Ngôi trường khuyến học

30/08/2013 03:30 GMT+7

Trường tiểu học Hựu Thành B (xã Hựu Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) nằm ở vùng sâu, vùng có nhiều người Khmer sinh sống. Thế nhưng, nhờ nhà trường có nhiều cách giúp đỡ thiết thực nên suốt 5 năm qua, không hề có học sinh (HS) nào bỏ học.

Trường tiểu học Hựu Thành B (xã Hựu Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) nằm ở vùng sâu, vùng có nhiều người Khmer sinh sống. Thế nhưng, nhờ nhà trường có nhiều cách giúp đỡ thiết thực nên suốt 5 năm qua, không hề có học sinh (HS) nào bỏ học.

Chưa tới ngày tựu trường nhưng nhiều thầy cô và HS vẫn tranh thủ thời gian đến dọn cỏ, đắp liếp trên khu đất rộng chừng 300 m2 phía sau trường để trồng rau giúp các bạn học sinh nghèo. Cô Nguyễn Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hựu Thành B, vui vẻ nói: “30 liếp rau này vừa bán được tiền vừa phục vụ bữa ăn cho các em học bán trú. Đây là vườn rau do chính tay các học sinh trồng và chăm sóc. Hằng ngày, khi tiếng trống tan trường vừa dứt, các em lại tranh thủ đến liếp rau của lớp mình để nhổ cỏ, bắt sâu. Chúng tôi rất vui vì các em vừa chăm chỉ, vừa biết quan tâm tới các bạn nghèo khó”…

 Những liếp rau xanh mướt là thành quả lao động sản xuất của các em Trường tiểu học Hựu Thành B - d
Những liếp rau xanh mướt là thành quả lao động sản xuất của các em
Trường tiểu học Hựu Thành B - Ảnh: Thanh Đức

Thấy quanh trường còn nhiều đất trống, cỏ mọc um tùm, cô Thùy lại phát động phong trào “Trồng rau gây quỹ Đội”. Phong trào này đã giúp các em hiểu được giá trị của sức lao động; biết lấy tiền để giúp đỡ các bạn nghèo và mua xà bông rửa tay để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, các em có thể “đi thực tế” tại vườn trường, biết được cây gì có thể ăn lá, củ. Với 300 m2 đất, cô Thùy chia ra làm 30 luống (mỗi lớp 2 luống) để các giáo viên, HS trồng các loại cây khác nhau như: khoai lang, cà, đậu phộng, rau muống. Trước mỗi vụ, cô tổ chức buổi họp để thống nhất nên trồng cây gì thích hợp…

Nhận thấy mô hình chăn nuôi khá gần gũi với vùng nông thôn, cô tiếp tục phát động phong trào mót lúa nuôi gà. Hằng tháng, tổ chức đến từng gia đình kiểm tra, thấy các bạn nào nuôi tốt thì biểu dương để các em khác “bắt chước” về nuôi tốt hơn. Lúc đầu, nhiều phụ huynh nghĩ “chỉ là làm chơi”, không ngờ khi bán gà các em có thể trích 1 phần để giúp đỡ các bạn khó khăn, mua bảo hiểm hoặc sách vở và đặc biệt là tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Lúc đầu, số gà chỉ có 20 con, nay đã tăng lên gần 100 con gà, vịt.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Nuôi heo đất”, “Bát gạo tình thương”. Hiện nhiều phong trào giúp nhau vượt khó, học giỏi của Trường tiểu học Hựu Thành B đã lan sang các trường lân cận như Trà Côn A, Thới Hòa A… “Những mô hình này đã gây quỹ giúp các em xóa bỏ mặc cảm nghèo khó, không bỏ học. Đồng thời, góp phần giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm cho các em, hướng các em tới những việc làm bổ ích để sau này trở thành người công dân tốt”, cô Thùy tâm sự.

Với những sáng kiến của mình, cô Nguyễn Ngọc Thùy đã được Bộ GD- ĐT tặng bằng khen “Cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học toàn quốc” và được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Đức

>> Trao học bổng khuyến học
>> Ngôi trường khuyến học
>> Đình làng kỳ bí - Kỳ 4: Làng khuyến học
>> Hỗ trợ quỹ khuyến học
>> Tặng thưởng khuyến học 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.