Những điểm ấn tượng về Trăng Xanh

21/08/2013 16:19 GMT+7

(TNO) Dịp trăng tròn vào đêm 20.8 được gọi là Trăng Xanh, một trong những hiện tượng thiên văn được nhiều người chờ đợi trong năm.

Cũng giống như “Siêu trăng”, Trăng Xanh là một hiện tượng hiếm hoi về chị Hằng, nhưng lại ít được dư luận biết đến. Sau đây là những điều cần biết về hiện tượng trăng tròn này.

Những điểm ấn tượng về Trăng Xanh
 Trăng Xanh ở Columbia (Mỹ) - Ảnh: Missourian  

Nó không thực sự màu xanh: Trên thực tế, cái tên Trăng Xanh không liên quan gì đến màu sắc của mặt trăng. Trong một số thời điểm, trăng tròn có thể mang màu đỏ nhạt.

Có hai định nghĩa về Trăng Xanh: Thuật ngữ Trăng Xanh ban đầu được đặt cho kỳ trăng tròn thứ 3 trong tổng số 4 mùa trăng, nhưng sau khi có một sự nhầm lẫn trên tạp chí Sky & Telescope vào năm 1943, nó lại mang một nghĩa khác. Bài viết trên tạp chí định nghĩa sai Trăng Xanh là lần trăng tròn thứ hai trong 1 tháng, nhưng không may là định nghĩa này kéo dài đến ngày nay.

Trăng Xanh có nhiều tên: Ngày nay, trăng tròn còn được biết đến với các tên gọi như Ngày trăng tròn cá tầm, Trăng bắp xanh, Trăng ngũ cốc và Trăng tròn đỏ... Mỗi cái tên trăng tròn tháng 8 được đặt theo truyền thống của thổ dân Bắc Mỹ và dân châu u.

Trăng chỉ tròn trong một khoảnh khắc: Dù trăng có vẻ tròn vào đêm trước lẫn đêm sau, nhưng về mặt kỹ thuật, nó chỉ tròn trong một thời gian ngắn chứ không kéo dài.

Sự kiện hiếm: Trăng Xanh không xuất hiện thường xuyên. Sau kỳ trăng tròn đêm 20.8 (giờ Mỹ), Trăng Xanh lần sau sẽ không diễn ra cho đến năm 2015.

Hạo Nhiên

>> Ngắm trăng xanh vòng quanh thế giới
>> Đêm mai xuất hiện "trăng xanh
>> Trăng xanh" đêm giao thừa
>> Trăng tròn gây khó ngủ
>> Quan sát nhật thực một phần
>> Ngắm nhật thực hình khuyên ở Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.