Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đông Nam Á

26/08/2013 03:55 GMT+7

Lầu Năm Góc đang đề xuất tăng 50% quỹ hỗ trợ quân đội và chương trình huấn luyện quân sự ở Đông Nam Á .

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra tuyên bố trên tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào ngày 25.8. Bloomberg dẫn lời ông cho biết thêm: “Ngân sách gần đây nhất của chúng tôi gồm cả 90 triệu USD cho các chương trình huấn luyện, đào tạo và tài trợ quân sự ở Đông Nam Á”. Chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Washington cấp viện trợ và vốn vay để hỗ trợ các quốc gia khác mua vũ khí Mỹ. Bộ trưởng Hagel nhấn mạnh nằm trong chiến lược tái cân bằng các lực lượng sang châu Á - Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc sẽ tăng cường bán vũ khí và chuyển giao công nghệ cho các nước trong khu vực.

Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đông Nam Á
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein (trái) và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel tại Malaysia ngày 25.8 - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein, ông Hagel tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội nước chủ nhà trong các lĩnh vực nhân đạo, ứng phó thiên tai, gìn giữ hòa bình và an ninh biển. Theo đó, Mỹ sẽ tiến hành 75 hoạt động, trao đổi và thăm viếng với quân đội Malaysia trong năm nay. AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho rằng Washington muốn vun đắp quan hệ quân sự với Kuala Lumpur và các chính phủ khác ở Đông Nam Á, nhằm bảo đảm ổn định khu vực và khuyến khích giải pháp hòa bình cho tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Malaysia là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á lần này của Bộ trưởng Hagel. Sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia 2 ngày vào hôm nay (26.8), ông Hagel sẽ lần lượt đến Indonesia, Brunei và Philippines. Tại Brunei, Bộ trưởng Hagel dự kiến dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng vào ngày 29.8, một ngày sau khi Hội nghị hẹp Bộ trưởng ASEAN diễn ra. Giới quan sát dự đoán vấn đề biển Đông cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của 2 sự kiện trên. Còn tại Manila, ông Hagel và các quan chức nước chủ nhà dự kiến thảo luận về thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines, theo tờ The Philippine Star. Giới chức quốc phòng Mỹ nhận định chuyến thăm Manila lần này của ông Hagel sẽ góp phần thúc đẩy cuộc đàm phán cho thỏa thuận trên. 

Văn Khoa

>> Bảo đảm an toàn biển ở Đông Nam Á
>> Xe buýt lao xuống hẻm núi ở Malaysia, 37 người chết
>> Cử nhân kinh doanh của ĐH HELP, Malaysia: Chất lượng quốc tế - chi phí thấp
>> Cảnh sát Malaysia bắn chết 5 thành viên xã hội đen
>> Trực thăng do thám 'cháy hàng' tại Malaysia
>> Malaysia bắt 10 người đòi chiếm ngai vàng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.