Nhạc Việt trong mắt tôi: Đừng quên mất mình là ai

29/08/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Những ngày qua, không riêng gì tôi mà rất nhiều nghệ sĩ đều bức xúc. Vấn đề bây giờ không còn là chuyện đôi co, tranh cãi giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng nữa mà điều đáng bàn là lối ứng xử của những người làm văn hóa và sự ảnh hưởng đến cộng đồng. >> Nhạc Việt trong mắt tôi >> Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: 'Thấy buồn và quá mệt mỏi >> Đàm Vĩnh Hưng: "Ai xứng là ông hoàng nhạc Việt hơn tôi?

(TNO) 'Những ngày qua, không riêng gì tôi mà rất nhiều nghệ sĩ đều bức xúc. Vấn đề bây giờ không còn là chuyện đôi co, tranh cãi giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Đàm Vĩnh Hưng nữa mà điều đáng bàn là lối ứng xử của những người làm văn hóa và sự ảnh hưởng đến cộng đồng', ca sĩ Ánh Tuyết bày tỏ.

>> Nhạc Việt trong mắt tôi
>> Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: 'Thấy buồn và quá mệt mỏi
>> Đàm Vĩnh Hưng: "Ai xứng là ông hoàng nhạc Việt hơn tôi?"
>> Ca sĩ Ánh Tuyết: ”Tôi có quá nhiều bức xúc”

“Buồn lắm! Nhục lắm!”

Nghệ sĩ là người đại diện cho văn hóa. Sứ mệnh của họ là được đứng trước công chúng nên họ phải có trách nhiệm mang những cái hay, cái đẹp đến với khán giả và từng cử chỉ, lời nói cũng phải có chừng mực nhất định để xứng với hai từ "nghệ sĩ". Thế nhưng, không phải ai cũng ý thức được điều đó...

Họ ngửa cổ lên mà chửi, đụng đến là chửi mà quên mất mình là ai. Và từ đây, khi nhìn vào giới nghệ sĩ, công chúng sẽ nghĩ gì?

Có người còn hỏi tôi rằng: "Làm nghệ sĩ là hỗn vậy hả? Là ăn nói đốp chát, vô học như vậy hả?". Buồn lắm! Nhục lắm!

Thời nào cũng có mặt trái, mặt phải nhưng công bằng mà nói lớp nghệ sĩ ngày xưa ăn nói có chừng mực và cẩn trọng hơn bây giờ. Tôi từng gặp các nhạc sĩ lớn tuổi như Hoàng Dương, Hoàng Giáp, các ca sĩ như cô Thái Thanh, Hà Thanh... Họ khen ai, chê ai cũng vô cùng thận trọng và chúng tôi lấy đó là bài học vô cùng quý giá cho mình. Bởi dù có chê, họ cũng chê rất chân tình. Chê là góp ý, là người đi trước muốn đóng góp cho người đi sau, cũng như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vậy.


Từ trái sang: Ca sĩ người Mỹ Kyo York, ca sĩ Ánh Tuyết, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đến viếng đám tang nhạc sĩ Phạm Duy ngày 28.1.2013 - Ảnh Thiên Hương

Tuy nhiên, thời nay dư luận mạnh hơn mà cũng nhiễu loạn hơn. Rồi đây sẽ còn có bao nhiêu kẻ dựa vào sự yêu mến, tung hô của một bộ phận khán giả để nghĩ rằng mình là nhất và sẵn sàng đáp trả và hỗn hào với cả những người đáng tuổi cha chú mình.

Tôi nghĩ, cần thiết chúng ta là những người đang làm văn hóa cho nghệ thuật, mà nghệ thuật lại là mũi nhọn tiêu biểu sắc thái văn hóa của một dân tộc nữa! Vậy nên tôi nghĩ, những người làm văn hóa nghệ thuật thực thụ cùng công chúng yêu mến văn hóa nghệ thuật và những người có trách nhiệm của ngành truyền thông đã đến lúc cần phải lên tiếng cảnh tỉnh ý thức đạo đức người làm văn hóa nghệ thuật và nhất quyết phải loại bỏ điều này!

Nghệ sĩ nhìn lại mình

Có một chuyện như thế này! Tại sao nhiều nghệ sĩ chân chính tỏ ra chán ngán, thậm chí giận dỗi khi bị đánh đồng với giới showbiz? Cũng bởi vì có quá nhiều chuyện khiến người ta có cái nhìn không mấy thiện cảm và hiểu sai về giới này.

