Đặc sản mùa nước nổi

29/08/2013 08:10 GMT+7

Ai có dịp đến các huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang vào những ngày này sẽ rất ấn tượng với hàng loạt đặc sản mùa nước nổi được bày bán khắp nơi, tạo khung cảnh giao thương vô cùng sôi động.

Sản vật phong phú

Mùa nước nổi luôn là thời điểm người dân các huyện biên giới như Tịnh Biên, An Phú và TX.Tân Châu… trông chờ nhất trong năm. Năm nay, ngay từ giữa tháng 8, nước từ sông Mê Kông đã đổ mạnh về vùng đầu nguồn ĐBSCL khiến bà con nơi đây vô cùng phấn chấn. Theo kinh nghiệm của dân địa phương, năm nào mực nước càng dâng cao, năm đó nguồn thủy sản càng dồi dào. Thời điểm này, người dân ở 2 bên biên giới Việt Nam và Campuchia đang vào mùa khai thác lũ.

 Ốc đồng mùa nước nổi tại H.An Phú
Ốc đồng mùa nước nổi tại H.An Phú - Ảnh: Thiên Lộc

Ngoài các loại rau như bông súng, bông điên điển, rau nhút, mùa nước nổi ở An Giang còn có nhiều đặc sản nổi tiếng như: cá linh, rắn, rùa, lươn, ếch, cua, ốc, chim, chuột đồng, rắn mối... Trong đó, cá linh là mặt hàng chủ lực của bà con vùng lũ. Hằng năm, khi mực nước vừa lên cao, bà con đã chuẩn bị xuồng, ghe, lờ, lọp, chài, lưới, dớn, vó… để khai thác cá tôm, mà nhộn nhịp nhất là đánh bắt cá linh.

Mùa làm ăn

Tại các chợ ở xã Vĩnh Hội Đông, Khánh An và thị trấn Long Bình thuộc H.An Phú, vào  mùa nước nổi, mỗi ngày các thương lái thu mua từ 5 - 7 tấn ốc, cua đồng. Do sức tiêu thụ mạnh nên cua, ốc năm nay có giá cao hơn năm rồi, dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Khi chuyển về bán tại các chợ ở TP.Cần Thơ, Vĩnh Long, TP.HCM... giá đội lên gấp hai, ba lần.

Nếu cho xe chạy dọc tỉnh lộ 956, mọi người sẽ có thấy nhiều sạp hàng bán rùa, rắn, chuột, ếch, rắn mối ở 2 bên đường. Rắn mùa này đa phần do bà con đi soi vào ban đêm, đặt dớn, lọp và từ nước bạn chở sang, phổ biến nhất là các loại rắn bông súng, rắn nước, rắn trun, ri voi, ri cá, ri cốc… Ông Võ Minh Tâm, một người chuyên mua bán rắn ở chợ Vĩnh Hội Đông, cho biết mỗi ngày ông thu gom từ 30 - 50 kg rắn đủ loại, với mức giá trung bình từ 70.000 - 120.000 đồng/kg, riêng các loại ri voi, hổ hành có giá cao hơn.

Mặt hàng hiện đang bán chạy tại các chợ vùng biên là rắn mối, chủ yếu từ Campuchia đem qua, với giá 70.000 đồng/kg. Còn rùa có giá rất cao, khoảng 450.000 đồng/kg. Ngoài ra, ếch cũng là một đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Ếch mùa này là ếch đồng thứ thiệt, được bà con bắt bằng cách đặt lọp, cắm câu nên thịt rất thơm ngon, giá bán cao hơn so với ếch nuôi công nghiệp.

Rắn mối vùng biên mùa lũ
 Rắn mối vùng biên mùa lũ  - Ảnh: Thiên Lộc

Đặc sản níu chân du khách

Tại khu vực biên giới giữa H.An Phú và Koh Thum (tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia), 2 bên xuồng ghe qua lại mua bán tấp nập. Chính những đặc sản vùng biên đã mời gọi và níu chân du khách từ xa mới đến. Người bán cũng nhiệt tình giới thiệu với khách hàng các loại đặc sản địa phương, thậm chí dùng tay bắt lên từng con rắn cho người mua xem. Những ngày này, các quán ăn tập trung khai thác nhiều món ngon vật lạ trong mùa nước nổi để phục vụ du khách như: cá linh non chiên giòn, ếch nướng, ốc hấp tiêu, càng cua rang me, rắn hầm sả, rắn nướng mọi, cháo rắn…

Rời khỏi các chợ vùng lũ, du khách có thể ghé qua chợ TP. Châu Đốc hoặc các chợ huyện để mua khô rắn, khô bò, khô bổi, đọt sầu đâu, bông điên điển... mang về làm quà cho gia đình. Sau chuyến lữ hành, chắc chắn những sản vật phong phú trong mùa nước nổi ở các huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang sẽ để lại những ấn tượng khó quên.

Thiên Lộc

>> Mưu sinh mùa nước nổi
>> Du lịch “bụi” mùa nước nổi
>> Du lịch mùa nước nổi hút khách
>> Khám phá mùa nước nổi
>> Tràm Chim mùa nước nổi
>> Cá lăng kho khóm - đặc sản miền Tây mùa nước nổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.