Bạc Hy Lai không nhận tội hối lộ

23/08/2013 03:55 GMT+7

Trong phiên tòa đầu tiên tại Tế Nam, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã bác các cáo buộc nhận hối lộ.

Theo Tân Hoa xã, phiên tòa xử ông Bạc (64 tuổi) đã bắt đầu vào 8 giờ 43 sáng (tức 7 giờ 43 VN) tại Tòa án Nhân dân trung cấp Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông. Quá trình xét xử được cập nhật liên tục trên tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức của tòa án. Đây cũng là lần xuất hiện chính thức đầu tiên của ông Bạc trong hơn 1 năm qua. Trong những lời đầu tiên phát biểu tại tòa, bị cáo Bạc nói rằng: “Tôi hy vọng thẩm phán sẽ xử vụ án này một cách công bằng và đúng luật”.

Bạc Hy Lai không nhận tội hối lộ
Ông Bạc Hy Lai lần đầu tiên xuất hiện công khai kể từ khi bị bắt hồi năm ngoái -  Ảnh: AFP

Theo bản cáo trạng do Viện kiểm sát công bố tại tòa, ông Bạc đối mặt với các cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng, lạm dụng chức quyền và liên đới trong vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Năm ngoái, bà Cốc Khai Lai, vợ của bị cáo Bạc, đã bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm, vì tội giết hại ông Heywood. 

“Chẳng biết gì”

Trong phiên xử hôm qua, ông Bạc phủ nhận cáo buộc về khoản tiền nhận hối lộ tổng cộng 21,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,56 triệu USD) từ 2 doanh nhân tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh), nơi bị cáo từng là thị trưởng. “Ông Đường Tiểu Lâm nói rằng đã 3 lần đưa tiền hối lộ cho tôi, điều đó hoàn toàn không đúng. Ông ấy nhờ tôi giúp đỡ xử lý một số chuyện, và mọi việc được xử lý theo đúng trình tự”, ông Bạc nói. Ngoài ra, ông còn phản cung cho rằng mình đã bị buộc phải nhận tội này trong quá trình bị thẩm vấn. Sau khi xem đoạn băng quay lại cảnh nhân chứng họ Đường mô tả cách đưa hối lộ cho mình, bị cáo nhận xét rằng: “Tôi thấy một sự đóng kịch vụng về của một kẻ đã bán đứt linh hồn của mình”. Ông Bạc cũng bác bỏ cả cáo buộc nhận 20 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ từ doanh nhân tên Từ Minh. Về vụ này, bị cáo còn nói thêm rằng ông Từ là bạn của bà Cốc Khai Lai chứ không phải của mình. Ngoài ra, ông Bạc cũng tuyên bố chẳng hề biết gì về dinh thự tên Villa Fontaine Saint Georges trị giá hàng triệu USD tại miền nam nước Pháp. Trong khi đó, khai trước tòa, doanh nhân Từ Minh khẳng định đã đưa 3,2 triệu USD cho bà Cốc và nhiều khoản tiền chi phí khác cho con trai bị cáo là Bạc Qua Qua. Theo ông Từ, các khoản tiền trên để đổi lại việc được ông Bạc giúp đỡ kinh doanh, bao gồm cả phi vụ mua đội bóng ở Đại Liên.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát trình lên tòa bản khai có ký tên của bà Cốc Khai Lai. Trong đó, bà đề cập đến két an toàn mà hai vợ chồng sử dụng chung. Bà khai nhận đã lấy hàng chục ngàn USD từ két sắt trên để trang trải chi phí cho con trai. Thế nhưng, bị cáo Bạc tuyên bố lời khai trên của vợ là rất “lố bịch”, và nghi ngờ tính xác thực của nó, do bản khai được đưa ra sau khi bà Cốc nhận án “tử hình treo”. Thậm chí, một trong các luật sư biện hộ cho bị cáo còn đặt nghi vấn về khả năng bà Cốc mắc các vấn đề về tâm lý trong thời gian lấy cung.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra và nhiều khả năng bản án sẽ được phán quyết vào đầu tháng 9.

Thụy Miên

>> Đồn đoán về ký hiệu bí ẩn của Bạc Hy Lai trước tòa
>> Ông Bạc Hy Lai phản bác cáo buộc nhận hối lộ
>> Hình ảnh đầu tiên về Bạc Hy Lai sau 17 tháng
>> Tội lạm quyền của Bạc Hy Lai liên quan đến vợ
>> Khai mạc phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.