Iran cảnh báo Mỹ về Syria

26/08/2013 03:50 GMT+7

Iran đã chính thức phản ứng việc Mỹ “gián tiếp” bàn về khả năng can thiệp quân sự vào Syria . Hãng tin Fars ngày 25.8 dẫn lời Phó tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran Massoud Jazayeri tuyên bố: “Nếu Mỹ vượt qua lằn ranh đỏ, Nhà Trắng sẽ chịu những hậu quả nặng nề. Cuộc chiến hiện tại ở Syria nằm trong kế hoạch của Washington và một số quốc gia trong khu vực”. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng dùng cụm từ “lằn ranh đỏ” cách đây nhiều tháng để cảnh báo Damascus về hậu quả khi sử dụng vũ khí hóa học.

Những ngày qua, phương Tây liên tục gây sức ép lên Damascus sau khi phe nổi dậy Syria cáo buộc quân đội chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học làm 1.300 người thiệt mạng vào ngày 21.8. Đặc biệt, ngày 25.8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định quân đội nước này đã “sẵn sàng hành động” dù Washington vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ về cáo buộc nói trên.

Iran cảnh báo Mỹ về Syria
Các tay súng nổi dậy ở Syria - Ảnh: Reuters

Có mặt tại Syria trước khi phe nổi dậy đưa ra cáo buộc, nhưng hiện các thanh sát viên LHQ vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức. Đến nay, chỉ có tổ chức nhân đạo Bác sĩ không biên giới (MSF) khẳng định 3.600 nạn nhân đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học với các triệu chứng cho thấy bị nhiễm loại chất độc “gây rối loạn và tê liệt hệ thần kinh” như co giật, sùi bọt mép, đồng tử co lại, suy hô hấp… Trong số những nạn nhân này, tính đến ngày 25.8, có ít nhất 355 người thiệt mạng.

Cũng trong ngày 25.8, Press TV đưa tin quân nổi dậy đã dùng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ở thị trấn Jobar, ngoại ô Damascus ngày 24.8. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria chính thức thông báo chính quyền nước này đồng ý để các thanh sát viên LHQ thu thập chứng cứ tại địa điểm gần Damascus, vốn được cho là đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21.8. Dự kiến, việc điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 26.8. Ngay sau khi thông báo được đưa ra, Nga đã bày tỏ sự ủng hộ và kêu gọi các nước chờ kết quả điều tra của LHQ trước khi bàn đến giải pháp can thiệp quân sự vào Syria. 

Lan Chi

>> Tàu chiến Anh tiến về Gibraltar
>> Mổ xẻ tàu chiến lớn nhất của nước Nhật
>> Philippines rầm rộ đón tàu chiến mới
>> Trung Quốc đưa tàu chiến hiện đại tuần tra biển Đông?
>> Myanmar điều tàu chiến đến gần biên giới với Bangladesh
>> Tàu chiến Trung Quốc lượn quanh nước Nhật 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.