Hố tử thần ở Phú Thọ

28/08/2013 11:05 GMT+7

Từ ngày 23.8 đến 26.8, tại khu 3, xã Ninh Dân, H.Thanh Ba (Phú Thọ) liên tiếp xuất hiện các hố tử thần khiến người dân hoang mang.

Gần đây nhất, khoảng 17 giờ 30 ngày 26.8, sau trận mưa lớn như trút nước cùng những tiếng nổ lạ, một hố tử thần rất lớn đã xuất hiện trước cửa nhà bà Dương Thị Mậu (73 tuổi) và nhà ông Vũ Đức Cường. Hố tử thần hình tròn, đường kính khoảng 7 - 8 m, sâu chừng hơn 10 m “nuốt gọn” toàn bộ phần sân, hè nhà bà Mậu. Ngoài ra, nửa phần đường liên thôn có ống nước, điện cáp quang cũng bị sụt lún do hố tử thần.

Hố tử thần ở Phú Thọ

Trước đó, đêm 22 rạng sáng 23.8, khi bà Mậu đang ngủ cũng nghe tiếng nổ trong trận mưa, và một hố tử thần lớn xuất hiện ngay trước cửa nhà. Để khắc phục, Công ty khai thác đá Sông Thao đã đổ 18 xe đất đá để lấp, san phẳng miệng hố sụt lún ngay trong ngày 23.8. Tuy nhiên, đến ngày 26.8 vừa qua, cũng tại vị trí xuất hiện hố tử thần hôm trước lại tiếp tục sụt lút, tạo thành hố tử thần lớn như trên. Một cư dân nhà ở sát miệng hố tử thần cho biết, nền nhà anh này cũng có một hầm ngầm ngay giầm móng, sau các sự cố sụt lún liên tiếp trong những ngày qua. Còn bà Nguyễn Thị Lan (nhà ở đối diện với hộ nhà ông Cường) cho hay, sau khi xuất hiện chiếc hố sâu, lo sợ miệng hố sẽ lan rộng và để an toàn, gia đình bà và nhiều hộ gia đình khác gần kề đó đã phải đi sơ tán.

Xuất hiện khắp mọi nơi

Hiện tại nhiều nơi ở Ninh Dân, mặt đất liên tục sụt lún tạo thành những hố to bằng cả một ngôi nhà cỡ 50 m2, với độ sâu lên tới 10 m… Đáng lo ngại quanh khu vực xuất hiện hố “tử thần” có đông các hộ dân sinh sống. Hiện tại con đường chạy qua khu dân cư số 3 đang được phong tỏa, các phương tiện bị cấm qua lại. Vẫn theo bà Lan, trước khi có hố “tử thần”, ở ngoài sân, vườn, rồi dưới móng và nền nhà, trong buồng ngủ của bà liên tiếp xuất hiện những lỗ thủng sâu hơn 1 m, đường kính 0,2 m. Cũng gần đó, gia đình nhà bà Thanh, ông Sơn cũng liên tiếp xuất hiện nhiều hố sâu với mức độ khác nhau… Trong số này, vụ sụt lún làm mất toàn bộ khu nhà bếp của bà Nguyễn Thị Thanh cũng đáng sợ không kém với đường kính 7 - 8 m, sâu tới 7 m.

Hố tử thần ở Phú Thọ
Hố tử thần ở xã Ninh Dân, H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ chiều 26.8 - Ảnh:  Anh Đan

Trước đó như Thanh Niên đã thông tin, hiện tượng sụt lún, lở đất tại xã Ninh Dân, H.Thanh Ba đã liên tiếp xảy ra trong một thời gian dài và gây ảnh hưởng tới ít nhất là 450 hộ dân với nhiều cấp độ khác nhau. Và tới mùa mưa, hiện tượng sụt lún này càng diễn ra nghiêm trọng hơn. Theo những người dân nơi đây, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do nổ mìn khai thác đá để làm nguyên liệu cung cấp cho Công ty cổ phần xi măng Sông Thao. Ông Đỗ Hồng Kỳ - Trưởng khu 3, xã Ninh Dân xác nhận thông tin về hố tử thần xuất hiện và cho biết, bà con đang hoang mang lo lắng với những sự cố bất thường nói trên. Hiện người dân đang chờ cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tình hình sụt lún để bà con yên tâm sinh sống.

Nuốt trọn giường ngủ

Lúc 0 giờ 40 ngày 26.8, khi gia đình ông Bùi Bá Thành (tổ 50, khu Hải Sơn, P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) đang ngủ thì bỗng xuất hiện một tiếng động rất lớn. Tường nhà bị sụt, lún kèm theo đó là những rung lắc nhẹ làm mặt đất khu vực phòng ngủ của chị Thủy (con gái ông Thành) nứt toác; một hố tử thần xuất hiện đã “nuốt trọn” giường ngủ cùng chị Thủy xuống dưới lòng đất sâu hơn 3 m. May mắn là chị Thủy được cứu thoát kịp thời dù phải khâu đến 10 mũi trên trán.

Cho đến ngày 27.8, vụ sụt lún đã làm ảnh hưởng đến 9 hộ dân liền kề nhà ông Thành. Để đảm bảo an toàn cho người dân tại khu vực có nguy cơ bị sụt lún, UBND TP.Cẩm Phả đã khẩn trương khoanh vùng, cắm biển báo nghiêm cấm người và các phương tiện qua lại nơi sụt lún; kiểm đếm quỹ đất để lên phương án sơ tán, di dời dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ cao. Từ tháng 6 trở lại đây, trên địa bàn TP.Cẩm Phả đã liên tiếp xuất hiện 7 vụ sụt lún đất bất thường, tập trung ở địa bàn các phường Cẩm Đông, Cẩm Tây và Cẩm Sơn. Đáng chú ý là vụ sụt lún xảy ra vào ngày 26.6, tại khu Đông Hải 2, cũng thuộc P.Cẩm Đông, đã làm xuất hiện một hố tử thần sâu 3 m, rộng khoảng 10 m nằm ngay trên đường giao thông nội thị.

Ngày 21.8, tại P.Cẩm Sơn, một vụ sụt lớn vào lúc 5 giờ cũng đã tạo ra 5 hố tử thần có diện tích khá lớn; “nuốt trọn” 30 m đường bê tông, 20 m tường rào, ăn rỗng móng nhà và làm lún nứt tường của khoảng 7 hộ dân. Từ đầu tháng 8, UBND TP.Cẩm Phả đã mời Công ty cổ phần công nghệ địa vật lý (Bộ Tài nguyên - Môi trường) kiểm tra, khảo sát hiện tượng này tại khu dân cư Hải Sơn. Cụ thể, kết quả do ảnh điện 2D cho thấy: khu vực này nằm trên vùng đất có chứa nước ngầm. Trong một quá trình lâu dài và liên tục, nước ngầm sẽ bào mòn và rửa trôi các vật liệu dễ hòa tan trong nước, tạo ra các lỗ rỗng, hang hốc làm rỗng nền móng công trình của các hộ dân trong khu vực yếu đi, dẫn đến hiện tượng sụt lún. Tuy nhiên sự sụt lún này chỉ diễn ra cục bộ, không có tính lan truyền.

Hố tử thần ở Phú Thọ
Hố tử thần có diện tích hơn 20 m2, sâu hơn 3 m tại nhà ông Thành - Ảnh: Bích Ngọc

Bích Ngọc

Lê Quân - Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.