Tư vấn trực tuyến truyền hình online: Cơ hội xét tuyển bổ sung (lần 3)

23/08/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Vào lúc 14 giờ 30 ngày 23.8, Báo Thanh Niên tiếp tục tổ chức chương trình Tư vấn trực tuyến truyền hình về xét tuyển nguyện vọng bổ sung với chủ đề 'Cơ hội cho thí sinh bằng điểm sàn'.

>> Tư vấn trực tuyến truyền hình online: Cơ hội xét tuyển bổ sung (lần 2)
>> Tư vấn trực tuyến truyền hình online: Nhiều cơ hội xét tuyển bổ sung

Tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các trường: ĐH Lạc Hồng, ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, ĐH Duy Tân, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, CĐ Bách Việt, CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM. Cụ thể:

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM

- Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân

- Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

- Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM

Bạn đọc quan tâm có thể đặt câu hỏi trực tiếp theo hướng dẫn bên cạnh hoặc gọi điện thoại số 08-39256248 (từ 14 giờ 30 ngày 23.8).

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh có thể tham dự trực tiếp tại lầu 4, tòa soạn Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM (vào cửa tự do).

* Đúng 14 giờ 30 chiều nay (23.8), buổi tư vấn trực tuyến truyền hình thứ ba về xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS) với chủ đề “Cơ hội cho thí sinh bằng điểm sàn”, đã bắt đầu tại Báo Thanh Niên.

Mở đầu buổi tư vấn, nhà báo Thùy Ngân, Phó ban Thanh niên - Giáo dục, Báo Thanh Niên, thông tin: Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, có gần 240.000 thí sinh (TS) từ điểm sàn trở lên nhưng chưa trúng tuyển NV1 sẽ tham gia vào đợt xét tuyển NVBS.

Vì vậy, “chặng đua” NVBS vào ĐH-CĐ cũng phải cạnh tranh hết sức gay gắt.

Nhằm giúp TS có thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH-CĐ, Báo Thanh Niên tổ chức loạt chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến Cơ hội trúng tuyển các NVBS.

 
Khách mời tham gia tư vấn trực tuyến truyền hình online - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tiếp đó, ông Võ Ba, Trưởng Ban Thanh Niên - Giáo dục, Báo Thanh Niên đã tặng hoa cám ơn cho các khách mời tham gia chương trình để mở đầu phần tư vấn.

* Những vấn đề mà thí sinh thường quan tâm khi xét tuyển NVBS là chỉ tiêu của trường, ngành nào nhiều cơ hội… Qua 3 ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, xin các thầy có thể thông báo với thí sinh về tình hình xét tuyển của trường mình như thế nào? Những quy định xét tuyển vào trường và những lưu ý cần thiết cho thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

- Giới thiệu về trường, thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho biết: ĐH Lạc Hồng tuyển được 70% chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2013. Hiện trường có 700 chỉ tiêu tuyển sinh NVBS, với điểm xét tuyển bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT, cụ thể là các ngành bậc đại học khối A1 là 13 điểm, khối B và C 14 điểm, và đối với ngành dược là 16 điểm khối A, 17 điểm khối B.

Trong ngày 3 ngày qua, trường nhận được trên 300 hồ sơ xét tuyển NVBS, thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NVBS là từ 20.8-10.9, và trường sẽ công bố kết quả xét tuyển NVBS vào ngày 12.9.

Thí sinh có thể gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện đến địa chỉ nhà trường (10 Huỳnh Văn Nghệ, Bửu Long, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) để xét tuyển NVBS.

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Trường CĐ Bách Việt thông báo xét tuyển và nhận hồ sơ từ ngày 20.8. Trường dự kiến dành 820-840 chỉ tiêu (trong đó có khoảng 230 chỉ tiêu CĐ chính quy). Hồ sơ xét tuyển nộp vào trường cho đến thời điểm này hơn 300 hồ sơ.

Đợt 1 xét tuyển sẽ kết thúc ngày 10.9. Một số ngành dự kiến xét tuyển nhiều như Công nghệ thực phẩm, Dược. Số thí sinh nộp vào 2 ngành này tương đối đông.

Khi nộp hồ sơ xét tuyển, các em nên lưu ý các điểm như sau:

Dù có kết quả thi nhưng nên xác định lần nữa ngành và chuyên ngành muốn học. Nên ưu tiên theo sở thích của mình và nên lưu ý ngành, chuyên ngành sẽ ra làm việc như thế nào để có thêm thông tin ngành học đó có dễ xin việc không.

