Anh sẽ không tham gia tấn công Syria

30/08/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond thông báo hôm 29.8 rằng Anh sẽ không tham gia vào bất kỳ hành động quân sự chống lại Syria.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond thông báo hôm 29.8 rằng Anh sẽ không tham gia vào bất kỳ hành động quân sự chống lại Syria sau khi quốc hội nước này bác kiến nghị tham chiến của chính phủ Anh.

>> Hơn 8.000 phi công cảm tử Syria sẵn sàng ứng chiến
>> Pháp điều tàu chiến hiện đại đến gần Syria
>> Các kịch bản can thiệp vào Syria của Mỹ

Anh sẽ không tham gia tấn công Syria
 Thủ tướng Anh David Cameron (đứng) phát biểu tại quốc hội hôm 29.8 - Ảnh: Reuters

Dù thừa nhận Mỹ sẽ thất vọng khi Anh không tham gia, song ông Hammond nói: “Tôi không nghĩ việc Anh không tham gia sẽ ngăn cản bất kỳ hành động nào”.

Trước đó, trong một diễn biến bất ngờ, Thủ tướng Anh David Cameron cùng chính phủ liên minh đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn hành động quân sự chống Syria với tỉ lệ 285 phiếu chống và 272 phiếu thuận, theo Reuters.

Ông Cameron nói ông sẽ tuân theo nguyện vọng của quốc hội, nói rằng rõ ràng các nghị sĩ Anh không muốn chứng kiến một cuộc tấn công quân sự chống lại chính phủ Syria nhằm trừng phạt cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus vào tuần trước.

Phản ứng trước quyết định rút lui của Anh, Nhà Trắng cho biết Washington vẫn sẽ tham vấn London về Syria dù Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ quyết định cách phản ứng dựa trên lợi ích của Mỹ.

“Chúng tôi đã chứng kiến kết quả cuộc bỏ phiếu tại quốc hội ở Anh tối nay. Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chính phủ Anh, một trong những đồng minh và bạn bè thân cận nhất của chúng tôi”, người phát ngôn Nhà Trắng Caitlin Hayden nói trong một thông báo.

Sơn Duân

>> Pháp, Nga đưa tàu chiến gần Syria
>> Hơn 8.000 phi công cảm tử Syria sẵn sàng ứng chiến
>> Pháp điều tàu chiến hiện đại đến gần Syria
>> Các kịch bản can thiệp vào Syria của Mỹ
>> Tổng thống Syria Assad chạy sang Iran ?
>> Ông Obama vẫn chưa quyết định tấn công Syria
>> Anh trình nghị quyết 'bảo vệ dân thường' Syria lên Liên Hiệp Quốc
>> Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai
>> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.