Tràn lan phích nước Trung Quốc có chất lạ

21/08/2013 03:20 GMT+7

Không chỉ xã Tiên Phong, H.Tiên Phước, Quảng Nam phát hiện ra những chiếc phích nước “Made in China” có chất lạ, PV Thanh Niên cũng phát hiện loại phích này được bán tràn lan ở Hà Nội với giá cực kỳ rẻ. Tại chợ Đồng Xuân, 1 chiếc phích loại này dung tích 0,35 lít giá chỉ 55.000 đồng, dung tích 0,5 lít giá 70.000 đồng/chiếc, mua nhiều chỉ còn 65.000 đồng.

* Gửi mẫu đi xét nghiệm

Không chỉ xã Tiên Phong, H.Tiên Phước, Quảng Nam phát hiện ra những chiếc phích nước “Made in China” có chất lạ, PV Thanh Niên cũng phát hiện loại phích này được bán tràn lan ở Hà Nội với giá cực kỳ rẻ. Tại chợ Đồng Xuân, 1 chiếc phích loại này dung tích 0,35 lít giá chỉ 55.000 đồng, dung tích 0,5 lít giá 70.000 đồng/chiếc, mua nhiều chỉ còn 65.000 đồng.

Hộp chiếc phích có ghi dòng chữ tiếng Anh “High grade vacuum flash” (tạm dịch phích nước chân không chất lượng cao), không ghi nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, đáy hộp ghi rõ “Made in China”. Lắc nhẹ nghe tiếng kêu lạo xạo, ngửi thấy mùi rất khó chịu. Mở đáy phích cũng có một gói ni lông chứa chất bột mịn màu nâu, hơi ẩm được buộc hết sức sơ sài. Bột không có mùi, bỏ ra ngoài không khí một lúc thì khô lại.

 Chất lạ gây mùi khó chịu từ trong đáy phích
Chất lạ gây mùi khó chịu từ trong đáy phích - Ảnh: Thúy Hằng

Tiến sĩ Trần Thượng Quảng, Viện Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa Hà Nội, nói lần đầu tiên nhìn thấy một chiếc phích được thiết kế sơ sài và lạ lùng với chỉ một lớp ruột sắt, vỏ sắt như thế. Sau khi rót nước sôi 100 độ C vào phích, ngay lập tức vỏ phích nóng ran. 1 giờ sau, nước rót ra chỉ còn hơi ấm tay. Theo ông, chất lạ trên rất giống cát, nó được cho vào đáy phích có thể để giảm sự tỏa nhiệt cho nước. Tuy nhiên, phích hoàn toàn không có lớp chân không, đáy cạy mở dễ dàng, cho nên túi bột hoàn toàn không thể giữ nhiệt cho nước. “Mặt khác, gói chất lạ bọc sơ sài trong túi ni lông, rất dễ bị phát tán ra ngoài, nếu là chất độc thì cực kỳ nguy hiểm”, ông Quảng nói.

Trong khi đó tại Quảng Nam, chiều qua ông Lê Anh Hùng, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12, cho biết đơn vị đã có báo cáo và gửi 7 mẫu phích chứa chất lạ đến Chi cục QLTT Quảng Nam để xử lý. “Những chất lạ chứa bên trong các phích nước đang được gửi đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường chất lượng khu vực 2 (tại TP.Đà Nẵng) để làm các xét nghiệm liên quan. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh người bán, xuất xứ loại phích này”, ông Hùng nói.

Như Thanh Niên đã thông tin, những ngày gần đây nhiều người dân tại xã  Tiên Phong (H.Tiên Phước, Quảng Nam) đang hoang mang vì gói chất lạ chứa trong những phích nước Trung Quốc mà họ nhận được tại một hội nghị giới thiệu bảo hiểm.

Thúy Hằng - Lê Quân - Hoàng Sơn

>> Xét nghiệm ‘chất lạ’ chứa trong phích nước Trung Quốc
>> Phích nước Trung Quốc chứa 'chất lạ' khiến người dân lo lắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.