Chọn trường xét tuyển nên lưu ý điều kiện xét tuyển khu vực hay toàn quốc, điểm xét tuyển, giấy chứng nhận theo điểm dự thi vào ĐH hay CĐ,...

Các em nếu có điều kiện nên đến trường dự xét tuyển để xem thực tế trường như thế nào. Xem khả năng trúng tuyển nhờ tư vấn trực tiếp. Khi nộp hồ sơ nên hỏi thông tin liệu khoảng bao lâu có kết quả và theo dõi sát kết quả xét tuyển vì các trường luôn mong muốn kết thúc xét tuyển sớm.

 
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt trả lời các thắc mắc của bạn đọc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

- Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Đến thời điểm này, trường dành chỉ tiêu NVBS 1.680 chỉ tiêu đối với ĐH, 1.500 chi tiêu đối với hệ CĐ. Trường có 26 ngành hệ ĐH thuộc ngành xã hội, kinh tế và 9 ngành hệ CĐ. Có hai cách xét tuyển là gửi hồ sơ qua đường bưu điện và đến trực tiếp ở trường. Chúng tôi mong muốn các bạn đến trực tiếp trường để các bạn yên tâm. Hiện trường đã nhận được 500 hồ sơ nộp NVBS.

Khi biết đậu vào trường, các bạn nên tìm hiểu hai trung tâm là trung tâm hỗ trợ sinh viên để tìm nhà ở và trung tâm hướng nghiệp để trang bị kỹ năng cho các bạn sau khi ra trường, đi làm.

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Trường có 1.000 chỉ tiêu tuyển sinh NVBS cho cả bậc ĐH và CĐ ở cả ba khối A, A1, D.

Tính đến hôm nay, đã có 100 hồ sơ đăng ký xét tuyển NVBS vào Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM.

Mọi thông tin xét tuyển và cập nhật số lượng TS nộp hồ sơ đều được cập nhật trên website của trường.

- Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM: Hiện trụ sở chính tại số 8, đường số 3, cư xá Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM, cơ sở 2 ở 103 Hà Huy Giáp, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM. Trường đào tạo bậc CĐ và TCCN. CĐ có 15 ngành cho 2 khối công nghệ và kinh tế. Bậc TCCN có 12 ngành về công nghệ và kinh tế.

Trường dành 1.000 chỉ tiêu tuyển NVBS cho CĐ và 1.000 chỉ tiêu hệ TCCN. Bắt đầu tuyển NVBS từ 20.8-8.9. Thí sinh có thể xem thông tin của trường cụ thể tại website http://www.hiast.edu.vn/

- Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Duy Tân: Năm 2013, ĐH Duy Tân có 4.000 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH và CĐ, trường chỉ tổ chức xét tuyển, không thi tuyển.

Đối với hệ ĐH, trường xét tuyển NVBS theo quy định điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Chẳng hạn, ngành dược sĩ đại học khối A1 là 14 điểm, khối B là 15 điểm. Ngoài ra, trường còn có các chương trình đại học liên kết quốc tế ngành kiến trúc với khối A là 15,5 điểm.

Riêng điểm xét truyển đối với NVBS cho hệ CĐ thì thí sinh lấy điểm thi ĐH trừ đi 3 điểm.

 
Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân trả lời các câu hỏi của độc giả - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Em thi hối A1 được 16 điểm. Vậy em có thể xét tuyển ngành ngân hàng của ĐH Quốc tế Hồng Bàng được không và nếu đậu sẽ học ở cơ sở nào của trường?

- Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Bạn được 16 điểm nên khả năng đậu vào ngành ngân hàng của trường rất cao. Bạn nên nộp hồ sơ xét tuyển và nếu đậu bạn sẽ học ở tại cơ sở Đầm Sen.

* Tìm hiểu về Trường ĐH Duy Tân, bạn đọc thắc mắc: “Con tôi thi ĐH khối B được 15,5 điểm muốn nộp 2 hồ sơ NV2 vào Trường ĐH Duy Tân tại 2 ngành cùng một đợt được không? NV2 của trường xét theo hình thức điểm từ cao xuống hay theo thời gian nhận hồ sơ?

