Đài Loan tuyên bố tiếp tục mua vũ khí Mỹ

23/08/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hôm nay 23.8 tuyên bố chính quyền của ông sẽ tiếp tục mua vũ khí Mỹ để bảo vệ an ninh của vùng lãnh thổ này.

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hôm nay 23.8 tuyên bố chính quyền của ông sẽ tiếp tục mua vũ khí Mỹ để bảo vệ an ninh của vùng lãnh thổ này, theo hãng thông tấn CNA.

>> Lo ngại Mỹ - Trung bắt tay, Đài Loan giục Mỹ bán vũ khí  

“Tuy căng thẳng giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan có xu hướng giảm và quan hệ hai bên đang ở trạng thái hòa bình nhất trong hơn sáu thập niên qua, nhưng chúng ta vẫn không thể lơ là về phương diện sẵn sàng tác chiến”, ông Mã nhấn mạnh trong một bài phát biển tại đảo Kim Môn.

Ông Mã đến Kim Môn dự lễ đánh dấu 55 năm ngày bùng nổ cuộc đọ pháo giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Ông Mã đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Lầu Năm Góc “có phản ứng tích cực” về đề nghị của Bắc Kinh lập một nhóm làm việc chung để giải quyết những vấn đề cản trở quan hệ quân sự giữa hai bên, đặc biệt là việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Tuy nhiên, ông Mã khẳng định thông tin nhóm làm việc chung nói trên sẽ bàn về việc bán vũ khí cho Đài Loan là không đúng sự thật. Còn một quan chức Lâu Năm Góc ngày 21.8 tiết lộ rằng các quan chức quốc phòng Mỹ - Trung định lập một nhóm làm việc chung để giải quyết vấn đề hai bên quan tâm, nhưng trong đó không đề cập đến vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Khi được hỏi về thông tin trên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh không có thay đổi trong chính sách của Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, tính từ khi ông Mã lên lãnh đạo vào tháng 5.2008, Mỹ đã bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá lên tới 18,3 tỉ USD, bất chấp phản đối của Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Đài Loan phô diễn khí tài quân sự
>> Đài Loan lại thay lãnh đạo phòng vệ
>> Tướng La Viện dụ Đài Loan hợp tác chiếm biển Đông
>> Đài Loan tập trận đề phòng Trung Quốc tấn công
>> Viễn cảnh Trung Quốc nắm trọn không phận Đài Loan
>> Đài Loan, Philippines cam kết không dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn
>> Đài Loan triển khai hệ thống tên lửa chống đổ bộ uy lực
>> Đài Loan bác tin giảm nửa quân số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.