Hé lộ âm mưu 'thay đổi bộ mặt lịch sử' của al-Qaeda

24/08/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Lời cam kết thực hiện một cuộc tấn công “thay đổi bộ mặt lịch sử” của thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) là nguyên nhân dẫn đến việc các nước phương Tây đóng cửa các đại sứ quán ở Trung Đông trong tháng này.

Hé lộ âm mưu 'thay đổi bộ mặt lịch sử' của al-Qaeda
 Một chốt kiểm soát trước đại sứ quán Mỹ ở Yemen - Ảnh: AFP 

Trong tiết lộ chi tiết đầu tiên về cuộc điện thoại khiến Mỹ đưa ra cảnh báo khủng bố ở Trung Đông và Bắc Phi, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi cho biết thủ lĩnh AQAP Nasser al-Wuhayshi đã cam kết như thế với lãnh đạo al-Qaeda Ayman al-Zawahri vào ngày 29.7, theo Reuters.

Wuhayshi trò chuyện qua điện thoại với Zawahri, người được cho là trú ngụ tại Pakistan, khi đang tham dự cuộc họp với 20 chỉ huy al-Qaeda khác ở tỉnh Maarib của Yemen, theo ông Hadi.

“Khi tôi ở Washington, người Mỹ nói với tôi họ đã nghe lén một cuộc điện thoại giữa Ayman al-Zawahri và Wuhayshi, trong đó Wuhayshi nói với Zawahri rằng chúng sẽ tiến hành cuộc tấn công thay đổi lịch sử”, ông Hadi phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Yemen hôm 23.8.

“Tôi nói với người Mỹ rằng vụ tấn công sẽ xảy ra ở Yemen”, ông Hadi nói.

Ông Hadi, người thăm Washington hồi cuối tháng 7 và đầu tháng 8, cho biết thêm rằng lực lượng an ninh Yemen đã nhận diện được hai chiếc xe hơi, mỗi chiếc chở theo bảy tấn chất nổ.

Chiếc xe đầu tiên, dùng để tấn công cảng dầu Mina al-Dhabba, đã bị tiêu diệt. Chiếc thứ hai hướng đến thủ đô Sanaa và vẫn chưa được tìm thấy, dù ông Hadi nói nhà chức trách Yemen đã bắt ổ khủng bố phụ trách việc vận chuyển chiếc xe vào thành phố.

“Chuyện này khiến họ lo sợ và đóng cửa các đại sứ quán trên khắp khu vực vì họ nghe Wuhayshi nói hắn ta sẽ tiến hành cuộc tấn công thay đổi dòng lịch sử”, ông Hadi nói.

Trước đây, các nguồn tin Mỹ cho biết ngoài một thông điệp giữa Zawahri và AQAP, nhà chức trách Mỹ còn thu thập được các nguồn tình báo khác liên quan đến báo động an ninh mới đây.

Đại sứ quán Mỹ tại Sanaa đã mở cửa trở lại vào ngày 18.8. Đây là một trong khoảng 20 đại sứ quán và lãnh sự quán đóng cửa vì đợt cảnh báo khủng bố nói trên.

Vào đầu tháng này, Yemen thông báo họ đã phá vỡ một âm mưu lớn nhằm chiếm các cảng xuất khẩu dầu khí ở phía đông đất nước.

Sơn Duân

>> Al-Qaeda đang nhắm vào đường ray tàu cao tốc châu u
>> Iraq nhờ Mỹ quay lại để chống khủng bố Al Qaeda
>> Al-Qaeda nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Iraq
>> Hé lộ âm mưu khủng bố khổng lồ của al-Qaeda ở Yemen
>> Biệt kích Mỹ chuẩn bị tấn công al-Qaeda
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.