Đối tượng ưu tiên tuyển sinh tăng vọt

30/08/2013 03:20 GMT+7

Nhiều thí sinh lúc ban đầu không đủ điểm nhưng nhờ Thông tư 24 về điều chỉnh đối tượng ưu tiên nên đã trúng tuyển ĐH vào giờ cuối.

Nhiều thí sinh lúc ban đầu không đủ điểm nhưng nhờ Thông tư 24 về điều chỉnh đối tượng ưu tiên nên đã trúng tuyển ĐH vào giờ cuối.

 Phụ huynh và thí sinh xem xét thông tin xét tuyển bổ sung tại Trường ĐH Văn Lang
Phụ huynh và thí sinh xem xét thông tin xét tuyển bổ sung tại Trường ĐH Văn Lang - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Điều này khiến chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở một số trường giảm đi, mất cơ hội xét tuyển cho những thí sinh (TS) điểm còn cao. 

Từ rớt thành đậu

Thông tư 24 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 4.7.2013 bổ sung một số đối tượng ưu tiên tuyển sinh. Sau đó, ngày 24.7, Bộ có văn bản hướng dẫn các trường nhận hồ sơ bổ sung hưởng ưu tiên trong tuyển sinh. Theo văn bản này, Bộ quy định từ ngày 26.7 - 9.8.2013, TS thuộc đối tượng ưu tiên bổ sung nộp hồ sơ chứng nhận cho trường đăng ký dự thi. Các trường phải tổ chức xét tuyển những TS nộp bổ sung hồ sơ đề nghị xét hưởng chính sách ưu tiên hoặc cấp giấy chứng nhận kết quả thi cho những TS này theo quy định.

 

Cộng thêm 2 điểm

Điểm c, khoản 1, điều 1 Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT ngày 4.7.2013 bổ sung đối tượng ưu tiên 04 gồm: Con của Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; con của người có công giúp đỡ cách mạng. Các đối tượng này trước đây không được ưu tiên nay được ưu tiên 2 điểm.

Những thông báo, quy định này phát sinh sau khi các trường đã lên kế hoạch xét tuyển bổ sung nên ảnh hưởng không ít đến chỉ tiêu xét tuyển thêm của các trường. Nhiều trường đã công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, nay tiếp nhận thêm một số TS trúng tuyển được ưu tiên theo Thông tư 24 nên sẽ phải điều chỉnh số lượng TS gọi thêm.

Chẳng hạn, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, theo thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo, những ngày vừa qua, trường đã xét duyệt trên 30 hồ sơ của TS được bổ sung ưu tiên theo đối tượng. Điều này gây ra một số xáo trộn trong công tác tuyển sinh vì trường đã công bố số lượng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, nay các TS này trúng tuyển khiến trường phải cân đối lại chỉ tiêu của các ngành.

Thống kê tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho thấy, có thêm 9 TS diện này. Trong đó có 2 TS từ rớt thành đậu, 7 TS còn lại nhờ vậy đều có điểm trên sàn để xét tuyển bổ sung…

Phụ huynh đòi kiện cả... Bộ GD-ĐT

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM lại phát sinh thêm tình huống khác. Nhiều TS nhờ thông tư này mà điểm thi nâng lên nên đến trường yêu cầu cấp lại giấy báo điểm (thuộc ưu tiên mới) để xét tuyển bổ sung.

Sáng ngày 29.8, một phụ huynh tại Đồng Nai, có con thi vào trường này rất căng thẳng với nhân viên phòng đào tạo. Phụ huynh này cho biết: không biết thông tin về bổ sung đối tượng ưu tiên vì ở xa, thiếu các phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời gian qua, ban giám hiệu trường THPT nơi con của phụ huynh này theo học cũng không biết gì về điều này. Đến nay, phụ huynh mới biết thông tin và đòi hỏi quyền lợi cho con mình. Tuy nhiên, vì đã quá thời hạn nhận hồ sơ bổ sung ưu tiên của TS nên trường không cấp lại giấy báo điểm nữa. Phụ huynh này cho biết sẽ... kiện cả Bộ GD-ĐT vì phải đặt ra thời gian các trường nhận hồ sơ TS thuộc đối tượng ưu tiên bổ sung ít nhất là đến hết thời gian xét tuyển.

“Loạn“ phiếu báo điểm

Thí sinh V.V.H, thi khối A vào Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2) nhận phiếu báo điểm là 11,75 điểm. Khi TS đem phiếu này gửi hồ sơ xét tuyển tại một số trường ĐH thì các trường không dám nhận. Do dữ liệu mà Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2) gửi về Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT, V.V.H chỉ được 10,75 điểm (ít hơn 1 điểm so với phiếu báo điểm). Các trường nhận hồ sơ xét tuyển của V.V.H đề nghị trường có công văn xác nhận mới dám nhận hồ sơ.

Có một số trường CĐ lại cấp luôn... giấy chứng nhận kết quả thi ĐH. Đơn cử, V.Q.T (Lâm Đồng) thi ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử vào Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng được trường này cấp giấy chứng nhận kết quả thi ĐH năm 2013 để xét tuyển. Các trường CĐ: Công thương, Công nghệ thông tin TP.HCM cũng cấp giấy chứng nhận kết quả thi ĐH tương tự cho thí sinh.

Đăng Nguyên

>>  Nhất thiết phải thay đổi chính sách
>> Trúng tuyển mà không cần ưu tiên
>> Ưu tiên số đông
>> Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.