Một bạn đọc khác đặt câu hỏi: “Cho em hỏi ngành điều dưỡng của Trường ĐH Duy Tân xét theo khối nào vậy? Em coi trên trang website có lúc trường tuyển cả 2 khối A và B, lúc chỉ tuyển khối B thôi. Thầy cô có thể cho em biết chính xác được không ạ?”

Trả lời câu hỏi, thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân, cho biết: TS có thể nộp 2 hồ sơ NV2 vào 2 ngành của trường cùng lúc. Tuy nhiên, các bạn có thể gọi đến ban tư vấn của trường để được tư vấn kỹ hơn, chọn ngành phù hợp, hiệu quả hơn.

Theo thầy Trung, với 15,5 điểm khối B thì TS chắc chắn đậu vào Trường ĐH Duy Tân vì điểm chuẩn xét tuyển khối B của trường tuyển là 14 điểm.

Ngành điều dưỡng của Trường ĐH Duy Tân tuyển sinh cả 2 khối A (13 điểm) và B (14 điểm).

* Tôi là phụ huynh có con năm nay dự thi ĐH, CĐ. Tôi quan tâm đến các trường CĐ vì sức học của cháu khó mà đậu ĐH. Tôi muốn hỏi đại diện các trường CĐ là hiện nay đổi ngũ giảng dạy của trường như thế nào, chất lượng giảng dạy ra sao để tôi yên tâm khi chi con học CĐ  (BV, KTCKCN)

* Trường CĐ Kinh tế Công nghệ TPHCM, Bách Việt có tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp không ạ? Vì học lực của không giỏi lắm nên em sẽ không thi ĐH, CĐ, em muốn lựa chọn học trung cấp ạ? Sau khi tốt nghiệp trung cấp, em có thể tham gia nâng cao trình độ tại trường không? Thời gian tuyển sinh ra sao?

- Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM: Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM đào tạo hệ CĐ và TCCN theo hướng thực hành có liên kết với các doanh nghiệp để sinh viên thực hành thực thế. Hệ TCCN bao gồm các ngành kỹ thuật và kinh tế, chẳng hạn như kế toán doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin... SV có thể học liên thông lên ĐH.

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Trường có ba hệ đạo tạo CĐ chính quy, trung cấp (2 năm, liên thông lên CĐ là 1 năm rưỡi), CĐ có thể liên thông lên ĐH.

* Trường ĐH Lạc Hồng có cơ hội nào để sinh viên có thể thi chuyển khoa, chuyển ngành không?

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Trường cho phép sinh viên chuyển ngành, khoa khi các em vào học. Nếu em thấy không thích hợp thì được chuyển với điều kiện khoa tiếp nhận và khoa em đang học đồng ý và khối thi phù hợp.

Ngoài ra, điểm tuyển sinh khi tuyển vào phải bằng điểm tuyển của ngành đó. Ngành nào cùng khối thi, cùng điểm tuyển thì có thể được.

 
Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Nếu em kịp đổi hộ khẩu để lấy điểm cộng ưu tiên trong dịp này thì trường Lạc Hồng có chấp nhận không? hay chỉ căn cứ vào địa chỉ hộ khẩu khi đăng ký dự thi? Vì đúng là gia đình em vừa chuyển chỗ ở mới đây thôi.

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Do trường cấp 3 mà lấy điểm ưu tiên khu vực nên nếu đổi hộ khẩu cũng không có ý nghĩa gì.

* Em rất thích truyền thống thi robocon của trường Lạc Hồng, đợt xét NVBS lần này của trường lần này có ngành nào mà em học sẽ được tham gia thi robocon không ạ?

* Cho em hỏi là em đã đăng kí NV2 vào ngành công nghệ sinh học, nhưng em muốn chuyển qua ngành công nghệ thực phẩm của trường mình thì như thế nào ạ. Vì em thấy điểm đầu vào của hai ngành này bằng nhau, thì em xét đậu vào trường rồi chuyển ngành hay phải làm hồ sơ lại từ đầu.

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Ba ngành học có thể tham gia làm rô bốt là: các ngành thuộc khoa công nghệ thông tin; ngành cơ điện tử; điện tử; tự động hóa.

Hai ngành công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm có điểm tuyển như nhau nên được chuyển với điều kiện 2 khoa chất nhập và còn chỉ tiêu để chuyển.

* Em được 13 điểm khối A1. Em thấy trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tuyển khối A1 bậc đại học là 13 điểm. Em không biết có cơ hội trúng tuyển không? Phải cách điểm xét tuyển bao nhiêu thì cơ hội đậu mới cao?

