Người hùng WikiLeaks Bradley Manning chuyển giới

23/08/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Bradley Manning , binh sĩ Mỹ bị tuyên án 35 năm tù giam tại một nhà tù quân sự vì vụ tiết lộ thông tin mật lớn nhất nước Mỹ (vụ WikiLeaks ), đã thông báo hôm 22.8 rằng anh là một phụ nữ và muốn sống cuộc đời của một phụ nữ dưới tên gọi Chelsea.

“Khi tôi chuyển giới, trong giai đoạn kế tiếp của cuộc đời, tôi muốn mọi người biết con người thực của tôi. Tôi là Chelsea Manning. Tôi là một phụ nữ”, Manning phát biểu trong một tuyên bố được người dẫn chương trình Savanhah Guthrie đọc trên chương trình Today của đài NBC News.

Trong tuyên bố, Manning nói anh muốn bắt đầu được điều trị bằng liệu pháp hormone khi thụ án tại cơ sở Fort Leavenworth ở bang Kansas.

Một người phát ngôn của lục quân cho biết quân chủng này không cung cấp liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật chuyển giới song các tù nhân có thể được chăm sóc bởi các chuyên gia sức khỏe tinh thần, gồm các chuyên gia tâm thần, tâm lý, nhân viên xã hội và chuyên gia khoa học hành vi.

“Dựa vào cách tôi cảm nhận và từng cảm nhận từ thời thơ ấu, tôi muốn bắt đầu liệu pháp hormone càng sớm càng tốt. Tôi cũng yêu cầu các bạn gọi tôi bằng tên mới và sử dụng đại từ nhân xưng giống cái”, Manning nói.

Luật sư của Manning David Coombs nói trên chương trình Today rằng ông trông đợi Tổng thống Mỹ Barack Obama ân xá cho thân chủ của mình. Manning, người bị kết án 20 tội danh, gồm gián điệp và trộm cắp, có thể đủ tư cách xin tại ngoại sau 7 năm.

Trong phiên tòa, ông Coombs lập luận Manning ngày càng bị cô lập và gánh chịu sức ép to lớn khi tiết lộ số hồ sơ. Các thượng cấp cũng đã bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo.

Ông Coombs nói thân chủ của ông không theo đuổi việc phẫu thuật chuyển giới song ông sẽ buộc căn cứ Fort Leavenworth cung cấp liệu pháp hormone cho Manning, theo Reuters.

“Tôi hy vọng Fort Leavenworth sẽ làm điều đúng đắn và cung cấp điều trị. Nếu Fort Lavenworth không làm, tôi sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn để bảo đảm họ bị buộc phải làm thế”, ông Coombs nói.

Sơn Duân

>> Bradley Manning xin lỗi vì gây hại đến nước Mỹ
>> Manning đối diện 136 năm tù
>> Vụ WikiLeaks: Bradley Manning không phạm tội hỗ trợ kẻ thù
>> Binh nhì Bradley Manning được đề cử giải Nobel Hòa bình
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.