 

NS Nguyễn Ánh 9 không hối tiếc lời mình đã nói

Những ngày qua, tôi cũng đã liên hệ, động viên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Khi tôi hỏi tại sao anh mắng xong rồi lại xin lỗi, anh bảo không, không phải xin lỗi vì những lời mình đã nói mà anh xin lỗi tất cả những ai đã hiểu lầm những lời nói đó là chà đạp, sỉ vả.

Anh cũng cho biết rất buồn khi lời nói thẳng, nói thật lại bị đáp trả như thế.

Nếu như ở nước ngoài, giới showbiz là những người đa năng, được công chúng yêu mến thì ở nước mình, đa phần là những người đi lên bằng scandal dẫn đến việc sản sinh ra lớp trẻ cũng học đòi tạo scandal để vào showbiz, đơn cử là trường hợp của nhiều hot girl mới đây.

Tôi thì không đủ sức để đưa ra nhận định Nguyễn Ánh 9 đúng hay sai. Nhưng với đẳng cấp, tuổi đời, tuổi nghề của ông thì lớp nghệ sĩ đi sau cần phải nghe như nghe lời góp ý của bậc cha chú. Phải biết lễ phép là cái gì…!

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là nhạc sĩ tên tuổi với 60 năm trong nghề, một tay đàn piano đẳng cấp từng đưa bao nhiêu lớp nghệ sĩ đến với công chúng. Ông còn là người luôn sát cánh cùng ca sĩ đến với công chúng hằng đêm, hằng ngày. Ông có đủ quyền để đưa ra những nhận định riêng của mình.

Ở đời không ai hoàn hảo nên cần có những thời điểm phải biết nhìn nhận lại mình. Nguyễn Ánh 9 đưa ra ý kiến của riêng mình là không sai mà chỉ là ông đã nói quá thẳng, quá rõ. Những lời góp ý này có thể xem là hồi chuông cảnh tỉnh để mọi người có dịp nhìn nhận lại thế nào là nghệ thuật, giải trí và thảm họa.

Công luận nói chung và những người yêu nhạc nói riêng nên cảm ơn những góp ý này dù đúng hay sai. Đó là lời cảm ơn dành cho một người dám nói điều mình nghĩ!

Nhiều người muốn nói sự thật. Nhưng, sự thật, dù nói thế nào cũng dễ mích lòng...!

Mời bạn đọc, người yêu nhạc góp ý về nhạc Việt

Diễn đàn "Nhạc Việt trong mắt tôi" ngoài việc đăng tải ý kiến các nhạc sĩ, ca sĩ, chuyên gia… trong lĩnh vực âm nhạc, văn hóa vẫn rất cần những ý kiến từ chính bạn đọc, những người yêu nhạc Việt.

Bạn đọc, người yêu nhạc Việt có thể bày tỏ quan điểm của mình về những góc nhìn, những chia sẻ về làng âm nhạc hiện nay... Những ý kiến đóng góp của bạn đọc có thể chia sẻ dưới dạng phản hồi dưới mỗi bài viết hoặc email vào địa chỉ: toasoantno@gmail.com.

Những ý kiến, chia sẻ, bài viết hay của các bạn qua email toasoantno@gmail.com sẽ được Thanh Niên Online trích đăng (có trả nhuận bút) trong diễn đàn này.

Thiên Hương (ghi)

>> Ca sĩ Ánh Tuyết biểu diễn ca nhạc Kyo York
>> Ca sĩ Ánh Tuyết kêu gọi tài trợ làm chương trình Phạm Thế Mỹ
>> Ca sĩ Ánh Tuyết "liều" xuyên Việt
>> Ca sĩ Ánh Tuyết tạm đóng cửa phòng trà ATB để đến với Festival Huế
>> Đàm Vĩnh Hưng 'than nghèo, kể khổ
>> Giọng hát Việt: Quốc Trung, Đàm Vĩnh Hưng 'bức xúc' với Hồng Nhung, Mỹ Linh
>> Đàm Vĩnh Hưng và 7 ca khúc “độc” vừa được cấp phép
>> Đàm Vĩnh Hưng nhảy máu lửa trong 'm nhạc & bước nhảy
>> Đàm Vĩnh Hưng tự hào với 7 ca khúc lần đầu được cấp phép
>> Giọng hát Việt: Đàm Vĩnh Hưng gạt nước mắt loại 'con trai' của mình

> Đàm Vĩnh Hưng: "Ai xứng là ông hoàng nhạc Việt hơn tôi?' />
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.