Đủ kiểu “ăn chơi” ở Zone 9

29/08/2013 09:28 GMT+7

Một quần thể các dịch vụ mang tên Zone 9, trong khuôn viên Xí nghiệp dược phẩm trung ương 2 đang thu hút giới trẻ Hà Nội bằng không gian đậm chất nghệ thuật.

Nhìn bên ngoài, Zone 9 (tên lấy tứ từ số 9 Trần Thánh Tông, địa chỉ của Xí nghiệp dược phẩm trung ương 2) giống một khu tập thể. Vài năm nay, mảnh sân rộng của xí nghiệp dược được dùng làm nơi trông giữ, rửa ô tô, xe máy. Bỏ không đã lâu, nhưng đầu năm nay vừa mở cửa cho thuê, toàn bộ diện tích của bốn khu nhà đã  nhanh chóng kín chỗ sau vài tháng. Thậm chí, một nhân viên trông xe ở đây nói: “Còn phải tranh nhau mới thuê được”.

Đi sâu vào bên trong, một số quán café, không gian nghệ thuật đã họat động, phần lớn đang sửa chữa cho phù hợp với công năng mới. Khu nhà A, B trước đây là phân xưởng, xây theo kiến trúc Pháp là nơi “cư ngụ” của dân nghệ sĩ, hai khu nhà E, D chủ yếu cho thuê văn phòng. Những quán café, nhà hàng, shop thời trang, hàng hóa ký gửi, phòng trưng bày nghệ thuật, biểu diễn, thư viện… được trang trí độc đáo là “đặc sản” của Zone 9.

 
Một không gian trong Zone 9 được cải tạo làm nhà ở

Vào một quán bar mang tên Barbetta ngay mặt tiền nhà B, chúng tôi thấy dấu ấn năm tháng của toà nhà vẫn được lưu giữ: các đường ống, những bức tường gạch loang lổ, thậm chí là nhiều tấm giấy khen vẫn còn treo trong khu vực vốn là phòng cấp cứu của phân xưởng. Anh Tống Huy Phúc, quản lý quán bar nói trên cho tôi biết: kiến trúc của quán gần như giữ nguyên không gian của phân xưởng, chỉ gia cố lại trần nhà để đảm bảo an toàn, bố trí hệ thống đèn và sơn lại đôi chỗ. Từ khi khai trương tới nay, quán bar mỗi ngày đón tới 200 lượt khách, chưa kể ban đêm. “Các tối cuối tuần, khách đứng, ngồi tràn từ tầng 2, đến cầu thang và khoảng sân ở tầng 1, cái hay ở đây là sự cách biệt với thế giới bên ngoài. Mọi người có thể nghe nhạc, nhảy nhót thoải mái mà không sợ ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh”, anh Phúc nói.

Giá thuê rẻ cũng là một yếu tố thu hút của Zone 9. Anh Nguyễn Quốc Thành, một trong những nghệ sĩ họat động tại nhà sàn Collective  ở tầng 3, nhà A cho biết, giá thuê tại tầng nhà này là 60.000/m2 mỗi tháng. Với diện tích 150 m2, cơ sở này chỉ mất khoảng 9 triệu đồng tiền mặt bằng, một mức giá quá hấp dẫn so với giá thuê nhà đắt đỏ ở Hà Nội. Phải leo cầu thang bộ, nên càng lên cao, giá càng thấp đi.

Trên tầng 5 nhà A thậm chí đã có 4 hộ gia đình đến ở. Anh Nguyễn Khánh Hưng, một người trong số họ cho biết: tất cả đều làm kiến trúc, nên nhìn ra cái điểm “cải tạo” được trong sự đổ nát này. Diện tích khoảng 600 m2, thuê với giá 10 triệu đồng một tháng chia đều cho bốn hộ gia đình, tốn thêm 600 triệu tiền cải tạo, giờ đây nó đã trở thành một không gian sống khá độc đáo, thậm chí có chỗ để nuôi gà, thả cá, trồng rau. Anh Hưng đùa: “Cứ như sống trên núi giữa lòng Hà Nội”.

Khắp Zone 9 là các nhóm bạn trẻ ăn mặc đẹp, tay cầm máy ảnh. Bạn Hương Giang, cựu sinh viên ĐH Ngoại thương nói: “Vừa có thể mua sắm, chụp ảnh, đọc sách, ngồi café và đi dạo thì còn gì tuyệt hơn. Tôi đã đến Zone 9 hai lần và sẽ quay lại”. Hoàng Minh Tú, một thợ chụp ảnh thì cho biết: khung cảnh hoang sơ cộng với sự cải tạo rất nghệ thuật là bối cảnh ưng ý mà anh muốn chụp cho các người mẫu.

Tuy nhiên, mọi hợp đồng cho thuê ở Zone chỉ được ký trong 3 năm. Tổ hợp giải trí đang gây sốt này sẽ đi về đâu trong 3 năm nữa, đó là điều những người đang thuê mặt bằng ở đây chưa trả lời được.

Tịnh Tâm

>> Khai trương trung tâm thương mại và giải trí trong lòng đất lớn nhất châu Á
>> Laptop HP Pavilion 14 và 15: Thêm lựa chọn cho công việc và giải trí
>> Ra mắt kênh truyền hình Giải trí TV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.