Phấn đấu tăng trưởng GDP năm nay 5,4%

28/08/2013 18:55 GMT+7

(TNO) Kiên định với mục tiêu ổn định vĩ mô, giữ lạm phát năm nay không vượt quá 7%, tuy nhiên Chính phủ vẫn sẽ nỗ lực đảm bảo tăng trưởng không thấp hơn năm ngoái, cố gắng GDP đạt mức 5,4%. Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8 vừa khép lại chiều nay 28.8.

>> HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
>> Chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2013 khoảng 5,5%
>> Năm 2013 giữ CPI dưới 8%, GDP tăng 5,5%
>> GDP quý 1/2012 chỉ tăng 4%
>> GDP đầu người VN lên 4.335 USD vào năm 2050
>> Quốc hội đặt mục tiêu đến 2015 chỉ số CPI từ 5-7% GDP

Lạm phát không quá 7%

Trước đó, trong hai ngày 27 và 28.8, các thành viên Chính phủ cùng nhau thảo luận về tình hình kinh tế xã hội (KT-XH), thu chi ngân sách 8 tháng đầu năm, cũng như cho ý kiến về một số đề án quan trọng như: tờ trình Đổi mới sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, báo cáo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Đất đai sửa đổi…

Nhìn lại tình hình KT-XH sau 8 tháng, Thủ tướng đánh giá, hầu hết các lĩnh vực KT-XH đều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên có một số mặt, lĩnh vực chưa thực sự vững chắc như kinh tế vĩ mô, lạm phát; cũng có mặt triển khai còn chậm, do điều hành chưa hiệu quả như tăng trưởng công nghiệp giảm do sản lượng điện, than, khoáng sản giảm.

Để đạt được mục tiêu chủ yếu 2013, Thủ tướng cho biết còn nhiều khó khăn, nên thời gian sắp tới, cần tiếp tục kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không được chủ quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu, điều hành chính sách từ nay đến cuối năm phải chặt chẽ, giá xăng dầu dứt khoát phải theo thị trường, cùng với đó giá điện, giá dịch vụ y tế phải điều hành hợp lý. “Đặc biệt, trong tháng 9, phải đảm bảo không thiếu hàng, không để sách vở, giấy bút… tăng giá”, Thủ tướng lưu ý.

Về tăng trưởng, cố gắng đẩy mạnh đầu tư công, phấn đấu GDP năm nay cao hơn năm 2012. Theo Thủ tướng, năm 2012 GDP tăng 5,25%, năm nay phấn đấu khoảng 5,4%. “Chúng ta khó đạt được mức tăng GDP 5,5% như mục tiêu đề ra, nhưng tinh thần là phải cao hơn 2012 khoảng 5,4%”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Giá điện phải dứt khoát theo cơ chế thị trường

Cho ý kiến một số vấn đề cụ thể, Thủ tướng khẳng định dứt khoát phải điều hành giá điện theo thị trường. Hiện tại nhà nước vẫn phải bao cấp gần 25% tổng sản lượng điện toàn quốc, trong đó, bán dưới giá thành cho hộ nghèo chiếm 16%. Số hộ này, thời gian tới nhà nước sẽ vẫn dùng ngân sách để hỗ trợ (mỗi hộ 30.000 đồng), nếu hộ nào tiết kiệm dùng điện không dùng hết sẽ vẫn được hưởng số tiền hỗ trợ.

Còn lại 9% tổng sản lượng bao cấp rơi vào các hợp tác xã điện tại nông thôn, và các khu công nghiệp, khu tập thể. Thủ tướng phê bình các đơn vị này khi nhà nước bán rẻ điện nhưng lại bán ra cho người dân đắt hơn.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu khi điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, phải xiết lại, chỗ nào cần hỗ trợ thì hỗ trợ, chỗ nào cần thu hồi về cho nhà nước thì thu hồi và báo cáo công khai để người dân được biết.

Năm 2014, đề xuất GDP tăng 5,8%, lạm phát 7%

Tại phiên họp, Bộ KH-ĐT đưa ra một số chỉ tiêu dự kiến trong năm 2014, cụ thể tăng trưởng GDP khoảng 6%. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu chỉ trình con số 5,8% và lạm phát ở mức 7%. Riêng bội chi, Bộ Tài chính đề xuất khoảng 5,5% GDP, Thủ tướng cho rằng như vậy là quá cao, cần phải nghiên cứu tính toán thêm.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.