* Em thi ĐH khối A1 được 11 điểm. Em có cơ hội trúng tuyển vào ngành tài chính ngân hàng hệ CĐ cao không? Cho em hỏi sau khi học CĐ ở trường thì có thể liên thông lên ĐH được không?

- Em đã tốt nghiệp CĐ ngành quản trị kinh doanh và đã có bằng CĐ chính quy. Năm nay em có dự thi ĐH năm 2013. Em có thể làm hồ sơ xét tuyển liên thông ĐH hệ chính quy của Trường ĐH Kinh tế -Tài chính TP.HCM dựa vào kết quả thi ĐH được không? Và làm hồ sơ như thế nào?

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM: Với số điểm 13 cơ hội trúng tuyển của bạn rất cao. Chỉ tiêu năm nay của trường là 1.000 chỉ tiêu dành cho NVBS. Còn bạn đạt 11 điểm có thể nộp đơn xét tuyển vào ngành ngân hàng.

Ở câu hỏi thứ ba, nếu bạn thi ĐH khối A1 đạt 13 điểm và khối D đạt 11 điểm, bạn có thể nộp hồ sơ vào đào tạo liên thông của trường. Mọi chi tiết bạn nên tìm hiểu tại trường.


Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM giải đáp thắc mắc của bạn đọc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Bạn đọc ở Đà Nẵng: Em có ba giấy báo điểm có thể nộp vào cùng một trường hay không?

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Thí sinh có thể nộp ba giấy báo điểm cho ba ngành khác nhau của cùng một trường. Thí sinh phải cân nhắc, có khả năng thiệt thòi nếu nộp vào trường có điểm trúng tuyển ba ngành đều cao. Thí sinh nên xem xét nộp ba trường khác nhau. Nếu trúng tuyển vào hai ngành cùng lúc của một trường, thí sinh có thể học cùng lúc 2 ngành. Nhưng sau 1 năm học, điểm trung bình chung của ngành học chính dưới 5,0 điểm thì buộc phải ngưng học ngành thứ 2.

* Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng xét tuyển NV2 theo nguyên tắc xét điểm thi của TS từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu phải không ạ? Nếu đúng là như vậy thì trong trường hợp nhiều TS cùng số điểm thì nhà trường xét tới tiêu chí nào tiếp theo?

* Một TS khác đặt câu hỏi: “Em thi khối A được 15,5 điểm. Em có thể nộp 2 hồ sơ vào 2 ngành quản trị khách sạn và tài chính ngân hàng của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng được không ạ? Trong trường hợp trúng tuyển vào cả 2 ngành thì em có được học cùng lúc 2 ngành không ạ? Vì em thích cả 2 ngành với lại em nghĩ mình học 2 ngành thì cơ hội việc làm cho mình sau này sẽ cao hơn”.

* “Chỉ tiêu và điểm xét tuyển ngành kiến trúc của Trường ĐH Hồng Bàng ra sao?” - TS đặt câu hỏi.

- Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Năm nay, trường có 1.680 chỉ tiêu NVBS.

TS có thể nộp hồ sơ xét tuyển 2 ngành cùng một lúc. Nếu đậu 2 ngành thì TS có thể học 2 ngành.

“Tuy nhiên, các bạn nên đến trung tâm tư vấn hướng nghiệp của nhà trường để tư vấn thêm vì sẽ rất vất vả nếu các bạn học hai ngành cùng một lúc”, thạc sĩ Phong tư vấn.

Ngành kiến trúc của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có môn năng khiếu nhân hệ số 2 và điểm chuẩn xét tuyển NVBS là 16. 


Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Em có 3 giấy báo điểm và muốn nộp 3 trường cùng lúc được không? Bưu điện không nhận lệ phí xét tuyển bằng tiền mặt. Các trường sẽ làm sao để nhận lệ phí xét tuyển qua đường bưu điện? (học sinh hỏi qua điện thoại)

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Trường có hợp đồng với bưu điện nên bưu điện sẽ chuyển cả hồ sơ và lệ phí. Nếu bưu điện không nhận lệ phí, các em chỉ gởi hồ sơ và trường sẽ thu lệ phí sau.

* Cháu tôi thi đại học khối A1, đạt 10,5 điểm. Cháu tôi xét tuyển được vào ngành nào của Trường CĐ Bách Việt?

