Bay đến ước mơ - Kỳ 8: Cậu bé 'ghiền' giải toán thành thủ khoa đại học

25/08/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, cậu bé 'ghiền' giải các đề toán trên mạng internet Nguyễn Huy Quốc (18 tuổi, quê TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) đã làm rạng danh gia đình khi xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 (TP.HCM) với 29 điểm.

(TNO) Đậu vào đại học đã là khó, trở thành thủ khoa còn khó hơn nhiều. Để tỏ sự trân trọng dành cho các thủ khoa, Thanh Niên Online phối hợp với Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện chương trình Bay đến ước mơ, tặng tối đa 50 vé máy bay miễn phí một chiều cho các thủ khoa nhập học, tiếp sức cho các bạn trẻ trên con đường làm giàu tri thức, vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống.

Bay đến ước mơ - Kỳ 8: Cậu bé "ghiền" giải toán thành thủ khoa đại học

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, cậu bé "ghiền" giải các đề toán trên mạng internet Nguyễn Huy Quốc (18 tuổi, quê TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) đã làm rạng danh gia đình khi xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 (TP.HCM) với 29 điểm.

>> Bay đến ước mơ - Kỳ 7: Trở thành thủ khoa nhờ học thoải mái
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 6: Thủ khoa thích làm nông
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 5: Từ cậu bé chăn bò đến thủ khoa đại học
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 4: Học bổ túc đỗ thủ khoa
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 3: Thủ khoa trường kiến trúc thích làm... bác sĩ
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 1: Học giỏi chưa đủ để thành công
>> Tặng vé máy bay miễn phí cho thủ khoa đại học

Ba năm liền là học sinh giỏi cấp tỉnh

“Hai tuần nay, ngày nào cũng có người thân, anh em, bạn bè đến nhà thăm hỏi hoặc gọi điện chúc mừng kết quả thi đại học của cháu”, chị Nguyễn Thị Tuyết (43 tuổi, mẹ của Nguyễn Huy Quốc) chia sẻ trong niềm vui.

Chị Tuyết cho biết vợ chồng chị có ba người con, Quốc là con trai thứ hai trong gia đình. Anh trai của Quốc là Nguyễn Xuân Cường (20 tuổi), đang học đại học năm thứ ba ở TP.Vinh (Nghệ An).

Bay đến ước mơ
 Nguyễn Huy Quốc bên bàn học của mình

“Từ lúc biết tin con đỗ thủ khoa đại học, đạt điểm tuyệt đối hai môn toán, hóa và 9 điểm môn lý, cả gia đình tôi vui mừng khôn xiết”, anh Nguyễn Xuân Vinh (50 tuổi, cha Quốc) chia sẻ.

Theo anh Vinh, vì quá bận kinh doanh buôn bán nên việc nhắc nhở các con học tập thường là do vợ của anh (chị Tuyết) “đảm nhận”, chỉ thỉnh thoảng anh mới trực tiếp lên góc học tập hoặc gọi điện động viên, chỉ bảo các con.

Nhờ sự động viên, dạy bảo của cha mẹ, thầy cô và tự ý thức cố gắng học tập mà ba người con của anh Vinh, chị Tuyết đều học giỏi, đặc biệt là Nguyễn Huy Quốc.

Liên tiếp trong ba năm lớp 10, 11, 12, Quốc đều đoạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Hà Tĩnh; đoạt giải nhì môn toán cấp tỉnh (năm lớp 11); đoạt giải ba môn toán cấp tỉnh (năm lớp 10 và 12). 

“Tuy vậy, việc Quốc đạt thủ khoa trong kỳ thi đại học với 29 điểm vẫn làm tôi rất bất ngờ, vỡ òa trong hạnh phúc”, anh Vinh nói.

Ước mơ được đi du học

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của bản thân, Nguyễn Huy Quốc dí dỏm: “Thật ra, cháu cũng giống như nhiều bạn khác cùng lớp thôi chú ạ. Buổi sáng đến lớp tập trung nghe thầy cô giảng bài, buổi chiều và tối thì ở nhà học tập, giúp đỡ ba mẹ những việc nhỏ. Nhưng có lẽ cái khác của cháu so với các bạn là ở chỗ hay trao đổi với các anh chị khóa trước, tìm kiếm các đề thi mà Bộ GD-ĐT đã ra các năm trước để tự giải. Ngoài ra cháu rất “ghiền” lên mạng internet để giải các bài toán, lý, hóa hay và khó”.

Bay đến ước mơ
Mẹ của Quốc luôn động viên, hỗ trợ em trong suốt quá trình học tập

Theo Quốc, việc em đỗ thủ khoa đại học năm nay phần nhiều là do may mắn, nhưng việc sắp xếp “lịch học tập, cách học tập” sao cho khoa học là đặc biệt quan trọng và có thể quyết định đến kết quả kỳ thi đại học của mỗi thí sinh. 

Quốc cho biết trong quá trình ôn luyện thi, phải tìm những đề hay, căn bản và những đề thi mà Bộ GD-ĐT đã ra ở các năm trước, sau đó sắp xếp thời gian cho hợp lý để tự giải đề. Mỗi tuần như vậy, thứ 2 em học toán, thứ 3 học lý, thứ 4 làm hóa, sau đó lặp lại ở các thứ 5, 6, 7. Riêng ngày chủ nhật, em giải trí bằng cách đánh cầu lông hoặc tập cử tạ, đánh điện tử”.

Nói về ước mơ và những dự định sắp tới của mình, Quốc cho biết vì mê kinh doanh từ nhỏ nên sắp tới em theo học nghành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương. Nhưng bắt đầu từ năm học đầu tiên, em sẽ nỗ lực nhiều để giành được học bổng, đi du học ở nước ngoài mà không phải tốn kém của gia đình.

Bài, ảnh: Nguyên Dũng

>> Hà Nội tuyên dương thủ khoa
>> Chàng sinh viên năm 2 đỗ thủ khoa đại học
>> Một lớp học, 6 thủ khoa
>> Thủ khoa 'còm nhom' làm nức lòng huyện nghèo
>> Tiền đạo cắm' trở thành thủ khoa
>> Thủ khoa xinh đẹp mê hoặc dân mạng 
>> Khi nào thì bỏ kỳ thi đại học ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.