Mỹ phóng tên lửa 'khủng' đưa vệ tinh tối mật lên quỹ đạo

29/08/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Mỹ vào ngày 28.8 đã phóng tên lửa 'khủng' nhất của mình, mang theo một vệ tinh do thám tối mật lên không gian, Reuters dẫn thông tin từ Cục Do thám Quốc gia Mỹ (NRO) cho hay.

(TNO) Mỹ vào ngày 28.8 đã phóng tên lửa 'khủng' nhất của mình, mang theo một vệ tinh do thám tối mật lên không gian, Reuters dẫn thông tin từ Cục Do thám Quốc gia Mỹ (NRO) cho hay.

Tên lửa đẩy Delta IV Heavy cao hơn 70 mét đã được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California (Mỹ) vào lúc 11 giờ 3 phút ngày 28.8 (giờ địa phương, tức 1 giờ 3 phút sáng 29.8 theo giờ VN).


Tên lửa đẩy Delta IV Heavy rời bệ phóng tại California - Ảnh: United Launch Alliance

Đây là lần thứ hai tên lửa khổng lồ Delta IV Heavy được phóng từ căn cứ Vandenberg, trên bệ phóng được xây dựng dành cho sứ mệnh tàu con thoi của Mỹ nhưng chưa bao giờ được sử dụng cho con tàu vũ trụ đã "về hưu" này.

Theo tờ Los Angeles Times dẫn các nhà phân tích quân sự thì Delta IV Heavy mang theo một vệ tinh do thám lớn tối mật, trị giá khoảng 1 tỉ USD, có khả năng ghi hình chi tiết đủ để phân biệt kiểu dáng của hàng trăm ô tô đang chạy bên dưới.

Được biết, tên lửa Delta IV Heavy, do United Launch Alliance chế tạo, gồm ba dàn phóng kết hợp có thể đưa một vệ tinh kích cỡ bằng chiếc xe buýt lên quỹ đạo thấp của Trái đất.

Ngoài hai lần rời bệ phóng tại California, Delta IV Heavy đã có năm lần bay vào không gian từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral ở Florida.

United Launch Alliance là liên doanh giữa hãng sản xuất máy bay Boeing và tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin.

Tiến Dũng

>> Nhật hoãn phóng tên lửa Epsilon vào phút chót
>> Mỹ chạy đua khắc chế tên lửa Trung Quốc
>> Các kho tên lửa toàn cầu
>> Tên lửa thế hệ mới của châu u
>> Israel thử tên lửa đạn đạo mới
>> Tên lửa đánh chặn Mỹ tiếp tục rơi khi thử nghiệm
>> Tên lửa mang theo vệ tinh Nga rơi sau khi rời bệ phóng
>> Nga phát triển "sát thủ lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.