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Trường xét tuyển các ngành có điểm từ 10 điểm trở lên. Em được 10,5 điểm thì đã đủ điều kiện xét tuyển (không có điểm liệt (điểm 0); trong các môn chưa có môn nào nhân hệ số).

Với khối thi của em có thể xét tuyển các ngành trong nhóm ngành: nhóm Công nghệ: công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ xây dựng hoặc nhóm Thiết kế: thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa;  nhóm Kinh tế: tài chính ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh.

* Đối với các trường ngoài công lập, khó khăn hiện nay là làm sao tạo dựng được uy tín và chất lượng cùa mình so với các trường công lập đã có bề dày truyền thống. Khó nhưng không thể không làm được. Rõ ràng trong số những trường ngoài công lập gặp khó khăn vẫn có những trường phát triển và tạo dựng thương hiệu riêng cho mình. Vậy đại diện các trường ở đây có thể cho thí sinh biết những cam kết của mình đối với người học để họ có thể tin tưởng lựa chọn nơi học tập làm nền tảng để sau này lập nghiệp?

- Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM: Hiện nay các trường ngoài công lập luôn muốn nâng cao chất lượng của trường lên để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Bản thân trường cũng có quan hệ mật thiết với doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu của họ. Ví dụ ngành quốc tế, xuất nhập khẩu trong quá trình học được làm quen với môi trường xuất nhập khẩu, cảng biển để làm quen, ngành kinh tế, ngân hàng cũng vậy. Làm sao sinh viên ra trường làm việc được ngay chứ doanh nghiệp không phải đào tạo lại. 

 
Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Cam kết về chất lượng đào tạo của trường, thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân, khẳng định: Trường ĐH Duy Tân qua 19 năm thành lập và hoạt động đến nay đã có sự công nhận của xã hội về chất lượng đào tạo. Giảng viên của trường đều là thạc sĩ và hầu như du học ở nước ngoài về. Ngoài ra, trường còn có một trung tâm nghiên cứu giáo dục, giảng dạy với các tiến sĩ cũng du học trở về.

Mặt khác, hiện nay, Trường ĐH Duy Tân có mối hợp tác quan hệ với 500 doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Vì vậy, trường có thế mạnh trong việc giới thiệu việc làm, tìm đầu ra cho sinh viên.

Hầu như 89% sinh viên tốt nghiệp của trường đều có việc làm. Riêng ngành công nghệ thông tin thì 100% sinh viên có việc làm sau khi ra trường.

Trường cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các trường ĐH uy tín nước ngoài.

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM: Quan điểm xã hội nhiều khi chưa công nhận chất lượng đào tạo các trường ngoài công lập. Chính vì thế, ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM tuyển dụng đội ngũ giảng dạy đầy kinh nghiệm, chăm lo sâu sát chương trình thực tập, liên kết với doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường còn có chương trình đào tạo ngành chính, ngành phụ, song ngành giúp sinh viên ra trường với hai ngành nghề. Trường cũng có liên kết với trường đại học bang Missouri, Mỹ.

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Các bạn biết đến ĐH Lạc Hồng qua cuộc thi Roboco là chủ yếu. Nhưng các lĩnh vực khác như xã hội nhân văn, tiếng Nhật, Hàn, kinh tế, thì sinh viên của trường cũng có nhiều giải cấp toàn quốc. ĐH Lạc Hồng xây dựng tất cả các ngành chứ không riêng gì robot.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường nâng cao đội ngũ giảng viên. Giảng viên từ thạc sĩ trở lên mới đứng lớp giảng dạy. ĐH Lạc Hồng đã chuyển giao giáo trình từ các trường ĐH danh tiếng ở các nước khác và tổ chức biên dịch, biên soạn để sinh viên tiếp cận.

Bên cạnh đó là cơ chế phòng thí nghiệm mở 24/24 để cho sinh viên quản, thầy cô chỉ kiểm tra soát những lúc cần thiết. Trường cũng đưa giảng viên và sinh viên đến doanh nghiệp; cho sinh viên thực tập kéo dài để sinh viên tiếp xúc được doanh

Trường cũng đã thành lập Trung tâm Kỹ năng mềm để hỗ trợ kỹ năng cho sinh viên.

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Trường tập trung vào bốn vấn đề: chương trình dạy thường xuyên cập nhật cho phù hợp; đội ngũ giảng viên; môi trường giảng dạy; trang bị các kỹ năng cho SV, nhất là kỹ năng giao tiếp. Chúng tôi cụ thể hóa những vấn đề này bằng cách cung cấp cho SV có những kỹ năng tốt nhất khi ra trường.

