Làm ở DN nhà nước lương tiền tỉ là không đúng

29/08/2013 03:40 GMT+7

Được đề nghị bình luận về mức lương trên 2 tỉ đồng của lãnh đạo một số DN công ích TP.HCM trong năm 2012, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều qua 28.8 tại Hà Nội, cho biết: Năm 2012, bộ luật Lao động (sửa đổi), khi có hiệu lực thi hành, cộng với Nghị quyết Trung ương 6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 50 và 51 vào giữa năm 2013, trong đó có quy định rất chặt chẽ về cách hạch toán lương, mức lương của các viên chức quản lý trong các DNNN, phân định rõ mức lương các chức danh chủ chốt trong TĐ kinh tế tối đa bao nhiêu, TCT và tương đương là bao nhiêu.

“Nghị định 51 cũng đã có khung bảng rất cụ thể với mức lương cao nhất của các chức danh chủ chốt ở các DNNN là 36 triệu đồng/tháng. Nếu cuối năm thành tích kinh doanh tốt, lãi nhiều, cũng chỉ được tăng không quá 1,5 lần (không quá 50%). Đúng là mức lương như báo chí phản ánh về một số DN là không đúng, không đúng thì phải xử lý, cái đó thuộc trách nhiệm TP.HCM và các cơ quan được giao quản lý các DN đó. Sau khi báo chí lên tiếng, VPCP đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng. Sau đó, Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực này yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra thông tin báo nêu. Nếu chi lương không đúng sẽ bị xử lý”, Bộ trưởng cho biết.

Trước câu hỏi một phóng viên đặt ra về việc hiện tại lương Thủ tướng là bao nhiêu, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay: “Nếu tôi nhớ không nhầm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tính lương theo hệ số với hệ số cao nhất là 14, chắc chắn lương Thủ tướng được tính dưới hệ số 14”. Gần cuối buổi họp báo, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp (VPCP) Nguyễn Kinh Quốc xác nhận: Hệ số lương Thủ tướng hiện là 12,5, tổng số tiền lương và phụ cấp Thủ tướng thực nhận là 17.167.000 đồng, sau khi đã trừ tiền đóng BHXH và BHYT.

Trước câu hỏi báo giới đặt ra liên quan đến Quyết định 48 của Thủ tướng về việc góp vốn vào các TCTD thuộc diện kiểm soát đặc biệt, ông Vũ Đức Đam khẳng định: Mục tiêu củng cố ngân hàng (NH) để  không đổ vỡ hệ thống không có nghĩa Chính phủ áp đặt quốc hữu hóa để lấy tài sản đó của cá nhân đưa vào nhà nước. Tới đây không chỉ NH nhỏ, mà cả NH lớn (so với thế giới ta chưa có NH lớn thật sự) phải tiếp tục củng cố hoạt động, đổi mới quản trị, sao cho từng bước có hệ thống NH đủ mạnh, đủ quy mô, tầm vóc, uy tín để cạnh tranh với thế giới. Chính phủ không dùng biện pháp cưỡng ép, quốc hữu hóa, lấy tài sản tư nhân đưa vào NN, đó là chủ trương nhất quán.

Kiên quyết xử lý để đảm bảo công bằng

Chiều 28.8, trao đổi với PV Thanh Niên liên quan vụ lương giám đốc doanh nghiệp (DN) công ích cao gấp 41 lần lao động mùa vụ, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết quan điểm của UBND TP là kiên quyết xử lý những sai phạm, thu hồi các khoản tiền lãnh đạo các DN nhận không đúng quy định, đồng thời yêu cầu các DN thực hiện đầy đủ các quyền lợi và đảm bảo công bằng cho người lao động. Trong khi đó, Thường trực HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Chín cho biết Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP sẽ có kế hoạch giám sát việc chi trả lương bất thường tại các DN công ích trên địa bàn.

Chiều cùng ngày, Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TP.HCM cho biết sẽ tiến hành ngay các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi và đền bù thiệt hại cho người lao động; các thành viên trong ban quản lý điều hành phải viết bản kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm và sai phạm, tự nhận hình thức kỷ luật và biện pháp khắc phục hậu quả. Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP.HCM, cho hay công ty đã ra quyết định thu hồi số tiền lương của các lãnh đạo đã nhận vượt trong năm 2011 với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng; đồng thời nhận lỗi với toàn thể người lao động về việc để xảy ra thiếu sót trong quá trình điều hành, quản lý.

Cùng ngày, Bộ LĐ-TB-XH có công văn gửi lãnh đạo TP.HCM đề nghị tiến hành kiểm tra và thanh tra toàn bộ các DN công ích trên địa bàn TP. Bộ yêu cầu nếu có vấn đề thì cần phải có động thái xử lý sau thanh tra.

Theo ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH kiêm Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, cách tính lương của các DN này không căn cứ vào quy định nào cả và chắc chắn “có vấn đề”. Từ năm 2012 trở về trước, lương của các lãnh đạo, các chức danh chủ chốt trong các DN nhà nước được quy định tại Nghị định 206/2004/NĐ-CP và có khống chế mức trần tối đa. “Theo cách tính này mức lương tối đa của lãnh đạo các DN công ích khoảng 30 triệu đồng/tháng. Nếu áp đúng theo các quy định thì không thể nào có được mức lương gấp 7 lần mức lương tối đa được”, ông Huân nói.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, tới đây sẽ xem xét đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát, hoặc Ủy ban Các vấn đề xã hội cũng có thể độc lập kiểm tra, giám sát ở một số đơn vị xem tình hình chi trả lương thưởng thế nào để chấn chỉnh lại, hoặc có thể yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình.

Thu Hằng - Bảo Cầm - Đình Phú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.