Lương giám đốc doanh nghiệp công ích cao gấp... 41 lần lao động mùa vụ

27/08/2013 03:40 GMT+7

Tiếp theo chương trình kiểm tra việc chấp hành quy định về tiền lương, lao động của các doanh nghiệp dịch vụ công ích 100% vốn nhà nước có thu nhập cao bất thường trên địa bàn, ngày 21.8, UBND TP.HCM đã có kết luận về sai phạm của 3 công ty bao gồm:

Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị đã lấy 3,204 tỉ đồng từ quỹ lương của người lao động (NLĐ) chi cho 7 viên chức quản lý trong năm 2011; Công ty TNHH một thành viên công trình giao thông Sài Gòn lấy trên 554 triệu đồng từ quỹ lương của NLĐ chi cho 7 viên chức quản lý; Công ty TNHH một thành viên chiếu sáng công cộng lấy hơn 2,5 tỉ đồng từ quỹ lương của NLĐ chi cho viên chức quản lý.

Công nhân công ích bị thiệt hại do áp dụng chế độ lương bất bình đẳng
 Công nhân công ích bị thiệt hại do áp dụng chế độ lương bất bình đẳng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Việc chi sai đã khiến lương cấp quản lý của các công ty này cao một cách bất thường. Cụ thể, tại Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị, lương giám đốc năm 2012 lên tới 2,5 tỉ đồng/năm; chủ tịch HĐQT 1,6 tỉ đồng/năm; kế toán trưởng 1,67 tỉ đồng/năm. Ở Công ty TNHH một thành viên chiếu sáng công cộng lương giám đốc 2,2 tỉ đồng/năm; chủ tịch HĐQT 2,4 tỉ đồng/năm; phó giám đốc 1,9 tỉ đồng/năm, kế toán trưởng 1,7 tỉ đồng/năm. Công ty TNHH một thành viên công trình giao thông Sài Gòn lương giám đốc 856 triệu đồng/năm; Chủ tịch HĐQT 853 triệu đồng/năm; kế toán trưởng 716 triệu đồng/năm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết, việc chi sai này đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa thu nhập của lãnh đạo và NLĐ trong 3 doanh nghiệp trên nói riêng và mặt bằng lương của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn nói chung. Đơn cử tại Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị, thu nhập của giám đốc cao gấp 41 lần so với một lao động mùa vụ. Ông Hà yêu cầu các công ty này thu hồi toàn bộ số tiền chi sai và báo cáo UBND TP trước ngày 15.9; thực hiện các biện pháp khắc phục, khôi phục quyền lợi của NLĐ đã bị tước đoạt từ trước đến nay và đền bù thiệt hại do áp dụng chế độ lương bất bình đẳng giữa những NLĐ trong công ty; giao Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan đề xuất hình thức kỷ luật với tập thể và cá nhân sai phạm.

Nguyên Khanh - Đình Phú

>> Chi sai lương cho lãnh đạo công ty hàng chục tỉ đồng
>> Nêu tên đơn vị chi sai ngân sách để dân biết
>> Công trình chào mừng đại lễ chi sai hàng tỉ đồng 
>> Tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải đạt và vượt mức tăng trưởng 10%
>> Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước thua lỗ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.