- Trong khi đó, thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, khẳng định: Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có trách nhiệm từ khi bước các em bước vào trường đến khi ra trường. Thậm chí, mỗi năm trường vẫn thường xuyên tổ chức bữa cơm thân mật gặp gỡ sinh viên ra trường để tìm hiểu tình hình việc làm của các em, rút kinh nghiệm trong đào tạo của trường.

Ngoài ra, khi sinh viên tốt nghiệp, trường có tổ chức lễ bàn giao nhân lực đã được đào tạo với gia đình và xã hội; có các doanh nghiệp đến dự và nhiều sinh viên đã có việc làm ngay lúc đó.

Giảng viên của trường từ thạc sĩ trở lên. Trường có hai chương trình đào tạo: theo chuẩn quốc gia và liên kết đào tạo quốc tế.

 
Thí sinh tham gia trực tuyến tại tòa soạn Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Ngành nghề nào là khó hoặc dễ xét tuyển NVBS vào các trường?

- Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM: Trong 8 năm hoạt động của trường, các ngành kinh tế như kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng thu hút nhiều sinh viên theo học. Có năm ngành tài chính ngân hàng thu hút trên 1.000 sinh viên theo học. Còn các ngành công nghệ có ít sinh viên hơn.

- Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân: Trường có nhiều điểm mạnh với các ngành công nghệ thông tin (liên kết đào tạo với trường ĐH ở Mỹ), 100% sinh viên ra trường có việc làm; ngành du lịch; dược sĩ; điều dưỡng; kiến trúc; xây dựng; kêt toán; quản trị kinh doanh; tài chính ngân hàng. Có 60% thí sinh đăng ký hằng năm vào khối ngành kinh tế.

Trường có 4.000 chỉ tiêu vào trường nên các ngành đều có nhiều khả năng trúng tuyển và điểm xét tuyển các ngành đều bằng điểm sàn.

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM: Khi thành lập, nhà trường tập trung vào những ngành thế mạnh của trường. Trường có 4 ngành chính là quản trị, tài chính, ngân hàng, kế toán kiểm toán. Hiện trường có 1.000 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào hệ ĐH, CĐ. Việc nộp hồ sơ vào ngành nào còn căn cứ vào sở thích của các em, còn ngành nào của trường cơ hội cũng ngang nhau. 

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Dự kiến tuyển NVBS ngành dược và công nghệ thực phẩm, mỗi ngành tuyển thêm 30 chỉ tiêu, ngành tiếng Anh (chuyên tiếng Anh thương mại) tuyển NVBS thêm 40-50 chỉ tiêu.

Ngoài ra, các ngành có khả năng trúng tuyển cao là tin học ứng dụng, truyền thông mạng máy tính, thư ký văn phòng, xây dựng, quản trị kinh doanh, du lịch khách sạn.

 
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Một TS cũng đặt câu hỏi cho Trường ĐH Lạc Hồng: Em thi ĐH được 10 điểm khối A. Vậy có thể xét tuyển vào ngành nào?

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Điểm này dưới điểm sàn ĐH do Bộ GD-ĐT quy định nên em có thể đăng ký xét tuyển vào bậc CĐ.

* Một vấn đề TS rất quan tâm khi vào học ở các trường ngoài công lập là học phí, học bổng, điều kiện ăn ở, các chương trình hỗ trợ… Vậy, các trường có thể thông tin cho thí sinh về những vấn đề này.

- Thạc sĩ Chu Minh Phương, Trưởng phòng tuyển sinh Trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM: Hiện nay trường có 2 hệ CĐ, TCCN. Học phí hệ CĐ từ 220-240 ngàn đồng/tín chỉ. Mỗi học kỳ sinh viên học khoảng 17 tín chỉ. Còn hệ TCCN học phí 6,5 triệu đồng/năm, đóng theo từng học kỳ. Nhà trường còn hỗ trợ 500 chỗ ở tại KTX của trường.

Trường có trung tâm hỗ trợ sinh viên lo chỗ ở sinh viên.

Ngoài ra, hằng năm trường còn xét học lực để xét học bổng cho sinh viên. Sinh viên giỏi được giảm 20% học phí tại mỗi quý, sinh viên khá được giảm 10%. Trường cũng có mối quan hệ với doanh nghiệp để gửi các em thực tập tại đây.

