Phương Tây và Mỹ mượn cớ 'vũ khí hóa học' can thiệp quân sự vào Syria?

25/08/2013 16:35 GMT+7

(TNO) Các nhà quan sát cho rằng các nước phương Tây và Mỹ đang lợi dụng những cáo buộc 'sử dụng vũ khí hóa học' để can thiệp quân sự vào Syria.

(TNO) Các nhà quan sát cho rằng các nước phương Tây và Mỹ đang lợi dụng những cáo buộc "sử dụng vũ khí hóa học" để can thiệp quân sự vào Syria.

Ai đã dùng vũ khí hóa học?

Các phe phái liên quan liên tục "đổ tội" cho nhau trong vụ thảm sát hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) làm ít nhất 1.300 người chết.

Phe nổi dậy tố cáo chính quyền ông Assad là thủ phạm. Chính quyền ông Assad ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Iran và Nga tố “chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học”. Ngoại trưởng Pháp, ông Laurent Fabius, lại tố chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học.

Theo AFP, một nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) trước đó đã đến Syria để điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ” do không được chính quyền ông Assad hợp tác.

Phó tổng thư ký LHQ Angela Kane đã tới Syria vào ngày 24.8 nhằm kêu gọi chính quyền ông Assad hợp tác với nhóm chuyên gia LHQ tiến hành cuộc điều tra về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Nga cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền ông Assad cho phép nhóm chuyên gia LHQ tiến hành điều tra và phản đối bất kỳ can thiệp quân sự nước ngoài vào Syria.

Cũng theo AFP, ngày 25.8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria, ông Walid al-Muallem về những vụ tấn công bị tình nghi có dùng vũ khí hóa học.

Ngoại trưởng Kerry nói với ông Muallem rằng cần phải làm sáng tỏ phe nào đã dùng vũ khí hóa học và “chính quyền Syria không có gì phải giấu diếm”.

Trong ngày 24.8, ông Kerry cũng đã nhiều lần kêu gọi các nước đưa ra chứng cứ. Ông Kerry cũng đã thảo luận qua điện thoại với ngoại trưởng các nước Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, và Ả Rập Xê Út, cũng như Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi.

“Trong tất cả cuộc thảo luận, ông Kerry nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thẩm định mức độ nghiêm trọng và số lượng vũ khí hóa học đã sử dụng ở Syria”, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 24.8 lần đầu tiên thừa nhận vũ khí hóa học đã giết hại người dân Syria, nước đồng minh của Tehran, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn việc sử dụng loại vũ khí giết người hàng loạt này.

Mượn cớ để can thiệp?

Bộ trưởng thông tin Syria, ông Omran al-Zohbi, ngày 25.8 khẳng định Syria chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học, nhưng không công bố thông tin liệu rằng chính quyền ông Assad có đồng ý hợp tác điều tra vũ khí hóa học với LHQ hay không.

Nhưng Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 24.8 tiết lộ Syria sẽ cho phép các chuyên gia LHQ tiếp cận địa điểm gần thủ đô Damascus, nơi được cho là đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8.

Theo AFP, các nhà quan sát nhận định rằng các nước phương Tây có thể dùng “cáo buộc chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học” để có cớ can thiệp quân sự vào Syria.

Tờ The New York Times ngày 24.8 cho hay Mỹ đang cân nhắc khả năng áp dụng kịch bản "cuộc không kích Kosovo" hồi cuối những năm 1990 vào kế hoạch tấn công Syria mà không cần sự ủy quyền của LHQ.

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 25.8 cho hay quân đội nước này đang điều chuyển binh sĩ, tàu chiến, chiến đấu cơ đến gần Syria, sẵn sàng hành động chống lại chính quyền ông Assad, nếu Tổng thống Barack Obama ra lệnh.

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Obama đã có một buổi thảo luận về tình hình Syria qua điện thoại kéo dài 40 phút vào ngày 24.8.

Ông Obama và ông Cameron đều cho rằng sẽ có "hành động thích đáng" nếu chính quyền Syria thật sự sử dụng vũ khí hóa học. Ngoại trưởng Pháp Fabius cũng có tuyên bố tương tự ông Obama và Cameron vào ngày 24.8.

Người phát ngôn Abbas Araqchi của Bộ Ngoại giao Iran ngày 24.8 đã lên tiếng cảnh báo về bất kỳ sự can thiệp vũ trang nào vào Syria.

Ông Araqchi khẳng định không có điều luật quốc tế nào cho phép nước ngoài can thiệp quân sự vào Syria.

Phúc Duy

>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ điều quân tới gần Syria
>> Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ họp về Syria
>> Mỹ điều binh, chuẩn bị tấn công Syria ?
>> Quân đội Syria 'dùng bom hóa học để trả đũa
>> Kinh hoàng vụ thảm sát nghi dùng vũ khí hóa học tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.