Triển lãm tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa

26/08/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Ngày 26.8, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng phối hợp với Sở VH-TT-DL Khánh Hòa và TP.Đà Lạt tổ chức triển lãm Một số tư liệu hình ảnh về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình (TP.Đà Lạt).

(TNO) Ngày 26.8, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng phối hợp với Sở VH-TT-DL Khánh Hòa và TP.Đà Lạt tổ chức triển lãm Một số tư liệu hình ảnh về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình (TP.Đà Lạt).

Triển lãm trưng bày hơn 100 bản đồ, hình ảnh và nhiều văn bản được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước.

Trong phần tư liệu của Việt Nam đã trưng bày các thư tịch, bản đồ, đặc biệt là các châu bản và ghi chép cổ cho thấy chủ quyền và sự quản lý chặt chẽ của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Văn khao lề thế lính Trường Sa năm Tự Đức thứ 20 (năm Đinh Mão - 1867)


Bia chủ quyền của chính quyền Sài Gòn trên đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam


Giếng nướt ngọt ở đảo Hoàng Sa năm 1938


Bản đồ do phương Tây vẽ Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa

Triển lãm cũng xuất hiện 4 cuốn Atlas do các nhà nước Trung Quốc xuất bản vào các năm 1908, 1917, 1919, 1933 như: Trung Quốc địa đồ, Trung Hoa bưu chính dư đồ... cho thấy biên giới cực nam của Trung Quốc không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhiều bản đồ của các nước phương Tây ở thế kỷ 18, 19 về Việt Nam và Đông Nam Á trưng bày tại triển lãm cũng cho thấy có sự xuất hiện của Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều bản đồ khác do các nước phương Tây vẽ về Trung Quốc thì không có sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày các hình ảnh về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở hai quần đảo này; giới thiệu những hoạt động của Hải quân Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo và các đơn vị pháo, bộ đội công binh tiếp tục xây dựng nhiều công trình trên biển đảo sẵn sàng chiến đấu, làm chủ Trường Sa - Hoàng Sa.    

Triển lãm kéo dài đến ngày 14.9 tại TP.Đà Lạt, sau đó sẽ được luân chuyển để tổ chức triển lãm tại các huyện, thành phố khác trong tỉnh Lâm Đồng.

Tin, ảnh: Gia Bình

>> Một cuốn sách giáo khoa về chủ quyền biển đảo
>> Tiếp tục đề cập chủ quyền biển đảo
>> Cử tri kiến nghị về chủ quyền biển đảo
>> Kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo
>> Học sinh nói về chủ quyền biển, đảo
>> Treo bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo
>> Phát hiện tài liệu vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.