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM thu học phí 2.410.000 đồng/tín chỉ. Trường có chính sách học bổng 30 triệu đồng, hoặc miễn 100 % học phí 4 năm học (khoảng 360 triệu). Học bổng khuyến khích học tập với điều kiện điểm học tập từ 8,0 trở lên, giảm 50% trở lên học phí ở các năm học tiếp theo. Sinh viên có kết quả học tập tốt sẽ được xét cử đi du học nước ngoài, cụ thể ở Mỹ.

- Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân: Trường tính học phí theo tín chỉ, trung bình đối với bậc ĐH thì học phí là 6 triệu đồng/học kỳ, bậc CĐ là 5,6 triệu đồng/học kỳ.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Duy Tân có chính sách hỗ trợ học bổng giảm 20% học phí học kỳ đầu hoặc 150 suất học bổng có giá trị giảm 50% học phí của bốn năm học cho sinh viên một số ngành. Thí sinh, sinh viên có thể tìm hiểu cụ thể trên website của trường.

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Học phí thu theo tín chỉ, theo tiết. Hệ ĐH khoảng 6,5 triệu/học kì. Riêng ngành dược khoảng 15 triệu/học kì.

Về học bổng: Những em diện chính sách, có sổ ưu đãi được xác nhận thì được nhận học bổng ở địa phương như sinh viên các trường công lập. Với sinh viên đại học, có chế độ vay vốn 1,1 triệu/tháng/người.

Học bổng của trường có 2 loại: học bổng dành cho sinh viên giỏi; học bổng vượt khó dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trường dành 2 – 3 tỉ cho sinh viên tùy theo số sinh viên xin mỗi năm (trường hợp sinh viên có sổ cận nghèo hoặc nghèo được kiểm tra xác nhận).

Ngoài ra còn có học bổng do các công ty, xí nghiệp tại Đồng Nai hỗ trợ. Có công ty tặng từ 500 - 1.000 USD suất cho sinh viên vừa học giỏi, vừa gặp hoàn cảnh khó khăn.

Trường có KTX khoảng 1.000 chỗ với mức 150.000 đồng/tháng. KTX còn có bếp ăn được trợ giá 10.000 đồng/suất.

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Học phí của trường được tính theo tín chỉ, mỗi học kỳ 14-22 tín chỉ. Mỗi tín chỉ đại cương là 220 ngàn đồng/tín chỉ, tín chỉ chuyên ngành là 250 ngàn đồng/tín chỉ. Tín chỉ thực hành tùy theo tín chỉ nhưng không vượt quá 350 ngàn đồng/tín chỉ. Vừa rồi trường giảm bớt một số tiết thực hành không quan trọng để giảm học phí cho các em.

- Tiếp theo, thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho biết: Học phí trung bình một năm học ở bậc CĐ của trường là 13 - 16,7 triệu đồng; bậc ĐH là 14,9 - 17,9 triệu đồng.

Ngoài ra, trường cũng có nhiều hình thức học bổng toàn phần và bán phần cho sinh viên giỏi, học bổng cho cán bộ Đoàn và nhiều học bổng từ nước ngoài của các đơn vị liên kết với ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

 
Thí sinh đặt câu hỏi trực tiếp cho khách mời tại tòa soạn Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Em thi khối B được 12 điểm thì có cơ hội vào học ngành dược Trường CĐ Bách Việt không?

- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển NVBS vào ngành công nghệ thực phẩm, điều dưỡng, dược với điểm xét tuyển là 11 điểm. 

Trường còn dành học bổng miễn phí học phí kỳ đầu tiên (tương đương 5-8 triệu đồng) cho những em đạt điểm thi đầu vào từ 23 điểm trở lên. Nếu kỳ sau kết quả học giỏi sẽ tiếp tục được miễn học phí. Trường có học bổng toàn phần dành cho trung cấp. Học bổng toàn khóa dành cho vùng sâu vùng xa cho ngành sư phạm mầm non, điều dường, y sĩ. Các em thuộc diện chính sách ngoài chính sách chung thì  trường miễn thêm học 5-10% học phí.

Trường có 300 chỗ ở KTX với giá 3 triệu/năm, 200 chỗ nữa giá cao hơn, 4 triệu/năm. Mọi thông tin các em nên tìm hiểu trên website của trường.

