Mỹ chuyển hướng về châu Á không chỉ là lời nói

29/08/2013 03:20 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định với những người đồng cấp ASEAN rằng châu Á là “trọng tâm dài hạn” trong nghị trình an ninh của nước này.

Ông Chuck Hagel đang ở Brunei để dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) giữa lúc Mỹ được cho là đang ráo riết chuẩn bị một cuộc tấn công chớp nhoáng vào Syria. Website Bộ Quốc phòng Mỹ công bố những bức ảnh ông Hagel bàn bạc vấn đề Syria qua điện thoại một cách căng thẳng với 2 người đồng cấp Pháp và Anh khi đang trên máy bay và trong khách sạn ở Brunei.

 Mỹ chuyển hướng về châu Á không chỉ là lời nói
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Hagel tại Brunei - Ảnh: The Straits Times

Nhưng ngay sau đó, ông Hagel đã có một loạt cuộc gặp song phương với người đồng cấp các nước Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc trước khi tham dự cuộc họp không chính thức ASEAN - Mỹ chiều 28.8.

Bên cạnh đó, vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và cam kết quan hệ đồng minh là nội dung chính trong các cuộc gặp của đoàn Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc, theo quan chức trên. Đặc biệt, Bộ trưởng Hagel và người đồng cấp Nhật Itsunori Onodera nhất trí rằng hai bên sẽ sớm thảo luận về việc cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật tấn công các căn cứ của kẻ thù. Còn với Trung Quốc, vẫn còn nhiều “khác biệt” và hai bên “cần phải làm việc với nhau tích cực hơn”.

Trong cuộc họp chung với những người đồng cấp ASEAN, Bộ trưởng Hagel một lần nữa khẳng định chiến lược chuyển hướng an ninh về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ là “dài hạn” và “không chỉ bằng lời nói”, dù vấn đề Syria đang nóng. Bởi “khu vực này sẽ tiếp tục là một phần đáng kể trong việc tái định hình các quan hệ quốc tế”, ông Hagel lý giải trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình BBC trước đó. Và vì vậy, Washington sẽ “theo đuổi các kế hoạch hỗ trợ quân sự” cho những quốc gia đang quan ngại về các thách thức an ninh trong khu vực, bất kể ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

Hôm nay 29.8, ADMM+, gồm Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN và 8 đối tác đối thoại là Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Úc, Nga và Mỹ sẽ chính thức diễn ra. Ông Hagel sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Mỹ trong “cấu trúc hợp tác an ninh đầy đủ các nước lớn và ở cấp cao nhất” trong khu vực này. Báo Brunei Times ngày 28.8 cho hay Bangladesh cũng vừa ngỏ lời đề nghị trở thành đối tác thoại của ASEAN sau năm 2015, bởi quốc gia 160 triệu dân này cũng muốn “được dự phần như những nước láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ”.  

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.