tranh thủ làm bài tập và học thuộc bài ngay trên lớp. Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình, Thiên Ngân hồn nhiên nói: “Hiện giờ con chưa biết phải làm gì với số tiền này nữa, chỉ biết là sẽ để dành cho việc học thôi. Con mơ ước sẽ trở thành giáo viên để dạy học cho các em của con”.

Còn Nguyễn Minh Tú thì đã có 12 năm liền là học sinh giỏi tại Trường chuyên Lê Hồng Phong. Tú vừa nhận được kết quả thi đậu vào Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch với số điểm là 25. Cô tân sinh viên bộc bạch: “Số tiền học bổng này rất có ý nghĩa với em. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ và các cô chú nhà báo”.   

Chia sẻ tại lễ trao học bổng chiều qua, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho biết số tiền học bổng trao cho các em lần này là được trích trong quỹ phúc lợi của báo. “Hy vọng đây sẽ là nguồn động viên cho các em trước thềm năm học mới, góp một phần nhỏ để giúp các em và gia đình vượt qua khó khăn tiếp tục đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trên con đường học tập, rèn luyện để trở thành người có ích, làm vui lòng các bậc phụ huynh”, ông Toàn nói.

Trong khuôn khổ chương trình, Báo Thanh Niên cũng đã tổ chức buổi họp mặt thân mật nhằm tri ân những người phát hành báo và trao quà thưởng cho những đại lý phát hành có doanh số cao. Ban biên tập Báo Thanh Niên cũng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại lý phát hành báo về công tác phát hành cũng như nội dung để kịp thời điều chỉnh nhằm ngày càng hoàn thiện hơn.

Bạn đọc nhắn tin ủng hộ chương trình Nhà bán trú cho em, cú pháp:
BT gửi 1406 (từ 0 giờ ngày 15.8 đến 24 giờ ngày 14.10.2013).
* Mỗi tin nhắn trị giá 12.000 đồng

Hải Nam

>> Sôi nổi nhắn tin làm Nhà bán trú cho em
>> Xuân Bắc làm đại sứ chương trình Nhà bán trú cho em
>> Phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ Chương trình Nhà bán trú cho em
>> Mời bạn đọc nhắn tin ủng hộ Chương trình 'Nhà bán trú cho em
>> Sơn Jotun Việt Nam tài trợ sơn cho chương trình “Nhà bán trú cho em”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.