* Em thi khối V được 15 điểm, em có thể xét vào ngành nào của trường nào? (bạn đọc ở Huế)

- Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hướng nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Trường có ngành thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, công nghệ điện ảnh và truyền hình; kiến trúc xét tuyển khối V. Trường lấy điểm xét tuyển là 16 điểm (hệ số 2 môn năng khiếu).

Không biết điểm của em là đã nhân hệ số chưa. Nếu nhân hệ số môn năng khiếu thì em đủ điều kiện xét tuyển bậc ĐH và khả năng đậu cao. Nếu nhân hệ số rồi thì có thể xét tuyển hệ CĐ của trường và cơ hội trúng tuyển cũng rất cao.

- Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Duy Tân: Trường tuyển khối V hệ ĐH các ngành: thiết kế đối hoạ, Multimedia, xây dựng dân dụng và công nghiệp, cầu đường, nội thất và kiến trúc công trình... Các ngành CĐ có: xây dựng, Multimedia. Điểm chuẩn trúng tuyển khối V hệ ĐH là 17 điểm, CĐ là 12 điểm (hệ số 2 môn năng khiếu).

Nếu chưa nhân hệ số thì em đủ điều kiện xét tuyển ĐH, nhân rồi thì đủ điều kiện thi CĐ.

* Em thi khối A được 14 điểm, em có thể nộp vào ngành kế toán của Trường ĐH Lạc Hồng được không. Nam học có hợp không? Em thi khối C được 13 điểm có thể nạp vào ngành nào của trường?

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Em được 14 điểm, còn ngành kế toán của trường đang xét tuyển 13 điểm, do đó khả năng đậu của rất cao. Ngành kế toán tiếp xúc nhiều với những con số, cần tình tỉ mỉ nên nếu em xét thấy tính cách của mình đạt những yêu cầu thì nên theo học.

Đối với khối C được 13 điểm, tôi chưa biết em được cộng điểm ưu tiên hay chưa, nếu rồi thì xét vào hệ cao đẳng của trường, còn chưa cộng thì có thể nộp hồ sơ xét vào ngành Đông Phương học, Việt Nam học.

* Một TS trăn trở: “Em nghe nói năm nay Bộ GD-ĐT cắt giảm chỉ tiêu ngành kinh tế tài chính vì nhu cầu nhân sự ngành này hiện cũng giảm. Vậy em thi vào ngành này liệu sau này có việc làm không?”.

- Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Phụ trách phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, tư vấn: Bộ GD-ĐT chỉ giảm chỉ tiêu, không thành lập ngành, trường mới. Còn dự báo nhu cầu việc làm của ngành này sau 4 năm thì chắc hẳn sẽ không giống như hiện nay khi ngành này đang gặp khó khăn.

“Tôi vẫn nghĩ các em nên chọn ngành theo sở thích của mình như thế sẽ học tốt và ra trường theo đuổi tốt với công việc”, thạc sĩ Thắng nói. 

* Em nộp hồ sơ vào ĐH Duy Tân rồi, giờ thấy không phù hợp muốn rút ra được không, sau đó muốn nộp lại có được không?

- Thạc sĩ Đặng Ngọc Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Duy Tân: Nếu bạn trúng tuyển NV1 của trường sẽ nhận giấy vào học, nếu không sẽ nhận 3 giấy báo điểm. Nếu lỡ nộp thì bạn vẫn còn 2 giấy báo điểm khác. Hiện nay là thời điểm cao trào, hồ sơ đông, Những trường hợp này rất mất thời gian của trường xử lý nên bạn nên cân nhắc cho kỹ khi nộ hồ sơp. Nếu muốn rút bạn cần làm đơn sẽ được rút.

- Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, bổ sung: Theo quy định các em được phép rút hồ sơ nhưng các em phải chú ý thời hạn nộp, rút hồ sơ của tùy từng trường.

Xem clip toàn cảnh buổi trực tuyến:


Phần 1 


Phần 1 


Phần 1 


Phần 1 


Phần 1 


Phần 1 


Phần 1 


Phần 1 

THANH NIÊN

>> Tư vấn trực tuyến truyền hình online (lần 3): Chọn chương trình liên kết quốc tế
>> Tư vấn trực tuyến truyền hình online (lần 2): Chọn học chương trình liên kết quốc tế
>> Tư vấn trực tuyến truyền hình online: Chọn học chương trình liên kết quốc tế 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.