Anh rút lui, Mỹ vẫn quyết tìm đồng minh đánh Syria

30/08/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Mỹ vẫn sẽ tìm kiếm một 'liên minh quốc tế' để phản ứng với Syria bất chấp việc Quốc hội Anh vừa bác yêu cầu đánh Syria của Thủ tướng David Cameron.

(TNO) Mỹ vẫn sẽ tìm kiếm một “liên minh quốc tế” để phản ứng với Syria bất chấp việc Quốc hội Anh bác yêu cầu đánh Syria của Thủ tướng David Cameron, theo Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel vào hôm nay, 30.8.

>> Nhà Trắng tiết lộ 'bằng chứng vũ khí hóa học' ở Syria
>> Syria quyết chống lại các cuộc tấn công của Mỹ và phương Tây
>> Dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối tấn công Syria
>> Anh sẽ không tham gia tấn công Syria

“Cách tiếp cận của chúng tôi là tiếp tục tìm một liên minh quốc tế để cùng hành động”, ông Hagel phát biểu tại một cuộc họp báo.

Theo AFP, ông Hagel không nói nước nào có thể sẽ tham gia liên minh này. Phát biểu của ông Hagel dường như khác biệt so với tuyên bố trước đó của các quan chức Nhà Trắng gợi ý rằng Mỹ sẵn sàng hành động một mình.

Ông Hagel nói Washington tôn trọng lập trường của Quốc hội Anh về việc từ chối tham gia bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chính phủ Syria.

“Mọi quốc gia có trách nhiệm đưa ra quyết định của riêng họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với Anh cũng như tất cả các đồng minh”, ông Hagel phát biểu trong chuyến thăm Philippines.

Khi được hỏi liệu có điều gì mà Syria có thể làm để ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ hay không, ông Hagel nói ông không thể bàn về việc này.

“Tôi không được thông báo về bất kỳ sự thay đổi quan điểm của chế độ Assad về bất kỳ vấn đề nào. Tôi xử lý với những gì chúng tôi có trong hiện tại. Tôi không xem xét những tình huống giả định”, ông Hagel phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông Hagel vẫn tiếp tục chuyến thăm Philippines bất chấp tình hình căng thẳng về vấn đề Syria, giữa lúc quân đội Mỹ chuẩn bị phát động cuộc tấn công trừng phạt Damascus nếu được lệnh của Tổng thống Barack Obama.

Ông Obama nói vụ tấn công bằng vũ khí hóa học quy mô lớn mà chính phủ Syria bị cáo buộc là mối đe dọa với an ninh Mỹ cũng như là tội ác chống lại nhân dân Mỹ.

Các tàu chiến Mỹ trang bị hàng trăm tên lửa hành trình đã tề tựu về phía đông Địa Trung Hải và các lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết họ sẵn sàng tấn công các mục tiêu ở Syria.

Sơn Duân

>> Hơn 8.000 phi công cảm tử Syria sẵn sàng ứng chiến
>> Pháp điều tàu chiến hiện đại đến gần Syria
>> Các kịch bản can thiệp vào Syria của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.