Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ

27/08/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Mỹ nhiều khả năng sẽ mở một cuộc tấn công giới hạn về quy mô và thời gian nhằm trừng phạt và răn đe chính phủ Syria sau các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học. >> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria

(TNO) Mỹ nhiều khả năng sẽ mở một cuộc tấn công giới hạn về quy mô và thời gian nhằm trừng phạt và răn đe chính phủ Syria sau các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ
 Một tên lửa hành trình của Mỹ được bắn đi từ tàu chiến - Ảnh: AFP

Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho biết một cuộc tấn công hạn chế về quy mô và thời gian sẽ giúp Mỹ không phải sa lầy vào cuộc nội chiến ở Syria.

Theo giới quan sát, hiện có rất ít nghi ngờ về việc Mỹ có tấn công Syria hay không, đặc biệt sau bài phát biểu cứng rắn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 26.8. Vấn đề còn lại chỉ là cuộc tấn công sẽ diễn ra khi nào.

Hành động quân sự thông qua sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc là một khả năng gần như không thể xảy ra bởi Nga có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an và Moscow liên tục bảo vệ Syria từ trước đến nay.

Do vậy, Mỹ sẽ phải tiến hành thông qua NATO, với khả năng ủng hộ của Liên đoàn Ả Rập, nếu quyết định tấn công Syria, theo kênh NBC News.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Michael Evans của tờ The Times, NATO nhiều khả năng sẽ đứng ngoài cuộc tấn công Syria. Một cuộc tấn công sẽ được thực hiện bởi một liên minh nhỏ do Mỹ cầm đầu.

Liên minh Anh - Pháp - Mỹ

Anh và Pháp nhiều khả năng sẽ là hai nước ủng hộ chủ chốt của Mỹ trong chiến dịch. Không giống như chiến dịch lập vùng cấm bay ở Libya, khi Mỹ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, lần này, Tổng thống Barack Obama sẽ là người phát lệnh tấn công và quân đội Mỹ sẽ đóng vai trò tấn công chính.

Tờ The Times dẫn một nguồn tin ngoại giao của NATO cho hay: “Không có sự can dự của NATO trong việc lên kế hoạch tấn công. Việc này quá phức tạp, quá sớm và quá nhiều quan điểm trái chiều. Mọi cuộc thảo luận tại NATO cho đến nay chỉ thiên về phòng thủ. Tức là tập trung vào nguy cơ chiến tranh lan ra từ Syria”.

Ông Obama vẫn chưa được Lầu Năm Góc trình lên các phương án chính thức. Tuy nhiên, ông sẽ là người đưa ra quyết định về quy mô tấn công sau khi tham vấn Hội đồng An ninh Quốc gia.

Hiện tại, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francis Hollande đã bày tỏ sự ủng hộ cho một cuộc tấn công, dù có hay không sự phê chuẩn của Liên Hiệp Quốc.

Các phương án của Lầu Năm Góc sẽ được trình lên cho ông Obama trong một cuộc họp sắp tới của Hội đồng An ninh Quốc gia, vốn bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Ngoại trưởng John Kerry và Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper. Ông Hagel hiện có chuyến công du Đông Nam Á song sẽ đưa ra quan điểm thông qua một cuộc họp trực tuyến được bảo mật. Khi đã có quyết định, ông Obama sẽ thông báo với ông Cameron và ông Hollande.

Tuy nhiên, việc tấn công Syria sẽ không đơn giản như một cuộc không kích thông thường.

Tấn công bằng tên lửa hành trình

Mỹ hiện có bốn tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình tại phía đông Địa Trung Hải, gần Syria. Lựa chọn phù hợp nhất hiện nay là một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình từ ngoài biển. Theo tờ Washington Post, nhiều khả năng cuộc tấn công chỉ kéo dài hơn 2 ngày.

Khác với Libya, Syria có hệ thống phòng không tương đối mạnh nên sẽ có nhiều nguy cơ nếu các oanh tạc cơ được sử dụng. Hơn nữa, nếu các oanh tạc cơ được sử dụng, Mỹ cần phải triển khai thêm các máy bay tìm kiếm cứu hộ cũng như các đội biệt kích để đề phòng trường hợp oanh tạc cơ bị bắn rơi.

Dẫu vậy, nếu quyết định sử dụng oanh tạc cơ, Mỹ có thể điều các oanh tạc cơ tàng hình B-2 từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri. Các oanh tạc cơ B-2 có khả năng lẩn tránh hệ thống phòng không mạnh.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng có thể là một lựa chọn. Tuy nhiên, dù Mỹ có nhiều máy bay không người lái ở Trung Đông, có ít máy bay trang bị vũ khí ở gần Syria vào lúc này, theo NBC News. Máy bay không người lái Mỹ chủ yếu tham gia tấn công ở Yemen, Pakistan và vùng Sừng châu Phi.

Sơn Duân

>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria
>> Xạ thủ tấn công nhóm điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Khả năng Mỹ, Anh dùng tên lửa hành trình đánh Syria
>> Tổng thống Syria cảnh báo Mỹ sẽ bại trận nếu xâm lược Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria
>> Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?
>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.