Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?

26/08/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Anh và Mỹ đang gấp rút vạch ra các kế hoạch nhằm phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhắm vào Syria trong vài ngày tới. Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, tướng Nick Houghton và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, sẽ gặp nhau tại Jordan vào hôm nay, 26.8, để bàn các phương án can thiệp quân sự vào Syria.

(TNO) Anh và Mỹ đang gấp rút vạch ra các kế hoạch nhằm phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhắm vào Syria trong vài ngày tới.

Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào?
 Một tên lửa được bắn đi từ tàu chiến Mỹ - Ảnh: AFP

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, tướng Nick Houghton và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, sẽ gặp nhau tại Jordan vào hôm nay, 26.8, để bàn các phương án can thiệp quân sự vào Syria.

Theo tờ The Times, một đợt tấn công bằng tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải hiện là lựa chọn hàng đầu của liên quân Anh - Mỹ.

Cuộc họp tại Jordan được tổ chức theo lời mời của Tổng tham mưu trưởng quân đội Jordan Meshaal Mohamed al-Zaban và Tư lệnh Bộ tư lệnh miền Trung của Mỹ, tướng Lloyd Austin. Những người tham dự cuộc họp bao gồm cả tổng tham mưu trưởng các nước Ả Rập Xê Út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Đức, Ý và Canada, theo hãng al-Jazeera.

Vào hôm 25.8, chính phủ Syria thông báo họ sẽ cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến hiện trường vụ tấn công bằng khí độc ở hai ngoại ô của Damascus. Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ đề nghị này, nói rằng nó “quá trễ để có thể tin tưởng được”.

Một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói: “Nếu chính phủ Syria không có gì để giấu giếm và muốn chứng minh với thế giới rằng họ không sử dụng vũ khí hóa học trong vụ này, họ sẽ phải ngừng tấn công khu vực và cho phép Liên Hiệp Quốc đến đó cách đây năm ngày”.

Lời bác bỏ này là dấu hiệu cho thấy Mỹ hiện sẵn sàng cho một phản ứng quân sự. Tối hôm 24.8, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã có cuộc điện đàm về tình hình Syria. Cả hai dự kiến sẽ tiếp tục điện đàm vào hôm nay hoặc ngày mai.

Một người phát ngôn của thủ tướng Anh nói: “Chúng tôi đã đi từ câu hỏi “có nên phản ứng?” đến câu hỏi “phản ứng bằng cách nào?””.

Theo tờ The Times, dù quyết định tấn công vẫn chưa được đưa ra, một đợt tấn công bằng tên lửa hành trình hiện là lựa chọn được ưa thích nhất. Mỹ hiện có bốn tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình Tomahawk ở gần Syria.

Một nguồn tin chính phủ Anh cho biết đó sẽ là một “cuộc tấn công rất có mục tiêu”, được phát động trong vòng một tuần hoặc 10 ngày nhằm “ngăn chặn và răn đe” Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học thêm một lần nữa.

Những người ủng hộ thừa nhận phương án này sẽ không làm được gì nhiều để thay đổi cán cân quân sự giữa chính phủ Syria và quân nổi dậy, hoặc giúp cuộc nội chiến mau kết thúc hơn. Phương Tây vẫn sẽ tiếp tục con đường đàm phán chính trị, thông qua hội nghị Geneva 2, sau cuộc tấn công trừng phạt.

Sơn Duân

>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học
>> Syria đồng ý cho LHQ vào điều tra
>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ điều quân tới gần Syria
>> Mỹ điều binh, chuẩn bị tấn công Syria ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.